Hơn 2 năm chưa có trường hợp nào được hỗ trợ theo Nghị quyết số 26: Nguyên nhân do đâu ?

18/04/2022 | 09:13 GMT+7

Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2024, ra đời cuối năm 2019 nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có doanh nghiệp, cá nhân nào được thụ hưởng, vậy nguyên nhân nằm ở đâu ?

Hậu Giang đang tập trung đầu tư du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp. Ảnh: TRUNG QUÂN

Ngán... thủ tục

Nghị quyết số 26 ra đời được kỳ vọng kích thích đầu tư, cải tiến, sáng tạo sản phẩm mới, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, giúp doanh nghiệp tin tưởng vào sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của Nhà nước.

Một số nhà đầu tư đã mạnh dạn thực hiện các dự án du lịch lớn, như Công ty TNHH Đầu tư Phát triển PLC Vị Thanh, Công ty TNHH HTC Hậu Giang, Công ty TNHH MTV Nhà hàng khách sạn Vạn Phát Hậu Giang, Công ty TNHH MTV ROSACO... Không ít hộ dân bắt tay đầu tư loại hình du lịch homestay và dần hoàn thành như Mương Đình (huyện Châu Thành A), Miệt Vườn (thành phố Ngã Bảy)…

Đến nay là năm thứ 3 triển khai thực hiện nghị quyết nhưng chưa có một dự án nào được hỗ trợ. Ông Lê Công Khanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhìn nhận: “Chúng tôi nhìn nhận công tác dự báo, đánh giá tình hình tác động đến hệ thống các chính sách thực hiện chưa sát, dẫn đến việc triển khai, tổ chức trong thực tế gặp nhiều khó khăn, đến nay chỉ có một doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí và vẫn đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ hỗ trợ. Công tác tuyên truyền cũng chưa sâu rộng, sự kết nối giữa các ngành, các cấp, với doanh nghiệp chưa bài bản, nên hầu hết các nội dung quy định tại nghị quyết chưa có địa phương đăng ký thực hiện”.

Dịch bệnh ảnh hưởng một phần không nhỏ, làm chậm tiến độ đầu tư. Nhiều dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2021, đến nay vẫn chưa thể kịp tiến độ. Một số dự án lớn, nếu hoàn thành sẽ được thụ hưởng, như Khu du lịch sinh thái Việt Úc - Hậu Giang, Tổ hợp khách sạn 4 sao và Chợ du lịch Xà No, Khách sạn Sojo. Tuy nhiên, để được hỗ trợ, yêu cầu đặt ra là phải hoàn thành và được công nhận hạng “sao” theo quy định.

Thủ tục rườm rà cũng làm doanh nghiệp ngán ngại. Anh Trần Hữu Tài, chủ Khu du lịch Bamboo Garden (xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp), chia sẻ: “Khi làm hồ sơ, mới thấy nhiêu khê quá, với những yêu cầu về đất đai. Tôi… ngán quá nên đã rút hồ sơ và đến thời điểm này vẫn “tự bơi” với dự án phát triển du lịch của mình”. Homestay Mương Đình ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, cũng vướng thủ tục về đất đai, ngành văn hóa, địa phương đã cùng vào cuộc tháo gỡ và đến nay vẫn đang hoàn thiện hồ sơ để công nhận đủ điều kiện kinh doanh lưu trú du lịch, chứ chưa nói đến việc làm thủ tục để được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh.

Khách quan mà nói thì không phải doanh nghiệp hay các hộ kinh doanh du lịch bị “làm khó”. Bởi đa phần đất doanh nghiệp đầu tư du lịch là đất vườn, chưa được quy hoạch sử dụng với mục đích kinh doanh du lịch, nên khi khai thác, buộc phải chuyển đổi cho đúng mục đích sử dụng, phù hợp với quy hoạch của địa phương. Mỗi công đoạn đều mất thời gian, công sức và doanh nghiệp, người dân cảm thấy “hụt hơi” khi đi làm các thủ tục, nên có người chọn phương án dừng, hết mặn mà chuyện sẽ được hỗ trợ.

