Học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII): Đề cao chất lượng, hiệu quả

02/02/2018 | 08:15 GMT+7

Một trong nhiệm vụ trọng tâm mà cấp ủy đảng các cấp tập trung thực hiện thời gian gần đây là tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). Đến thời điểm này, công tác học tập, quán triệt nghị quyết trong toàn tỉnh diễn ra đúng kế hoạch, chất lượng, hiệu quả.

Cán bộ, đảng viên thị trấn Bảy Ngàn nghiên cứu văn kiện Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Cầm trên tay quyển Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đảng viên Trần Văn Thư, cán bộ văn phòng - thống kê thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cảm thấy phấn khởi khi Đảng đã thảo luận và ban hành 4 nghị quyết có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước. Rảnh rỗi, ông lại lật quyển văn kiện ra đọc để nghiên cứu, hiểu rõ nội dung cốt lõi của các nghị quyết. “Tuyến cơ sở là nơi triển khai, thực hiện các nghị quyết nên cán bộ phải hiểu rõ mới có thể thực hiện tốt”, ông Thư bộc bạch.

Khi Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn tổ chức quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), ông Thư đã học tập nghiêm túc, viết bài thu hoạch đúng yêu cầu, nội dung câu hỏi. Trong 4 Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), ông cảm thấy tâm đắc nhất là Nghị quyết số 18 “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

“Tôi cho rằng, việc Trung ương ban hành Nghị quyết số 18 là hợp lý, bởi bộ máy của hệ thống chính trị cả nước đang quá cồng kềnh, dẫn tới chi thường xuyên tăng cao và chi cho đầu tư phát triển còn hạn chế. Thực tế đó rất đáng lo, khiến đất nước phát triển chậm. Cho nên, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là điều cần thiết, phù hợp với thực tế hiện nay. Là đảng viên, tôi sẽ thực hiện tốt các nghị quyết do Trung ương ban hành”, ông Thư nói.

Không chỉ có ông Thư, tất cả các đảng viên trên địa bàn thị trấn Bảy Ngàn đều học tập nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). Kết quả đó đến từ sự chủ động của cấp ủy ở địa phương này trong công tác quán triệt nghị quyết. Trong tháng 1 vừa qua, thị trấn đã hoàn thành việc quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn. Theo lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, các đảng viên đều thể hiện tinh thần học tập nghiêm túc, viết bài thu hoạch đầy đủ. Hiện Đảng ủy xã đang đọc các bài thu hoạch của đảng viên, nếu bài nào viết qua loa, sơ sài thì phải viết lại.

Sự chủ động từ cấp ủy cơ sở như ở thị trấn Bảy Ngàn góp phần giúp huyện Châu Thành A hoàn thành việc học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) cho cán bộ, đảng viên toàn huyện trong tháng 1. Quán triệt nghị quyết của Đảng lần này, huyện Châu Thành A tiếp tục duy trì cách làm được đánh giá cao, đó là Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện chia nhỏ các lớp học tập nghị quyết (lực lượng vũ trang học riêng, phòng, ban, ngành huyện học riêng thay vì học chung như trước đây). Cách làm này giúp quy mô các lớp học gọn, cán bộ, đảng viên tiếp thu bài giảng của báo cáo viên tốt hơn; dễ điểm danh, kiểm soát người học. Đáng chú ý là địa phương này còn mời báo cáo viên của tỉnh tham gia quán triệt nghị quyết đến tận cấp xã và đảng bộ các trường học.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện còn tổ chức 1 lớp học tập nghị quyết cho cán bộ không phải là đảng viên đang công tác tại các cơ quan, ban, ngành huyện. Đặc biệt là Huyện ủy Châu Thành A còn thành lập tổ gồm lãnh đạo các ban xây dựng Đảng để đọc các bài viết thu hoạch của cán bộ chủ chốt trong huyện, sau đó có báo cáo đánh giá gởi về Thường trực Huyện ủy xem xét. Nếu trường hợp nào viết không đạt yêu cầu thì Thường trực Huyện ủy yêu cầu viết lại. Huyện ủy cũng đã chỉ đạo cấp ủy trực thuộc phải thực hiện nghiêm túc việc này.

“Những lần quán triệt nghị quyết của Đảng trước đây có trường hợp viết bài thu hoạch sơ sài, đối phó đã bị yêu cầu viết lại. Lần này, Huyện ủy cũng chỉ đạo phải thực hiện nghiêm việc viết bài thu hoạch, qua đó để cán bộ, đảng viên có sự đầu tư nghiên cứu và hiểu sâu hơn về nội dung các nghị quyết. Hiện tại, Ban Tuyên giáo đang phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy, MTTQ, các đoàn thể huyện tích cực tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) ra đoàn viên, hội viên, Nhân dân thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội và cấp phát tài liệu hỏi - đáp. Công tác này sẽ hoàn thành trong quý I năm nay”, ông Phạm Hoàng Hiệp, Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành A, thông tin.

Nghiêm túc, chất lượng cũng là yêu cầu mà Huyện ủy Châu Thành đặt ra trong đợt học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). Trong đó, cán bộ, đảng viên sau khi học tập phải nắm vững, hiểu rõ những nội dung cơ bản của nghị quyết, đặc biệt là những nội dung liên quan đến lĩnh vực công tác. Việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt phải thiết thực, hiệu quả, không qua loa, hình thức, kết hợp nghe giới thiệu, luận giải trên hội trường với thảo luận, tự đọc, tự tìm hiểu là chính…

Đến ngày 29-1, địa phương này đã hoàn thành việc triển khai Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) trong cán bộ, đảng viên. Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, các buổi học tập nghị quyết đã diễn ra nghiêm túc. Mặt khác, do nội dung một số câu hỏi gợi ý viết bài thu hoạch theo mẫu chung của tỉnh có phạm vi khá rộng nên huyện đã chủ động điều chỉnh nội dung một số câu nhằm lồng ghép vào đó tình hình thực tế ở địa phương. Cách làm này giúp người học nắm được những nội dung cốt lõi của nghị quyết và có thể suy nghĩ, tìm tòi những cách làm hay để áp dụng có hiệu quả nghị quyết vào tình hình thực tế ở huyện nhà.

Theo ông Nguyễn Hữu Tình, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tỉnh đã thực hiện tốt việc học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Trong đó, Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo việc nâng cao chất lượng việc học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng lần này, trong triển khai có nghiên cứu và viết bài thu hoạch. Mỗi đảng viên khi tham dự lớp học tập nghị quyết phải viết bài thu hoạch và việc xem xét, thẩm định nội dung các bài thu hoạch cũng được các cấp ủy thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc.

“Nhìn chung, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy rất quan tâm đến việc quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII); tinh thần, thái độ học tập của cán bộ, đảng viên nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả được nâng lên. Việc thảo luận, nhất là về kế hoạch và chương trình hành động của Tỉnh ủy để thực hiện 4 Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) diễn ra sôi nổi. Các địa phương, đơn vị đã chấp hành nghiêm túc về thời gian tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết theo Kế hoạch số 65 của Tỉnh ủy”, ông Nguyễn Hữu Tình cho biết thêm.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>