Du lịch Hậu Giang “ghi điểm”

28/02/2022 | 09:14 GMT+7

Vượt qua những khó khăn và thách thức, du lịch Hậu Giang đã có sự chuyển mình, kỳ vọng mở ra nhiều hướng mới để phát triển ngành “công nghiệp không khói” này ở tỉnh nhà.

Sản phẩm du lịch miệt vườn ở Hậu Giang bước đầu tạo sự chú ý với du khách.

Điểm đến và sản phẩm nổi bật

Hơn tháng nay, homestay Mương Đình tại xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A và homesay Miệt Vườn ở xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, thu hút khá đông du khách, diện tích mỗi điểm khoảng 3.000m2.

Nếu như Mương Đình đầu tư lưu trú bằng những phòng nghỉ khá tiện nghi, song hành với việc xây dựng cảnh quan bắt mắt, với những ao cá trồng hoa súng, hoa sen tạo cảnh quan ẩn hiện những căn phòng nghỉ được cách điệu, khu nhà hàng phục vụ nhiều món ăn đặc sản miền sông nước, thì Miệt Vườn lại chú trọng đưa du khách trở lại với không gian đúng chất… miệt vườn, với những cây cầu tre lắt lẻo, những trò chơi tuổi thơ, những món ăn “đặc sệt” miệt vườn như ốc nướng, dừa nước dầm, cá lóc nướng trui... Bà Trần Hạnh, chủ homestay Miệt Vườn, chia sẻ: “Ao ước có một nơi để gợi nhớ ký ức một thời mình đã trải qua, giúp các bạn trẻ trải nghiệm thú vị, tôi đã dồn sức vào homestay này. Những ngày tết, có ngày nơi đây thu hút gần 100 khách. Tôi luôn lắng nghe những góp ý của khách và tìm kiếm, xây dựng không gian đặc sệt miền quê, phát huy làng nghề để du khách mua làm quà tặng, nghệ thuật đờn ca tài tử và những câu chuyện bên dòng sông Ngã Bảy để mọi người hiểu hơn về vùng đất này”.

Cùng với các khu homestay do tư nhân đầu tư, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo, phát huy nét đặc trưng của du lịch sinh thái miệt vườn, tàu du lịch Xà No, sản phẩm du lịch khai thác tuyến kênh xáng Xà No, đoạn qua trung tâm đô thị Vị Thanh cũng đã đi vào hoạt động. Thưởng ngoạn cảnh đẹp sông nước, ngắm nhìn phố thị Vị Thanh lúc lên đèn và thưởng thức món ăn miền sông nước Hậu Giang cùng những câu hò, lời ca ngọt lịm, là nét độc đáo của sản phẩm này.

Đây là sản phẩm tâm huyết của tỉnh, có sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt và quan tâm để sản phẩm có sức sống lâu bền. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Để tàu du lịch Xà No hoạt động lâu dài, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo sự vào cuộc của các đơn vị, sở, ngành có liên quan trong việc kết hợp xây dựng nhiều công trình, sản phẩm hỗ trợ tạo điểm nhấn hai bên bờ kè kênh xáng Xà No, kết nối tua tuyến đến một số điểm tham quan trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các điểm tại Vị Thanh như vùng khóm Cầu Đúc, các di tích lịch sử, tăng cường công tác truyền thông để quảng bá sản phẩm”.

Nhiều dự án trọng điểm về du lịch được triển khai

Hậu Giang đang có nhiều dự án trọng điểm về du lịch đang được triển khai: Khu du lịch sinh thái Việt - Úc, tổ hợp khách sạn 4 sao và chợ du lịch Xà No; nhiều dự án khác đang kêu gọi đầu tư, có thể kể đến: Khu du lịch sinh thái bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, Khu du lịch sinh thái tại Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân huyện Phụng Hiệp, Khu Hồ Tam Giác, Hồ Sen tại thành phố Vị Thanh...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát huy vai trò kết nối, tư vấn, hỗ trợ các nhà đầu tư tìm hiểu về các dự án, có nhu cầu xây dựng các điểm du lịch cộng đồng, tiếp tục triển khai thực hiện các đề án về du lịch, như Đề án tạo dựng hình ảnh tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 với việc xây dựng bộ quà tặng du lịch, phối hợp các sở, ngành có liên quan thực hiện các phần việc tiếp theo gắn với từng nội dung cụ thể, rà soát, nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp khai thác du lịch để tạo điều kiện, hỗ trợ tiếp cận với Nghị quyết số 26 của HĐND tỉnh về hỗ trợ, đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn; tập trung hoàn chỉnh kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 213 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lĩnh vực du lịch giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Trong đó, điểm nhấn là xây dựng 2 sản phẩm du lịch đặc trưng, các sản phẩm phục vụ khách du lịch, đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch, thu hút đầu tư, liên kết phát triển du lịch…

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: “Sự quan tâm có chiều sâu của tỉnh ở lĩnh vực du lịch, đã từng bước đưa du lịch phát triển đúng hướng. Chúng tôi đang theo dõi và hỗ trợ việc xây dựng đề án phát triển du lịch của từng địa phương, bám sát các nghị quyết, đề án, dự án lớn của tỉnh, để có sự đồng bộ, dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay. Cùng với đó, là việc kết nối, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc thù; kết nối tua tuyến, tìm kiếm các nhà đầu tư lĩnh vực du lịch… Đây sẽ là công việc lâu dài, đòi hỏi tiếp tục có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của tỉnh và sự vào cuộc của các đơn vị, sở, ngành, địa phương có liên quan, cùng quyết tâm đưa du lịch Hậu Giang vượt qua khó khăn, thử thách để phát triển”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>