Về địa danh Long Mỹ

24/05/2023 | 07:05 GMT+7

Cách nay tròn 130 năm, ngày 24-5-1893, làng Long Mỹ được thành lập. Xung quanh cái tên “Long Mỹ” là cả một câu chuyện thú vị để chúng ta chiêm nghiệm!

Vùng đất Rạch Giá xưa được người Pháp quan tâm cho khai mở khá sớm, cụ thể là sớm hơn vùng Phụng Hiệp, Ngã Bảy ngày nay. Lưu vực sông Cái Lớn và Cái Bé đã hình thành nên những xóm dân cư theo lối tự phát tự quản, chưa có tính pháp lý. Để dễ bề quản lý, ngày 9-12-1892, Tham biện Rạch Giá có báo cáo xin cho công nhận (lập) một số làng mới với 2 lý do sau: (1) sự tự quản hay tự sáp nhập nhiều khoảnh đất ở vùng sông Cái Lớn và sông Cái Bé đã tạo nên các làng mới; (2) các làng này đã hình thành, nhưng từ 2, 3 năm nay vẫn gọi là ấp, không có tính pháp lý. Chiếu vào đây, ngày 24-5-1893, Thống đốc Nam kỳ (J. FOURÉS) đã ban hành nghị định công nhận (lập) mười làng mới, trong đó có làng Long Mỹ. Làng Long Mỹ nằm bên hữu ngạn sông Cái Lớn, chạy dài từ rạch Trà Bang vô tới rạch Lái Hiếu giáp Phụng Hiệp. Như vậy địa danh Long Mỹ chính thức ra đời kể từ đây, ngày 24-5-1893, cách nay tròn 130 năm!

Danh xưng Long Mỹ ẩn chứa nhiều điều thú vị! Theo quan niệm phương Đông, hình tượng con Rồng tượng trưng cho sự sung mãn, tốt đẹp. Căn cứ vào đặc điểm địa lý tự nhiên vùng đất Trà Ban nằm trên ngọn sông Cái Lớn có hình thể uốn lượn giống hình tượng con rồng đẹp, các cụ xưa mới nghĩ tới cái tên “Long Mỹ” để đặt để danh xưng cho làng mới. Theo lối chiết tự trong từ Hán Việt, Long có nghĩa là rồng, còn Mỹ có nghĩa là đẹp; Long Mỹ có nghĩa là Rồng Đẹp. Một danh xưng rất quý hiếm! Long Mỹ không chỉ có ý nghĩa cái đẹp về mặt hình thức, mà điều sâu xa hơn, còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa sung túc, giàu có! Danh xưng Long Mỹ còn được chọn đặt cho quận Long Mỹ rộng lớn sau này, bao gồm cả huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy và các địa phương Kinh Cùng, Phương Bình, Phương Phú của huyện Phụng Hiệp ngày nay.

Long Mỹ có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, yêu nước và cách mạng rất đậm nét. Các thế hệ con cháu tiếp bước sau này phải biết tự hào, quý trọng và gìn giữ phát huy, để mãi mãi xứng đáng với địa danh Long Mỹ cao đẹp!

Dáng Rồng đẹp ngậm ngọc phun châu xua tan đói nghèo lạc hậu

Đất Long Mỹ đồng vàng nước bạc tự hội no ấm văn minh!

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>