Đóng góp vào sự phát triển chung

09/03/2022 | 20:01 GMT+7

Trong 2 tháng đầu năm, các sở, ngành, đơn vị thuộc Khối văn hóa - xã hội đã có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả đáng phấn khởi. Trước những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, các sở, ngành, đơn vị quyết tâm khắc phục và hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp chung vào sự phát triển của tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị, sở, ngành Khối văn hóa - xã hội quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn tới, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh. Ảnh minh họa: TRUNG QUÂN

Những điểm sáng

Khối văn hóa - xã hội bao gồm các sở, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Ban Dân tộc, Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Qua 2 tháng đầu năm 2022, các sở, ngành, đơn vị này đã tập trung thực hiện nhiệm vụ, giúp lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Nổi bật là công tác chăm lo cho người dân được các cấp, các ngành quan tâm, thực hiện tốt. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, toàn tỉnh đã tổ chức họp mặt, thăm và tặng 238.425 phần quà cho người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách - xã hội khác, tổng kinh phí cho hoạt động này là hơn 106 tỉ đồng. Ngành lao động - thương binh và xã hội phối hợp chăm lo cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, nhận đỡ đầu cho 98 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 15 trẻ mồ côi do dịch Covid-19.

Công tác xã hội nhân đạo cũng được quan tâm, đẩy mạnh bằng nhiều hoạt động thiết thực. Trong 2 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã huy động được 93,66 tỉ đồng để trợ giúp 230.234 lượt người. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết thêm: “Năm 2021, các hoạt động lớn của hội đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt là công tác vận động hiến máu tình nguyện, mặc dù tình hình dịch Covid-19 xảy ra nghiêm trọng, nhưng hội đã tham mưu và phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện đạt 119,33% chỉ tiêu đề ra, cao hơn nhiều so với các tỉnh trong cụm thi đua”.

 Bước sang năm 2022, Hậu Giang tích cực nối lại các hoạt động đã bị gián đoạn do dịch Covid-19. Trong đó, có công tác hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đã tổ chức phiên giao dịch việc làm dành cho đối tượng bộ đội xuất ngũ, tổ chức phỏng vấn trực tuyến cho 13 lao động đăng ký đi làm việc tại Nhật Bản, kết quả có 5 lao động trúng tuyển. Ngoài ra, đã đào tạo và giải quyết việc làm mới cho 2.480 lao động.

Nhìn chung, trong 2 tháng qua, tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt, đó là điều kiện thuận lợi để các sở, ngành, đơn vị thuộc Khối văn hóa - xã hội tiến hành các hoạt động vui xuân, đón tết an toàn, lành mạnh và tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 ngay từ đầu năm.

Khó khăn cần tháo gỡ

Bên cạnh những điểm sáng, 2 tháng đầu năm, các sở, ngành, đơn vị thuộc Khối văn hóa - xã hội cũng còn gặp phải nhiều khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Về tình hình khám, chữa bệnh, dự kiến trong quý I sẽ thực hiện được 250.000 lượt, đạt khoảng 20%, đến cuối năm sẽ đạt khoảng 90% chỉ tiêu. Do hiện nay tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp, nên người dân rất ngán ngại việc đến các cơ sở y tế để khám, chữa bệnh và điều trị”. Số lượng bệnh nhân giảm đã ảnh hưởng đến nguồn thu, tình hình tài chính của hệ thống khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, vấn đề trang thiết bị, vật tư y tế, nguồn nhân lực phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở cũng còn nhiều hạn chế.

Khó khăn diễn ra không riêng gì ở Sở Y tế, những sở, ngành, đơn vị khác cũng gặp những vấn đề cần tháo gỡ. Để khắc phục, các sở, ngành, đơn vị cũng đã đề ra phương hướng hoạt động cụ thể trong giai đoạn tới. Trong đó, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học và công nghệ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang và quy chế sử dụng ứng dụng di động Hậu Giang (Hau Giang App). Đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính quyền điện tử, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số.

Tỉnh còn tập trung triển khai xây dựng Trung tâm ươm tạo công nghệ và hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong khuôn viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang.

Trong đợt làm việc với các sở, ngành, đơn vị thuộc Khối văn hóa - xã hội để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang gặp phải, đề ra phương hướng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, bám sát các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lưu ý: Đối với các chỉ tiêu khó thực hiện như vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, cần có giải pháp tốt, có lộ trình, thay đổi cách tuyên truyền, vận động để đạt được chỉ tiêu đề ra. Các sở, ngành, đơn vị cần thường xuyên và kịp thời rà soát, ký kết, tham mưu và xây dựng các văn bản để ban hành trong thời gian tới. Đối với các đơn vị có liên quan, cần bám sát Nghị quyết số 04 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo và Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh để thực hiện đúng kế hoạch. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và chỉ đạo riêng cho từng sở, ngành, đơn vị. Đó là cơ sở quan trọng để Khối văn hóa - xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn tới, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>