Vì trẻ em, vì những chủ nhân tương lai của đất nước

01/06/2022 | 05:32 GMT+7

Hậu Giang đã thực hiện nhiều giải pháp để chăm lo, bảo vệ trẻ em và trong Tháng hành động Vì trẻ em - tháng 6 này, sẽ diễn ra nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về trẻ em.

Công tác chăm lo trẻ em luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp và cộng đồng quan tâm.

Chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Trong căn nhà ấm áp nghĩa tình, em Trần Nhật Huy, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, trò chuyện cùng đứa em gái. Với anh em Huy, căn nhà là tài sản vô giá. Gia đình em Huy có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cha mất sớm, mẹ bỏ đi, Huy một mình chăm lo cho em gái. Do đó, dẫu căn nhà hai anh em ở đã xuống cấp trầm trọng, nhưng không thể nào sửa lại. Khó khăn chồng chất, anh em Huy phải nương tựa vào sự giúp đỡ của gia đình người bác. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của hai anh em, Hội Liên hiệp Phụ nữ Công an tỉnh Hậu Giang đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ mái ấm tình thương cho anh em Huy. “Giờ đây, được ở trong căn nhà vững chãi, anh em tụi em mừng lắm. Em sẽ cố gắng lao động để có tiền lo cho em gái đi học, hy vọng sau này có tương lai tươi sáng”, em Huy chia sẻ.

Còn em Nguyễn Trọng Hiếu, ở phường V, thành phố Vị Thanh, nhận được nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương. Hoàn cảnh của Hiếu rất khó khăn, mẹ em đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương, em ở nhà với ngoại, cha em đã qua đời do dịch Covid-19. Trước đây, cha mẹ em đi làm thuê ở tỉnh Bình Dương, khi dịch Covid-19 bùng phát cha em bị nhiễm bệnh và không qua khỏi. Cha mất, mẹ em tiếp tục đi làm để có tiền lo cho em ăn học. Chia sẻ với gia đình, chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà, nhu yếu phẩm; ngành chức năng đã trao số tiền 5 triệu đồng từ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ trẻ em mồ côi; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vị Thanh đã vận động chùa Bảo Tịnh nhận đỡ đầu cho em, với mức hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi tháng cho đến khi em được 18 tuổi.

Toàn tỉnh hiện có gần 158.000 trẻ em, trong đó có gần 1.400 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trên 27.800 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, mồ côi, trẻ em dân tộc thiểu số được cấp ủy, chính quyền, ngành, đoàn thể, Nhân dân và cộng đồng xã hội đặc biệt quan tâm, với các hoạt động như thực hiện các chính sách trợ cấp xã hội; đào tạo nghề; tặng quà, học bổng; hỗ trợ nhà ở… Qua các hoạt động nhằm động viên, khích lệ các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh được chăm sóc dưới nhiều hình thức, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được nuôi dưỡng và hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được khám, chữa bệnh miễn phí tại cơ sở y tế công lập…

Ông Nguyễn Minh Thương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Để công tác chăm lo cho trẻ em được phát triển rộng khắp, những năm qua, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh thực hiện nhiều hoạt động như truyền thông, tặng quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, tư vấn tâm lý cho trẻ em bị tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại... Từng hoạt động, từng phần quà, sự quan tâm dành cho các em xuất phát từ tấm lòng, tình yêu thương của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và toàn xã hội, qua đó giúp các em cảm nhận được sự quan tâm mà mọi người dành cho mình, không để trẻ bị bỏ lại phía sau”.

Không để bất cứ trẻ em nào bị bỏ lại phía sau

Trong Tháng hành động Vì trẻ em năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho các em. Cụ thể, tỉnh sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật, chính sách hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; treo băng rôn, đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp của Tháng hành động. Tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, tọa đàm, hội thi, diễn đàn về tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Thăm, tặng quà, trao học bổng, nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, cận nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số. Tổ chức các hoạt động vui chơi trong kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh…

 “Tháng hành động Vì trẻ em được xem là điểm nhấn trong năm để các cấp, các ngành, tổ chức, gia đình và toàn xã hội tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Từ đó, tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho các em”, ông Nguyễn Minh Thương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhấn mạnh.

Thời gian qua, dẫu đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng vẫn còn tình trạng trẻ em bị xâm hại, đuối nước, mất an toàn. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 1 vụ trẻ em bị xâm hại, 4 trẻ tử vong do tai nạn thương tích. Chính vì thế, công tác chăm lo, bảo vệ trẻ em tiếp tục được ngành chức năng và các địa phương đẩy mạnh trong thời gian tới. Ông Nguyễn Minh Thương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết thêm: “Ngành tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em phù hợp. Tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn. Song song đó, đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động truyền thông, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng ngừa tai nạn thương tích nói chung và tai nạn đuối nước nói riêng cho trẻ em; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em...”.

Toàn tỉnh hiện có gần 158.000 trẻ em, trong đó có gần 1.400 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trên 27.800 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã trao tặng 600 phần quà cho trẻ em thông qua chương trình Xuân yêu thương; đỡ đầu 99 trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; thăm và trao kinh phí hỗ trợ cho 22 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19; thường xuyên tuyên truyền măng non về phòng, chống đuối nước và xâm hại trẻ em...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>