Châu Thành A phát triển sản phẩm du lịch đặc thù

31/10/2022 | 08:22 GMT+7

Huyện Châu Thành A đã xác định phát huy thế mạnh của địa phương, định hình sản phẩm du lịch đặc thù để từng bước xây dựng, tạo nét riêng, góp phần vào sự phát triển du lịch chung của tỉnh.

Cơ sở nuôi dê và chế biến sữa dê Ngọc Đào - sản phẩm đang thu hút sự quan tâm của du khách khi đến Châu Thành A.

Có sản phẩm du lịch đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn

Đầu năm 2022, Homestay Mương Đình, tọa lạc tại xã Nhơn Nghĩa A, có tổng vốn đầu tư hơn 6 tỉ đồng, đã hoàn thành và đi vào khai thác sau hơn 2 năm xây dựng. Điểm này có 13 phòng nghỉ, 1 nhà hàng, 1 nhà nấu ăn, nhà bán quà lưu niệm. Ngoài lưu trú, khách đến đây còn được trải nghiệm cảnh làng quê với khu vườn cây ăn trái, trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng của miệt vườn sông nước cùng người dân địa phương, thưởng thức đặc sản đồng quê. Với diện tích hơn 3.000m2, điểm du lịch này là không gian lý tưởng để nghỉ dưỡng, thăm thú cảnh vật thiên nhiên. Nơi đây được bố trí từng khu hợp lý, rợp bóng mát và các con đường trải đầy hoa, từng chiếc cầu bắc qua những con mương được trồng bông súng, nuôi nhiều loại cá để du khách không chỉ thưởng ngoạn, ngắm cảnh mà còn thỏa mãn nhiều thú vui tao nhã…

Homestay Mương Đình không chỉ là sản phẩm du lịch đầu tiên của huyện, mới đây đã được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch đạt chuẩn cấp tỉnh và cũng là điểm đầu tiên của tỉnh được công nhận. Điều này càng tạo nên sức hút rất riêng cho nơi đây, thể hiện sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ của địa phương trong việc xây dựng, phát huy thế mạnh của địa phương để xây dựng điểm du lịch chất lượng. Đặc biệt, nơi đây còn thể hiện sự quyết tâm làm du lịch của người dân. Bà Dương Thị Nhỏ, chủ Homestay Mương Đình, chia sẻ: “Ham làm du lịch, nên gia đình tích góp dần và quyết xây dựng sản phẩm khác biệt. Tôi cũng được ngành du lịch tỉnh hỗ trợ, hướng dẫn và tạo điều kiện để đi tham quan nhiều mô hình du lịch ngoài tỉnh, học hỏi và rút kinh nghiệm để xây dựng mô hình này. Tôi xác định làm du lịch là lâu dài, phải từ từ tích lũy kinh nghiệm và tạo nên sản phẩm mới, lạ. Tôi vui lắm vì sản phẩm này đang dần thu hút khách”.

Đi chậm nhưng chắc

Với quyết tâm từng bước đưa du lịch phát triển, trở thành một trong những điểm sáng, góp phần vào sự phát triển của địa phương nói riêng, của tỉnh nhà nói chung, huyện Châu Thành A đã từng bước xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù theo cách của mình. Trong đó, việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ những người dân đang manh nha làm du lịch có thêm nhiều điều kiện để có thể khai thác và phát triển sản phẩm từ thế mạnh, tiềm năng sẵn có.

Cơ sở nuôi dê và chế biến sữa dê Ngọc Đào, ở ấp 2, xã Tân Hòa, là một minh chứng. Vừa làm kinh doanh, vừa hướng đến xây dựng sản phẩm du lịch để du khách có thể trải nghiệm quá trình nuôi và lấy sữa cũng như chế biến nhiều loại từ sữa dê như yaourt, sữa thanh trùng, phô mai… Ông Nguyễn Văn Đua, chủ cơ sở, cho biết: “Tôi thích làm kinh tế và rất thích làm du lịch, nên từ rất lâu đã ấp ủ ý tưởng tạo nên sản phẩm du lịch khép kín từ trang trại nuôi dê của gia đình. Từ đó, không chỉ nghĩ đến những sản phẩm mới, lạ, chúng tôi còn đầu tư máy móc, thiết bị để có thể chế biến, vừa nâng giá trị sản phẩm, lại tạo được sự khác biệt. Các sản phẩm từ sữa dê ở đây được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh”.

Xây dựng sản phẩm du lịch là mục tiêu quan trọng trong kế hoạch phát triển du lịch của địa phương và huyện Châu Thành A vẫn còn nhiều đặc sản có thể tạo nên sự khác biệt. Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chúng tôi quyết tâm xây dựng từng sản phẩm du lịch đạt chất lượng. Và chắc chắn muốn thành công, phải là những sản phẩm do chính người dân thực hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục với những sản phẩm khác nữa, từ đặc sản của địa phương và tiến hành chậm, nhưng chắc. Xây dựng sản phẩm đã khó, làm cho sản phẩm trở nên khác biệt lại càng khó hơn. Nên không thể có sản phẩm nhanh mà chúng tôi quyết tâm đầu tư, kêu gọi đầu tư và khuyến khích, hỗ trợ người dân cùng vào cuộc”.

Điều quan trọng là địa phương cần tiếp tục có những bước đi căn cơ, sáng tạo và sự vào cuộc đồng bộ. Bên cạnh đó, giải pháp về việc kết nối các sản phẩm để tạo thành chuỗi sản phẩm là điều cần lưu ý, nhất là đầu tư hạ tầng đồng bộ, kết nối tua tuyến với các công ty lữ hành cũng như nhà vườn ở các huyện lân cận đang phát triển du lịch miệt vườn rất tốt, như: Phong Điền, Cái Răng (thành phố Cần Thơ), để khai thác tuyến kênh xáng Xà No cũng như phát huy các sản phẩm du lịch tiếp tục được hình thành tới đây.

Nhiều cơ hội đang mở ra cho huyện Châu Thành A, khi du lịch đang được quan tâm, đầu tư và khai thác đúng hướng, có chiều sâu.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích
  • Đặt vé máy bay Vietjet Air giá rẻ