Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà trong giai đoạn mới

25/02/2022 | 08:23 GMT+7

Nghe Audio:

/uploads/Audio/News/2022/02/28/145020ÔNG NGUYỄN THIỆN NHƠN.mp3

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay, Hậu Giang đã ban hành nhiều nghị quyết, chương trình, đề án... để cụ thể hóa, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ tỉnh đề ra; trong đó, đến nay đã có nhiều đảng văn được ban hành cụ thể hóa chủ trương về công tác cán bộ (một số đang chuẩn bị ban hành).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thiện Nhơn (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thông tin:

- Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, để thực hiện Nghị quyết XIV của Đảng bộ tỉnh, trong năm 2021, Ban Tổ chức Tỉnh ủy được giao chủ trì, tham mưu xây dựng 3 đề án, 1 quy định và 1 kế hoạch.

Đó là, Đề án nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ chủ chốt cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025; Kế hoạch luân chuyển cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, các văn bản này đã ban hành tháng 6-2021.

Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Đề án “Thí điểm đổi mới cách thức tuyển chọn chức danh lãnh đạo, quản lý trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”; Quy định bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh, các văn bản này đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua, hiện nay đang xin ý kiến góp ý của Ban Tổ chức Trung ương trước khi ban hành chính thức.

Ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị các văn bản trên ?

- Quá trình xây dựng, các Đề án được chuẩn bị rất công phu, kỹ lưỡng, được Thường trực Tỉnh ủy, nhất là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quan tâm thường xuyên chỉ đạo, định hướng nội dung; dự thảo các Đề án được lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Có thể khẳng định, các đề án về cán bộ là cả sự tâm huyết, trí tuệ của tập thể Đảng bộ Hậu Giang.

Nội dung các Đề án hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong tỉnh có tư tưởng chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu; tư duy đổi mới, khát vọng cống hiến, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung; có trình độ, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; phong cách và phương pháp làm việc chuyên nghiệp, khoa học, có số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển tỉnh Hậu Giang đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Thưa ông, tinh thần của các đề án đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về phát triển nhân tài và phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao ?

- Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV xác định 1 trong 3 đột phá chiến lược đó là: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực lãnh đạo chủ chốt các cấp, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về công tác cán bộ gắn với cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ nhân tài và tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị tỉnh”. Thông qua Đề án “Nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ chủ chốt cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025”, Đề án “Thí điểm đổi mới cách thức tuyển chọn chức danh lãnh đạo, quản lý trên địa bàn tỉnh Hậu Giang” và đặc biệt là Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp với các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt, đột phá trong thực hiện các khâu của công tác cán bộ, nhất là các giải pháp về công tác tuyển dụng, thu hút trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới quy trình đề bạt, bổ nhiệm cán bộ...

Có thể khẳng định rằng các đề án được xây dựng đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về phát triển nhân tài và phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao.

So nhiệm kỳ XIII, nhiệm kỳ này Hậu Giang đã có nhiều chính sách hơn trong trọng dụng nhân tài, phát huy nguồn lực cán bộ các cấp, thưa ông ?

- Ở mỗi nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm vụ chính trị và yêu cầu công tác cán bộ được xác định sao cho phù hợp với thực tiễn đặt ra.

Nhìn chung, nếu so sánh với nhiệm kỳ XIII và các nhiệm kỳ trước thì nhiệm kỳ Đại hội XIV Hậu Giang đã có nhiều quy định, chính sách hơn trong trọng dụng, phát huy nguồn lực các cấp. Điều này cho thấy sự quyết tâm đổi mới, sáng tạo, đột phá của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy mà hạt nhân và vai trò nòng cốt, trực tiếp là Bí thư Tỉnh ủy đã dành sự tâm huyết cho công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh nhà.

Để cán bộ các cấp phát huy hơn nữa năng lực trong cống hiến phục vụ quê hương, ông có nhắn nhủ gì ?

- Tôi muốn nhắc lại lời nhắn nhủ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành mà tôi rất tâm đắc đó là các bạn “Hãy khơi dậy tình yêu, lòng tự hào về truyền thống cách mạng của tỉnh Hậu Giang; đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động. Cùng nhau chung một khát vọng xây dựng Hậu Giang trở thành tỉnh khá so với các tỉnh, thành phố trong cả nước”.

Xin trân trọng cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>