Niềm tin du lịch Hậu Giang

05/11/2018 | 09:43 GMT+7

Đã 4 năm, từ ngày UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Kế hoạch số 100 về thực hiện Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, du lịch Hậu Giang đã có nhiều sự chuyển biến dù vẫn còn nhiều khó khăn.

Du lịch sinh thái là hướng phát triển hiệu quả cho du lịch Hậu Giang.

Bắt đầu định hình

Những năm qua, du lịch Hậu Giang đã từng bước định hình những khu, điểm du lịch, hình thành một số tua tuyến trọng điểm, do có sự quan tâm, chỉ đạo đồng bộ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Cùng với đó là sự đầu tư hạ tầng du lịch, đặc biệt là hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện. Các tuyến đường: Quốc lộ 61C, Bốn Tổng - Một Ngàn, Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 61B (đoạn qua tỉnh Hậu Giang), được đầu tư xây dựng, nâng cấp, đã tác động tích cực, tạo đà cho du lịch phát triển.

Cùng với đó, dự án Bảo tồn và phát huy chợ nổi Ngã Bảy đã hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào khai thác, cùng với Du lịch sinh thái Lung Ngọc Hoàng và địa điểm Cây Lộc vừng, được xây dựng là tua du lịch trọng điểm của Hậu Giang. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng và đưa vào khai thác mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng… đã nhận được sự đồng thuận và cùng tham gia của người dân. Đây là cách khai thác và phát huy thế mạnh của địa phương một cách hiệu quả trong khi chưa có kinh phí để thực hiện những dự án du lịch lớn.

Hệ thống du lịch sinh thái được các doanh nghiệp đầu tư từng bước hoàn thiện, điển hình như Khu du lịch sinh thái rừng tràm Việt - Úc đã thực hiện xong giai đoạn tạo cảnh quan, các hạng mục: trồng cây, hình thành vườn chim nhân tạo, nuôi các loại động vật hoang dã… Hiện tại, nhà đầu tư đang tiến hành xây các hạng mục: nhà hàng, resort, khu điều hành, bãi đậu xe, bến tàu…, dự kiến sẽ đón khách trong 2 năm nữa.

Nhiều hứa hẹn

Đề án phát triển du lịch tỉnh Hậu Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã cơ bản hoàn thành, là một lối đi có định hướng, để khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch Hậu Giang. Dù được xem là có nhiều điểm tương đồng, nhưng Hậu Giang cũng có những nét rất riêng thu hút khách trong nước và quốc tế, nếu khai thác đúng hướng, nắm bắt tốt thị hiếu của du khách, có liên kết tua, tuyến với các đơn vị lữ hành… Hậu Giang còn có du lịch đỏ, du lịch tâm linh với hệ thống di tích lịch sử văn hóa… Đặc biệt, thiên nhiên hoang sơ, chưa có sự can thiệp của con người chính là nét hấp dẫn của du lịch Hậu Giang, cả du lịch sông nước, sinh thái, điểm nhấn chính là Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, chợ nổi Ngã Bảy, hệ thống vườn cây đặc sản, các tuyến sông. Ẩm thực của Hậu Giang khá đa dạng, sẽ là điểm hấp dẫn để níu chân du khách…

Dù vẫn còn ở dạng tiềm năng, nhưng chính sự quan tâm đầu tư có lộ trình bằng một Nghị quyết phát triển du lịch của Tỉnh ủy và kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của UBND tỉnh, đã từng bước đánh thức tiềm năng du lịch Hậu Giang. Các ngành, các cấp dần hiểu và quan tâm nhiều hơn, đóng góp nhiều ý kiến hay để cùng chung tay đưa du lịch Hậu Giang cất cánh với phương châm mỗi cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân là một hướng dẫn viên du lịch, để có thể giới thiệu với bất kỳ du khách trong hoàn cảnh thích hợp. Tại cuộc họp sơ kết Kế hoạch số 100, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh nhấn mạnh: “Phải xác định du lịch là ngành kinh tế trọng điểm để quan tâm đầu tư. Dù phát triển trong khó khăn, nhưng phải nhìn nhận rằng du lịch Hậu Giang đã có những chuyển động đúng hướng. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực này trong thời gian tới, với quyết tâm vực dậy ngành công nghiệp không khói này, dù chậm, nhưng chắc và hiệu quả”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích