Giảm nghèo bền vững: Hiện thực hóa từ cách làm !

23/03/2022 | 08:53 GMT+7

Năm 2022, Hậu Giang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo theo hướng bền vững, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là một trong những giải pháp thoát nghèo hiệu quả.

Hỗ trợ hộ nghèo bằng nhiều cách

Theo ông Phan Văn Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, qua tổng điều tra, rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, hiện nay toàn xã có 111 hộ nghèo, chiếm 3,4% dân số. Để thực hiện đạt chỉ tiêu giảm 1,4% hộ nghèo trong năm 2022, ngoài tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, mở các lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, địa phương tiếp tục thực hiện mô hình giảm nghèo - mô hình nuôi dê sinh sản. “Mô hình này được thực hiện từ năm 2021 với 34 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn được hỗ trợ dê giống. Sang năm 2022 này, địa phương tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, nhằm giúp người dân thu được hiệu quả cao trong quá trình nuôi dê sinh sản, hướng đến thoát nghèo bền vững”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, đầu năm 2021, gia đình rất phấn khởi khi được hỗ trợ 3 con dê giống, trị giá khoảng 15 triệu đồng. Tham gia mô hình, gia đình đã được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, hướng dẫn cách chăm sóc. Đến nay, dê đã sinh sản được 3 con, nâng tổng số đàn nuôi lên 6 con, có một con chuẩn bị sinh sản. Ông Dũng bộc bạch: “Với hộ nghèo việc được hỗ trợ con giống sẽ là “cần câu” để nâng cao thu nhập. Tôi dự định, những đợt dê sinh sản kế tiếp, gia đình sẽ để lại nuôi toàn bộ, hy vọng mô hình này sẽ giúp gia đình thoát nghèo”.

Cùng với thực hiện mô hình giảm nghèo, các địa phương còn quan tâm hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Trong căn nhà Đại đoàn kết còn nồng mùi vôi mới, ông Đặng Hoàng Phương, hộ nghèo ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, phấn khởi: “Dù trước mắt cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng gia đình đã có căn nhà vững chãi để ở, tất cả là nhờ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và mạnh thường quân”. Hoàn cảnh ông Phương rất khó khăn, ông bị bệnh, không thể lao động, thu nhập gia đình dựa vào số tiền làm thuê của người con trai. Do thu nhập không ổn định, nên chuyện dành dụm cất lại căn nhà lụp xụp vượt quá tầm với của gia đình. Vì vậy, khi được chính quyền địa phương thông báo gia đình được Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang tài trợ căn nhà Đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng, ông mừng đến rơi nước mắt. Khi căn nhà khởi công, nhìn từng viên gạch đỏ xây khắp bốn bức tường, lòng ông vui như mở hội, chỉ mong đến ngày được ở trong nhà mới. “Bây giờ có nhà cửa ổn định rồi, cha con tôi mừng lắm. Tôi cũng thường nói với con rằng, các cấp đã quan tâm tạo điều kiện thì mình phải cố gắng hơn nữa, để có thể thoát nghèo, không phụ sự quan tâm, tạo điều kiện của mọi người”, ông Phương bộc bạch.

Giảm nghèo phải thực chất

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra: Giảm tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm từ 1%. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, nhất là trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 và áp dụng theo chuẩn hộ nghèo hiện hành đòi hỏi các địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp và sự quyết tâm cao từ phía “người trong cuộc”.

Năm 2022, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy được giao chỉ tiêu giảm 0,9% hộ nghèo. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm địa phương đã tiến hành rà soát, điều tra nhu cầu của hộ nghèo, từ đó, xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể. Theo ông Nguyễn Minh Nguyện, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, muốn công tác giảm nghèo đạt kết quả cao, điều quan trọng nhất là phải tạo cho người dân ý thức tự vươn lên. Vì thế, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức người dân về giảm nghèo được thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, địa phương cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để người dân vươn lên thoát nghèo. Được biết, đầu năm 2022 địa phương có 418 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 15,9% dân số.

Với tỷ lệ hộ nghèo trên 10% dân số, cấp ủy, chính quyền huyện Phụng Hiệp luôn trăn trở với mục tiêu giảm nghèo. Để thực hiện tốt chỉ tiêu giảm 1,8% tỷ lệ hộ nghèo trong năm 2022, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của cả nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể huyện Phụng Hiệp luôn quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, trong đó coi công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để đẩy mạnh phát triển kinh tế, ổn định chính trị - xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân.

Theo bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, địa phương tiếp tục thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo với chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Với từng hộ nghèo sẽ có những giải pháp phù hợp như những hộ không có đất sản xuất thì tạo điều kiện cho họ được học nghề, giới thiệu việc làm. Những ai có đất sản xuất, sẽ được kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội, để tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư vào mô hình phù hợp. Song song đó, tiếp tục hỗ trợ về y tế, nhà ở… “Ngoài những giải pháp trên, huyện tiếp tục khơi dậy khát vọng thoát nghèo của mỗi người nghèo, mỗi gia đình. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và những giải pháp thiết thực sẽ giúp địa phương thực hiện thành công chỉ tiêu giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân”, bà Trúc cho biết.

Giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Năm 2022, tỉnh đã đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1%. Theo ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Để thực hiện tốt chỉ tiêu giảm nghèo, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp và địa phương tăng cường tuyên truyền các chính sách giảm nghèo đến người dân, đồng thời tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo chủ động phát huy nội lực, vươn lên thoát nghèo. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn gắn với hướng dẫn cách làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm...

Với những giải pháp thiết thực, công tác giảm nghèo trong năm 2022 tại Hậu Giang được kỳ vọng sẽ đạt nhiều kết quả tích cực, hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Toàn tỉnh hiện có 12.936 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,4%. Năm 2022, chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh là 1%. Trong đó, chỉ tiêu giảm nghèo cao nhất là huyện Phụng Hiệp với 1,8%, huyện Long Mỹ 1,1%, thị xã Long Mỹ 1%, huyện Vị Thủy 0,9%, huyện Châu Thành 0,8%, huyện Châu Thành A 0,7%, thành phố Vị Thanh 0,6% và thấp nhất là thành phố Ngã Bảy 0,2%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>