Khơi thông từ phiên giải trình

Tại phiên giải trình việc thực hiện chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2024, những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện đã được đưa ra phân tích, đánh giá, có sự hồi đáp của cơ quan có thẩm quyền, như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hậu Giang… Các khúc mắc dần được tháo gỡ, khơi thông.

Doanh nghiệp, những người dân đã, đang và muốn kinh doanh du lịch đã hồ hởi vì đã hiểu thông và biết được mình phải làm gì để có thể thụ hưởng chính sách này. Ông Phan Văn Nghĩa, Giám đốc Bảo Gia Farm Camping (xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành), chia sẻ: “Tôi mới biết chính sách này trong thời gian gần đây, nay được trực tiếp dự phiên giải trình, nghe chia sẻ về trình tự thủ tục, tôi thấy chính sách này rất đúng thời điểm, tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi tiếp tục hoàn thiện dự án của mình. Tôi sẽ nghiên cứu xem mình được hỗ trợ ở mức nào để làm thủ tục”. Bảo Gia Farm Camping có tổng diện tích hơn 8ha, được thực hiện từ năm 2014, từng bước quy hoạch nhiều phân khu, thu hút du khách trong nước và quốc tế có nhu cầu tìm hiểu quy trình làm nông nghiệp sạch.

Còn bà Trần Hạnh, chủ homestay Miệt Vườn ở thành phố Ngã Bảy, hồ hởi: “Những năm qua, tôi đã gom hết tiền của để đầu tư, làm cho homestay Miệt Vườn nên hình nên vóc, giờ cũng hết vốn rồi. Tôi sẽ nghiên cứu và tiếp cận với chính sách này, để có thể được hưởng ưu đãi khi vay vốn, hoặc xem mình có được hỗ trợ không? Tôi hy vọng được trợ giúp thông qua các chính sách cụ thể, để hoàn chỉnh dự án đầy tâm huyết này”.

Sự quyết tâm gỡ khó của tỉnh nhà được hy vọng sẽ mở ra nhiều điểm sáng, tạo thêm cơ hội để nhà đầu tư tiếp cận được với những gì họ được thụ hưởng, khi đầu tư vào du lịch tại Hậu Giang. Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: “Những khó khăn này chỉ là sự chưa gặp được nhau để cùng tìm ra một hướng giải quyết hợp lý nhất. Qua phiên giải trình, ngành chức năng chủ động, khẩn trương rà soát, điều chỉnh và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch phù hợp với điều kiện của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện các quy định về quy trình, thủ tục hỗ trợ chính sách đầu tư phát triển du lịch theo hướng đơn giản, dễ thực hiện và đúng quy định của pháp luật. Giúp tỉnh nhà có thêm nhiều dự án du lịch nổi bật. Đảm bảo đến năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành việc xây dựng 6 điểm du lịch trọng điểm, phấn đấu đến năm 2030 đưa Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng thành điểm tiềm năng phát triển khu du lịch tầm quốc gia”.

- Một số đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 26 tại phiên giải trình: Bổ sung điều kiện hỗ trợ chung là áp dụng cả với các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp; sửa đổi quy mô đón, phục vụ khách tối thiểu tại cơ sở kinh doanh loại hình  homestay từ 20 khách trở lên xuống còn 10 khách; sửa đổi định mức hỗ từ 50% lên hơn 70% lãi suất tiền vay ngân hàng trung hạn để đầu tư du lịch cộng đồng.

- Trong Nghị quyết số 26 ban hành năm 2019 đã quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch có 4 nội dung hỗ trợ nhưng phải là các dự án mới: đầu tư xây dựng khách sạn; xây dựng nhà hàng kết hợp bán hàng đặc sản, quà tặng du lịch, quà lưu niệm, xây dựng khu mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và phát triển du lịch cộng đồng.

 

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>