Nâng cao nhận thức người dân về du lịch

17/11/2022 | 19:30 GMT+7

Huyện Vị Thủy đã xây dựng và từng bước triển khai Đề án Phát triển du lịch huyện Vị Thủy giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 bằng kế hoạch từng năm, gắn với nhiệm vụ cụ thể. Mục tiêu chung là cùng khơi dậy, khai thác đúng hướng tiềm năng, lợi thế, góp phần vào sự phát triển du lịch chung của tỉnh.

Làng trầu Vị Thủy sẽ là sản phẩm du lịch mang nét riêng của địa phương.

Khai thác đúng tiềm năng, lợi thế

Đề án Phát triển du lịch huyện Vị Thủy giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030, là cái nhìn tổng quát về tiềm năng, thế mạnh, định hình sản phẩm du lịch, thị trường du lịch và định hướng xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù. Để triển khai thực hiện đề án, năm 2022, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, cung cấp những kiến thức, định hướng xây dựng và khai thác sản phẩm du lịch của địa phương…

Ông Nguyễn Văn Công, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện, cho biết: “Từ đầu năm đến giờ, chúng tôi đã tổ chức lớp tập huấn về du lịch cộng đồng và tạo điều kiện cho người dân yêu thích làm du lịch được tham gia những lớp tập huấn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức, cũng như tham gia những chuyến tham quan các mô hình du lịch ngoài tỉnh để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm làm du lịch”.

Thế mạnh của huyện Vị Thủy là du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái gắn với làng nghề truyền thống. Hiện tại, Khu du lịch sinh thái Việt - Úc đang dần hoàn thiện, hứa hẹn sẽ là một điểm đến thu hút. Làng trầu ở xã Vị Thủy cũng là một sản phẩm độc đáo, mà địa phương đang tập trung xây dựng, để trở thành điểm tham quan khác biệt. Ở xã Vị Thủy, người dân đã gắn bó với nghề trồng trầu trên 70 năm. Giờ, ấp nào cũng có hộ trồng, nhưng tập trung nhiều nhất ở ấp 5. Nơi đây đã có Hợp tác xã Trầu Vàng, làm nhiệm vụ kết nối, giúp người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm, ổn định đầu ra, giá cả.

Bên cạnh đó, một số điểm có thể khai thác du lịch là cảnh quan thiên nhiên với những vườn trái cây đặc sản như bưởi da xanh, xoài cát hồng. Cùng với các tuyến đường hoa được người dân chăm chút trong những năm qua từ Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa…

Tuyên truyền sâu rộng

Năm 2022, huyện Vị Thủy tập trung cho công tác tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết, kế hoạch của tỉnh cũng như địa phương về phát triển du lịch. Địa phương đang trên đường xây dựng sản phẩm du lịch và vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng việc định hướng có chiều sâu, tập trung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển du lịch của huyện nói riêng, tỉnh Hậu Giang nói chung. Ông Nguyễn Thanh Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vị Thủy, nhấn mạnh: “Năm nay, huyện tập trung tuyên truyền sâu rộng, cùng với việc xúc tiến, kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đến tìm hiểu để đầu tư cho du lịch. Trong đó, chúng tôi tập trung tuyên truyền đa dạng về hình thức đề án phát triển du lịch của huyện, trước mắt là giúp người dân hiểu và tạo điều kiện, tiếp sức để họ mở hướng làm du lịch. Điểm nhấn là ở làng trầu và dần xây dựng nơi đây thành sản phẩm đặc trưng của huyện trong thời gian tới”.

Là người tham gia rất nhiều chuyến tập huấn và tham quan các mô hình ngoài tỉnh, ông Nguyễn Văn Đời, ở ấp 5, xã Vị Thủy, rất tâm đắc với mô hình du lịch cộng đồng do người dân tự làm, kỳ vọng làng trầu sẽ là nơi thu hút khách du lịch trong thời gian tới. Ông nhấn mạnh: “Tôi nghĩ, giờ kêu người dân ở đây làm du lịch, họ cũng chưa biết làm gì và xây dựng ra sao đâu. Cái gì cũng phải làm từ từ, trước mắt là giữ được số lượng người trồng trầu, động viên họ giữ nghề. Trong số 22 thành viên của Hợp tác xã Trầu Vàng do tôi làm chủ nhiệm đã được trang bị kiến thức, nên thấy thích và dần sẵn sàng tham gia cùng địa phương, để giữ gìn làng trầu truyền thống quê mình”. Trước giờ, người dân ở đây chưa hề biết làm du lịch, chỉ biết trồng trầu để có thu nhập, lo cho cuộc sống. Khi cuộc sống đã tạm vượt qua những khó khăn, việc nghĩ đến nâng chất, góp sức quảng bá để sản phẩm quê hương lan tỏa cũng là một cách để họ có thêm nhiều đầu ra cho trầu.

Làm du lịch cần một hành trình dài và huyện Vị Thủy đang khởi đầu bằng việc định hướng phát triển du lịch một cách căn cơ, từ việc xây dựng đề án, kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn, từng năm, gắn với khai thác tài nguyên sẵn có và nâng cao kiến thức cho người dân bằng cách tuyên truyền sâu rộng, tổ chức cho người dân được tập huấn, tham quan những mô hình hiệu quả. Tất cả đều cùng mục tiêu từng bước khai thác tiềm năng, xây dựng những sản phẩm du lịch từ tài nguyên sẵn có, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư lĩnh vực du lịch...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>