Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý

06/04/2023 | 08:08 GMT+7

Qua 10 năm thực hiện Quy định số 164, ngày 1/2/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) “về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp” đã góp phần nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống, tác phong và năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh một lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối tượng 3 do Tỉnh ủy tổ chức.

“Nhờ tham gia lớp dành cho đối tượng 4 mà tôi được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về lý luận chính trị, những vấn đề mới trong quan điểm, chủ trương của Đảng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền; những vấn đề đặt ra đối với công tác lãnh đạo, quản lý. Từ đó, giúp tôi nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, năng lực lãnh đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương”, ông Trần Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, chia sẻ.

Năng lực công tác của đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên

Ông Nguyễn Thanh Thuấn, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết, sau khi tiếp thu, quán triệt Quy định số 164 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch định kỳ theo nhiệm kỳ để thực hiện. Trong đó, Tỉnh ủy chú trọng chỉ đạo công tác tổ chức triển khai, quán triệt đến tất cả cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng, cập nhật thông tin, kiến thức mới và kỹ năng nghiệp vụ nhằm nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng trong tình hình mới.

Các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện đúng quy định. Qua triển khai, quán triệt, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu và nhận thức rõ về mục tiêu, yêu cầu, nội dung bồi dưỡng, cập nhật kiến thức trong Quy định số 164, chấp hành sự phân công bồi dưỡng với tinh thần trách nhiệm cao. Từ đó, tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Thuấn, được sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan quyết định thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối tượng 3, đối tượng 4. Nội dung chương trình lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho từng đối tượng bảo đảm các chuyên đề theo khung chương trình của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, phù hợp với từng đối tượng cán bộ và yêu cầu của tỉnh.

Qua đó, bổ sung những vấn đề lý luận, đồng thời giải đáp những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Kết quả cụ thể, từ năm 2014 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối tượng 3 cho hơn 1.300 đồng chí là cán bộ chủ chốt, đương chức thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; cán bộ trong diện quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; một số cán bộ quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các sở, ban, ngành tỉnh, huyện, thị, thành phố.

Về đối tượng 4, tính từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã mở 22 lớp, có hơn 2.200 lượt cán bộ dự học. Các trường hợp được rà soát, tổng hợp để bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối tượng 4 bao gồm: Cán bộ lãnh đạo cấp phòng thuộc các sở, ban, ngành tỉnh; các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ, trưởng, phó các phòng, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện; bí thư, phó bí thư đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND cấp xã.

“Cán bộ được cử tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối tượng 3, đối tượng 4 đã chủ động sắp xếp công việc, thực hiện nghiêm túc chế độ học tập, nghiên cứu tài liệu, tham gia phát biểu ý kiến khi báo cáo viên đặt vấn đề thảo luận. Đa số học viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, thực hiện đầy đủ chương trình, nội dung, thời gian học tập, chấp hành tốt quy chế của lớp học”, ông Nguyễn Thanh Thuấn, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhấn mạnh.

Phải thống nhất về sự cần thiết của việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức

Có được kết quả kể trên là nhờ sự phối hợp chặt chẽ và nỗ lực của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Trong đó, thực hiện Quy định số 164, Trường Chính trị tỉnh có nhiệm vụ tổ chức biên soạn tài liệu bồi dưỡng, cập nhật kiến thức những nội dung có liên quan tới tình hình cụ thể của từng địa phương; bảo đảm đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng có đủ năng lực, trình độ chuyên môn tham gia công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ theo phân cấp; quản lý và tổ chức các khóa bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo kế hoạch.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho hay, đơn vị luôn bảo đảm đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng có đủ năng lực, trình độ chuyên môn tham gia công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức. Theo đó, đối với đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng tham gia giảng dạy lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối tượng 3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu Tỉnh ủy mời các đồng chí có học hàm, học vị giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ hiện là Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, giám đốc, phó giám đốc Học viện Chính trị khu vực II, khu vực IV; báo cáo viên có nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh báo cáo chuyên đề.

Đối với đội ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng tham gia giảng dạy lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối tượng 4, Trường Chính trị tỉnh phân công các giảng viên có nhiều kiến thức lý luận, kinh nghiệm thực tiễn là ban giám hiệu, lãnh đạo các phòng, khoa chuyên môn của trường giảng dạy. Riêng năm 2022, mời thêm các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, thường trực cấp ủy cấp huyện tham gia báo cáo các chuyên đề.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá, qua 10 năm thực hiện Quy định số 164 của Bộ Chính trị đạt được nhiều kết quả tích cực. Đó là nhận thức và sự quan tâm của cấp ủy cho công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cán bộ được nâng lên. Số lượng cán bộ được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức ngày càng nhiều, góp phần nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nội dung, phương thức, chất lượng của việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đa dạng, phong phú, kịp thời giúp học viên cập nhật được kiến thức mới và kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh đối với từng đối tượng ở từng vị trí công tác. Tuy nhiên, để triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa Quy định số 164 trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có sự thống nhất về nhận thức đối với sự cần thiết của việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Bố trí thời gian, tạo điều kiện để cán bộ tham dự học đầy đủ, có chất lượng; nâng cao tính chủ động, tinh thần tự học, tự nghiên cứu của mỗi học viên. Mặt khác, tăng cường chỉ đạo sâu sát của cấp ủy các cấp đối với các cơ quan trong việc xây dựng kế hoạch, đảm bảo khung chương trình hợp lý, ít ảnh hưởng đến công việc chuyên môn. Tích cực phối hợp với các học viện, cơ sở đào tạo để bố trí giảng viên, báo cáo viên có kinh nghiệm, có kiến thức thực tiễn để báo cáo các chuyên đề…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>