Du ngoạn Hậu Giang

21/01/2023 | 05:02 GMT+7

Nghe Podcast:

/uploads/Audio/News/2023/01/21/075738DU NGOAN HAU GIANG.mp3

Chiều buông, trên chiếc du thuyền có sức chứa gần 200 người, rời bến khách sạn Bông Sen xuôi về hướng cầu Cái Tư, đưa du khách xuôi dòng Xà No, thưởng ngoạn vẻ đẹp sông nước Hậu Giang... Du lịch tỉnh nhà được kỳ vọng khởi sắc với sản phẩm mới này.

Lung Ngọc Hoàng sẽ là điểm du lịch độc đáo, hấp dẫn.

Quê hương thân yêu gợi bao niềm nhớ !

Tôi có nhỏ em xa Vị Thanh đi nước ngoài học tập và sinh sống. Thỉnh thoảng, tôi gởi cho em vài bản nhạc hay về Hậu Giang để nghe cho đỡ nhớ quê. Rồi em tạo bất ngờ khi về nước không báo trước, bắt tôi dẫn đi chơi, xem Hậu Giang có gì thay đổi, kèm theo mấy câu ngân nga: “Đêm Xà No, như lắng lòng mình, nghe gió ru bên tượng đá công viên. Tôi tìm em lạc giữa dòng người, tôi biết tìm em ở đâu. Đi lang thang giữa phố khuya Vị Thanh, nghe đâu đây vẳng tiếng rao hàng đêm. Đêm trăng trên sông khách thương hồ dạo đàn, nghe câu Nam ai lòng thương nhớ… Đêm Xà No ai hát một mình, ghế đá công viên lạnh buốt sương đêm. Nghe dòng sông, con sóng tự tình, nghe gió lả lơi hàng cây” (“Ngẫu hứng đêm Xà No”, cố nhạc sĩ Sơn Hà). Rồi lại nhắc: “Chị phải dắt em đi nơi này à, chứ nghe thôi đã mềm lòng rồi”…

Vậy là chị em chúng tôi lên xe, đi dạo một vòng quanh thành phố Vị Thanh và chọn ghế đá công viên bên dòng Xà No để ngồi nghỉ chân và thưởng lãm cảnh Vị Thanh lúc sắp lên đèn. Dòng sông này hồi xưa cũng như vậy, nhưng giờ như được khoác lên chiếc áo mới. Bờ kè thẳng tắp, lóng lánh in bóng xuống dòng sông. Ghế đá, công viên, hàng cây rợp bóng, rồi những bức tượng nghệ thuật…

Du khách tham quan trải nghiệm Lung Ngọc Hoàng.

Nhạc sĩ thật tài, đã nói hộ lòng người con xa quê khi có dịp trở về nơi đây, được ngắm nhìn sự đổi thay. Ngồi ngắm cảnh dòng sông lung linh. Những ngôi nhà cao tầng mọc san sát nhau. Con lộ rộng, thoáng, sạch, đẹp tấp nập dòng người qua lại. Vị Thanh thật lung linh và gợi nhiều nỗi nhớ…

Rồi chị em chúng tôi quyết định làm một chuyến du hành trên tàu du lịch Xà No, để thưởng thức những món ăn đậm vị quê, để được thỏa sức ngắm nhìn thành phố lên đèn, trải nghiệm trên đoạn kênh xáng Xà No đẹp nhất. Hai bên bờ sông như được khoác thêm chiếc áo mới với đèn hoa đủ màu sắc. Vị Thanh mới đầu tư hệ thống đèn này, để tạo nên sự khác biệt ấn tượng, mang đến cho du khách một không gian trải nghiệm mới lạ. Lênh đênh trên sông nước hữu tình chừng 2 tiếng, nhưng trong lòng thấy vui lạ.

Tôi kể với em rằng, tàu là sản phẩm du lịch đầu tiên và tâm huyết của tỉnh, với mong muốn mang đến cho du khách một trải nghiệm mới lạ, một không gian yên bình, một góc ngồi thư thái để nhìn ngắm và lắng lòng mình với những kỷ niệm dấu yêu. Nhiêu đó thôi chưa đủ để thấy sự quan tâm của Hậu Giang cho du lịch. Tàu du lịch Xà No chỉ là sự khởi đầu và sẽ có những con tàu nhỏ hơn để phục vụ du khách nếu muốn khám phá vùng đất Vị Thanh bằng đường thủy, để được tắm mình trong không gian yên bình, len lỏi trong những vườn dâu vàng trĩu quả, rẫy khóm bạt ngàn và thưởng thức những đặc sản chỉ có ở nơi đây.

Thành phố Vị Thanh đang nỗ lực phát triển du lịch bài bản.

Mở hướng tương lai...

Xây dựng sản phẩm du lịch phải là một quá trình lâu dài, có sự vào cuộc đồng bộ và đặc biệt là sự góp sức, đầu tư của người dân. Ở những tỉnh, thành phát triển đa dạng sản phẩm du lịch trong khu vực như Cần Thơ, Đồng Tháp, Bến Tre, Vĩnh Long... đều bắt đầu từ những người dân chung tay làm du lịch.

Gần 20 năm qua, Hậu Giang đã chuẩn bị cho cuộc bứt phá này, bằng việc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và cùng làm du lịch, từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng nhiều dự án du lịch và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tìm hiểu, đầu tư và khai thác. Một số điểm du lịch do người dân đầu tư hút khách như Vườn dâu Thiên Ân, Ngã Bảy sông Garden, Homestay Miệt vườn (Ngã Bảy), Bamboo Garden (Phụng Hiệp) và mới đây nhất là Homestay Mương Đình (Châu Thành A), Làng bè Hai Khanh (Châu Thành)... hứa hẹn là bước tiến đầy tươi sáng của du lịch Hậu Giang.

Hậu Giang đã đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đưa Khu bảo tồn nhiên nhiên Lung Ngọc Hoàng vào quy hoạch danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia. Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư lớn đã đến và tìm hiểu. Đây là nơi bảo tồn sinh cảnh tự nhiên tiêu biểu, độc đáo, nơi cư trú của hơn 200 loài sinh vật bản địa, các loài động, thực vật đặc hữu, trong đó có một số loài chim, thú quý hiếm là bạc má, cò ốc, giang sen, cò lạo xám, rái móng, chồn mực… Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng sẽ là nơi nghiên cứu khoa học, bảo vệ các thảm thực vật quý, tái tạo các mảng sinh cảnh trên vùng đất ngập nước hiếm hoi còn sót lại của vùng ĐBSCL.

Vườn dâu Thiên Ân, thành phố Ngã Bảy.

Tỉnh nhà đã định hướng đây sẽ là sản phẩm du lịch thứ hai, sau tàu du lịch Xà No và đang tháo gỡ những khó khăn, chọn lựa nhà đầu tư phù hợp. Nơi đây được kỳ vọng xây dựng trở thành một điểm đến tầm quốc gia, khi khai thác được nét độc đáo về cảnh quan thiên nhiên và đầu tư vào đó những sản phẩm mới lạ, hút khách trong và ngoài nước.

Du lịch Hậu Giang đang khẳng định mình bằng một hướng đi đúng của tầm nhìn chiến lược. Niềm tin về sự phát triển là hoàn toàn có cơ sở, khi nhiều cơ hội chưa từng có đang mở ra. Du lịch sẽ tỏa sáng, cùng với các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và đô thị, đưa tỉnh nhà vững tiến, trở thành điểm sáng của đồng bằng cũng như cả nước.

 

THU THỦY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>