Nhân lực thể thao có chú trọng nâng chất, nhưng khó...

15/12/2017 | 09:32 GMT+7

Việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh trên tất cả các lĩnh vực là một trong những nhiệm vụ được xác định tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Riêng với ngành thể thao, vấn đề này vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Vượt qua khó khăn, huyện Long Mỹ đã góp phần mang nhiều thành tích cho tỉnh nhà tại các giải đấu cấp khu vực.

Địa bàn rộng, cán bộ ít

Đến Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp vào những ngày này sẽ dễ dàng cảm nhận được không khí hối hả làm việc khi được về hoạt động ở cơ sở mới. Điều kiện cơ sở vật chất ổn định cũng phần nào giúp những cán bộ trẻ an tâm làm việc. Tuy nhiên, niềm trăn trở lớn của đơn vị là hạn chế nguồn nhân lực, chưa có nhiều kinh nghiệm nên rất khó khăn để đáp ứng tốt công việc. Anh Châu Quốc Cường, Tổ trưởng Tổ Nghiệp vụ Thể dục thể thao, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Chúng tôi mới đảm nhiệm vị trí này thời gian gần đây, trước đây làm việc khác cũng tại trung tâm, nên cũng còn nhiều cập rập ban đầu. Tuy nhiên, được sự quan tâm từ lãnh đạo giúp chúng tôi ngày càng hoàn thiện hơn. Tôi hy vọng được đi tập huấn nhiều hơn để có thể biết sâu về chuyên môn”.

Huyện Phụng Hiệp là địa bàn rất rộng với 15 xã, thị trấn nên việc chỉ có 2 cán bộ thể thao là khá ít. Do đó, các cán bộ chưa thể đi thực tế sâu rộng ở địa bàn mà chủ yếu đảm nhiệm việc tổng hợp, báo cáo số liệu cũng như xây dựng và tổ chức kế hoạch các giải tại trung tâm. Mỗi khi địa phương có cần hỗ trợ chuyên môn như làm trọng tài cơ sở, hay tổ chức các giải đấu thì các cán bộ mới trực tiếp xuống địa bàn hỗ trợ. Ông Trần Trung Bình, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Nguồn nhân lực là điều khiến tôi luôn trăn trở bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thể thao địa phương khi có nhiều tiềm năng chưa thể phát huy tối đa hiệu quả. Tuy nhiên, ban giám đốc luôn cố gắng uyển chuyển, xây dựng cụ thể kế hoạch để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra”.

Cán bộ kiêm nhiệm nhiều việc

Còn huyện Long Mỹ, do được điều chỉnh địa giới hành chính vì vậy cũng gặp nhiều khó khăn về nguồn nhân lực ở cả tuyến huyện và xã. Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, nói: “Hiện tại, ở cấp xã các cán bộ phụ trách phải kiêm nhiệm nhiều vị trí nên chưa có nhiều thời gian để phát triển thể thao cơ sở. Còn nguồn cộng tác viên đa phần là giáo viên thể chất ở các trường nên hỗ trợ rất nhiều về công tác chuyên môn khi địa phương có tổ chức giải”. Trung tâm cũng tạo nhiều điều kiện để các cán bộ được tập huấn về công tác trọng tài, huấn luyện viên đã góp phần tạo lực lượng ổn định giúp phục vụ tốt cho Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện cũng như các giải đấu trong thời gian tới.

Không chỉ đẩy mạnh việc phát triển nguồn nhân lực thể thao phong trào, ngành thể thao tỉnh nhà còn chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ huấn luyện viên ở các môn thể thao thành tích cao. Trong năm 2017, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã cử huấn luyện viên tham dự lớp “Nâng cao trình độ cho cán bộ, huấn luyện viên điền kinh”; tham dự khóa tập huấn trọng tài taekwondo quốc gia; lớp phổ biến Luật thi đấu judo mới và thi trọng tài quốc gia; bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ tại Malaysia và Singapore,… Huấn luyện viên cử tạ Huỳnh Thị Ngọc Đào chia sẻ: “Được tập huấn giúp tôi nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật tốt hơn những kiến thức, kỹ thuật mới. Từ đó, giúp truyền đạt cho vận động viên một cách kịp thời, để việc tập luyện đạt hiệu quả tốt hơn”.

Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Hướng tới, chúng tôi sẽ tạo nhiều điều kiện để các huấn luyện viên, cán bộ thể thao được tập huấn nhằm va chạm, cọ xát và học hỏi để nâng cao chuyên môn. Khi chuyên môn vững vàng sẽ góp phần lớn giúp công tác thể thao tỉnh nhà phát triển, đặc biệt là chuẩn bị tốt cho Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh sắp tới”.

Vai trò của nguồn nhân lực thể thao chiếm một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển thể dục thể thao. Vì vậy, việc tạo nguồn lực kế thừa và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ này là yếu tố thực sự cần thiết. Điều này có tác động trực tiếp và ảnh hưởng khá lớn đến việc đưa thể thao phong trào và thể thao thành tích cao Hậu Giang vươn lên một tầm mới thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Trên địa bàn tỉnh có 76 công chức văn hóa - xã hội cấp xã; 33 công chức, viên chức thể dục thể thao (TDTT) cấp huyện; 25 công chức, viên chức TDTT cấp tỉnh; 247 cộng tác viên TDTT cấp xã, huyện, tỉnh; 214 trọng tài thể thao cấp xã huyện và 11 trọng tài thể thao cấp tỉnh,...

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>