Thực hiện bình đẳng giới, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ, trẻ em gái

15/11/2023 | 08:28 GMT+7

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 diễn ra từ ngày 15-11 đến ngày 15-12, với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.  Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Minh Thương (ảnh), Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết:

- Tháng hành động năm 2023 là điểm nhấn, tạo nên chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh. Thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Thưa ông, Tháng hành động năm nay có những hoạt động trọng tâm nào ?

- Trong tháng hành động năm 2023 này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Tuyên truyền về bình đẳng giới luôn được ngành chức năng, các địa phương thực hiện thường xuyên.

Trong Tháng hành động năm nay sẽ tập trung tuyên truyền theo chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Cụ thể, phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền như xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về bình đẳng giới. Phối hợp với các sở, ngành, hội, đoàn thể, địa phương tổ chức hội thi. Đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng, vai trò của việc tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. Đẩy mạnh huy động các nguồn lực triển khai Tháng hành động, tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực...

Xin ông cho biết kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh ?

- Những năm qua, công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ luôn được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong đó Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Cơ quan Thường trực Ban vì sự tiến bộ của Phụ nữ) đã chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và các địa phương tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kế hoạch đề ra, nhất là quan tâm những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em gái.

Các chỉ tiêu về bình đẳng giới đã được lồng ghép trong các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh và các địa phương. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ được quan tâm, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, đến nay, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025: cấp tỉnh chiếm tỷ lệ 20%; cấp huyện chiếm tỷ lệ 14,7% và cấp cơ sở chiếm 20,4%. Tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ đã được quan tâm cải thiện hơn trước. Cụ thể, tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương đạt 35% (tăng 1,5% so với năm 2021). Tỷ lệ nữ làm giám đốc, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt 29% (tăng 0,71% so với năm 2021).

Công tác tuyên truyền về vai trò của người phụ nữ trong gia đình được thực hiện thường xuyên; phụ nữ có cơ hội, điều kiện thuận lợi để tham gia học tập, lao động. Khoảng cách thời gian tham gia vào công việc gia đình giữa phụ nữ và nam giới từng bước rút ngắn...

Để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, đảm bảo an sinh xã hội cần thực hiện những gì trong thời gian tới, thưa ông ?

- Ngành phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Phổ biến và trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.

Song song đó, tiếp tục quan tâm và tạo việc làm cho lao động phụ nữ, giúp họ có việc làm, tăng thu nhập, tránh phụ thuộc vào nam giới. Tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành trong thực hiện tuyên truyền, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới…

Ông có lưu ý như thế nào đối với các địa phương để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới ?

- Sau lễ phát động của tỉnh, các địa phương tiếp tục tổ chức lễ phát động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới và tập trung cho chủ đề của Tháng hành động; xây dựng, củng cố, nâng chất các mô hình, câu lạc bộ, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em. Huy động các nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực…

Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025: cấp tỉnh chiếm tỷ lệ 20%; cấp huyện chiếm tỷ lệ 14,7% và cấp cơ sở chiếm 20,4%. Tỷ lệ nữ làm giám đốc, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt 29% (tăng 0,71% so với năm 2021).

 

Xin cảm ơn ông !

CẨM LÌNH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>