Nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

03/11/2017 | 06:12 GMT+7

Hậu Giang đã có một hành trình đầy gian nan xây dựng cơ sở hạ tầng từ tỉnh đến cơ sở, để giờ đây vùng đất này dần thay da đổi thịt, đó cũng là lúc đời sống tinh thần người dân, đặc biệt là ở nông thôn được nâng lên một bước !

Đời sống tinh thần của người dân ngày càng đa dạng, với nhiều hình thức sinh hoạt ở các ấp, khu vực.

Đổi thay từ đời sống đến nhận thức

Vác cây đàn trên vai đến sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Đờn ca tài tử ở ấp 6, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, ông Lư Văn Chọn, chia sẻ: “Trong mấy năm gần đây, đặc biệt là khi Thuận Hưng được đầu tư xây dựng xã nông thôn mới, đời sống tinh thần của người dân nâng lên thấy rõ. Giờ, không chỉ nhà nào cũng có tivi đâu, mà đa phần là tivi màn hình phẳng nghen. Gần khu vực tôi sống, cứ 10 nhà thì có đến phân nửa trong số đó có kết nối internet, tạo điều kiện cho con cái học hành, còn người lớn thì tìm hiểu kiến thức mình quan tâm. Ngay như những người yêu đờn ca tài tử như tôi bây giờ cũng khác xưa, nhớ hồi đó, để tổ chức một buổi sinh hoạt khá khó, vì đường sá khó khăn, phương tiện liên lạc không có. Nhưng giờ, chỉ cần một cuộc điện thoại, 15 phút là mọi người đã tập hợp đầy đủ, sẵn sàng cho một cuộc chơi giải trí…”.

Phương tiện phục vụ cuộc sống chính là một phần trong nâng chất đời sống tinh thần. Để có được sự thay đổi này là cả một quá trình và công sức của bao người. Trong đó, phải kể đến những người làm phong trào lâu năm ở cơ sở. Chị Phạm Thị Đặng, ở ấp Sậy Niếu B, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ, chị làm công tác phụ nữ ở ấp nhiều năm, nếu như trước đây, đi tuyên truyền có khi phải nói nhiều lần, thì giờ đỡ hơn, vì đa phần chị em đã nhận thức được và quyết tâm xây dựng gia đình ấm êm, hạnh phúc. Họ đã dám nói lên những điều ấm ức, có khi là bị bạo lực, để cùng chia sẻ và tìm hướng giải quyết… Những người làm công tác phong trào ở cơ sở cho rằng, đó cũng là biểu hiện của trình độ dân trí đã đổi thay tích cực.

Cùng góp phần tạo sự phát triển đồng bộ

Phương tiện truyền thông ngày càng đa dạng, những kiến thức gia đình, xã hội, tình hình kinh tế, chính trị không chỉ ở địa phương mà của tỉnh, cả nước và quốc tế luôn được người dân cập nhật qua hệ thống báo, đài. Họ cũng được tạo điều kiện để thưởng thức những chương trình văn hóa, văn nghệ qua các hội thi, hội diễn do từng cấp tổ chức vào những dịp lễ, tết. Điều đặc biệt hơn là hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư, đó là chưa kể các điểm sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao do tư nhân thực hiện; hệ thống các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là đờn ca tài tử được thành lập ở mỗi ấp hoặc liên ấp, mỗi khi ngẫu hứng, họ lại tập hợp cùng nhau và đây được xem là cách thức giải trí của những người đam mê tài tử. Ông Võ Văn Dững, thành viên CLB Đờn ca tài tử ấp 6, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Tui sắm luôn dàn loa, âm ly để phục vụ cho các buổi sinh hoạt. Mà gần hết các thành viên đều tự sắm dàn âm thanh trong khả năng để tự phục vụ. Không chỉ tập hợp lại nhà các thành viên đờn ca, nhóm chúng tôi còn tổ chức giao lưu với các CLB lân cận nữa”.

Đến thời điểm này, Hậu Giang đã công nhận 20 xã nông thôn mới, điều này cũng có nghĩa là có 20 xã có hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở khá hoàn thiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân… Còn đối với địa phương chưa được công nhận nông thôn mới, thì cũng đang quyết tâm xây dựng, với mục tiêu nâng chất đời sống người dân lên một bước mới.

Nhìn nhận về việc nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh, nhận xét: “Đời sống của người dân có sự thay đổi lớn, cả đời sống vật chất vẫn tinh thần. Đây cũng là mục tiêu mà phong trào hướng đến. Từ đó, sẽ có nhiều động thái để tuyên truyền, vận động, xây dựng những mô hình, câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao; đầu tư, nâng chất, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa để tạo sân chơi lành mạnh, điểm sinh hoạt lý tưởng cho người dân, nhất là ở vùng nông thôn… Mục tiêu này sẽ được tiếp tục, để cùng góp phần tạo sự phát triển đồng bộ, tiếp tục nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Đó cũng là cách triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Hội Nghị Trung ương IX (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>