Thận trọng với các sản phẩm nhựa

18/04/2022 | 09:07 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây công bố phát hiện vi nhựa trong máu người, điều này một lần nữa làm dấy lên nỗi lo ngại về việc sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa, có thể gây nguy hại cho sức khỏe của con người.

Người tiêu dùng cần lưu ý nhiều hơn đến việc lựa chọn và sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa để bảo vệ sức khỏe cho mình và môi trường.

Nỗi lo từ một kết quả nghiên cứu

Cuối tháng 3 vừa qua, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Environment International, do Tổ chức Quốc gia Hà Lan và Tổ chức Common Seas, phối hợp thực hiện, gây chú ý lớn: Trong số 22 người khỏe mạnh được lấy mẫu nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm thấy một lượng vi nhựa nhất định trong máu của 17 người. Qua dò tìm và phân tích, nghiên cứu xác định các hạt vi nhựa có kích thước nhỏ tới 700 nanomet và có 5 loại nhựa phổ biến, trong đó, có polyethylene terephthalate (còn gọi là PET và được dùng trong các chai nhựa) và polyethylene - thường dùng làm hộp đựng thức ăn.

Các hạt vi nhựa này có thể di chuyển tự do trong cơ thể và mắc kẹt tại các cơ quan, gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới - WHO cho biết: Vẫn chưa có đủ thông tin để kết luận mức độ độc hại của các hạt vi nhựa với sức khỏe con người và các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình nghiên cứu thêm. Kết quả trên đã một lần nữa khiến nhiều người lo ngại, vì các loại vi nhựa được tìm thấy đều có nguồn gốc từ các sản phẩm quen thuộc như: chai nhựa, hộp nhựa đựng thức ăn,... Đó đều là những vật dụng mà nhiều người đang sử dụng hàng ngày.

Là nhân viên văn phòng, nơi làm việc ở xa nhà, nên suốt hai năm qua, anh Huỳnh Minh Toàn, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, đều chuẩn bị cơm trưa để đem đến chỗ làm. Sau khi cân nhắc giữa các loại hộp đựng thức ăn, anh chọn loại hộp nhựa trong suốt có bán trong siêu thị để sử dụng. “Ban đầu, tôi nghĩ là mua các loại hộp nhựa tốt, có thương hiệu để dùng thì sẽ an toàn hơn. Nhưng giờ nghe một số thông tin, tôi cũng băn khoăn không biết có ảnh hưởng đến sức khoẻ hay không, nhất là sau khi sử dụng một thời gian dài”, anh Toàn chia sẻ.

Không chỉ riêng giới văn phòng, mà hiện nay, các sản phẩm nhựa đã phổ biến với tất cả mọi người. Khó có thể phủ nhận sự tiện dụng của các sản phẩm này trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, mọi người cần phải cẩn thận hơn khi chọn mua và sử dụng.

Làm sao để sử dụng nhựa an toàn cho sức khỏe ?

Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, các sản phẩm nhựa còn là một tác nhân hàng đầu gây ô nhiễm môi trường. Những năm gần đây, nhiều nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa đã được thực hiện. Tuy nhiên, do tính tiện lợi, sự phổ biến và giá thành rẻ, nên các sản phẩm này vẫn còn được sử dụng khá nhiều. Vì vậy, để giảm thiểu tác hại từ các sản phẩm nhựa với sức khỏe, người dùng cần lưu ý đến cách chọn mua và sử dụng.

Có thể thấy đa số người sử dụng các sản phẩm nhựa chưa tìm hiểu nhiều về các loại nhựa và cách lựa chọn sản phẩm nhựa an toàn. Anh Nguyễn Trọng Đức, ở phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Trong sinh hoạt hàng ngày tôi sử dụng khá nhiều sản phẩm nhựa, nhưng từ trước tới giờ, tôi cũng chưa quan tâm lắm đến việc lựa chọn nhựa sao cho an toàn. Ví dụ như muốn mua một cái thau nhựa, thì tôi chỉ nghĩ mua loại nhựa nào tốt, xài cho bền mà thôi”.

Trong khi đó, việc lựa chọn loại nhựa đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe người sử dụng, nhất là các sản phẩm có tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm. Để chọn được sản phẩm nhựa an toàn cho môi trường và sức khỏe, người mua có thể kiểm tra các mã số được in nổi dưới đáy sản phẩm. Các mã số này thường được in bên trong một hình tam giác tạo bởi ba mũi tên nối đuôi nhau. Các loại nhựa được phân loại, đánh số từ 1 đến 7. Loại nhựa an toàn thường có mã 1, 2 ,4, 5. Nên tránh các loại nhựa có mã 3, 6 và hầu hết các loại nhựa có mã số 7, do chứa các chất có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người. Các loại nhựa này thường được dùng để làm hộp xốp, dao nhựa, muỗng nhựa, ly nhựa, khay đựng thịt, cá, vỉ thuốc,... đặc biệt là các loại đồ chơi trẻ em. Ngoài ra, cần cân nhắc kỹ với các sản phẩm nhựa không có nguồn gốc, xuất xứ và không được phân loại rõ ràng.

Muốn sử dụng nhựa an toàn, người dùng cần lưu ý: Tuyệt đối không được tái sử dụng các loại chén, ly, dĩa nhựa dùng một lần và các loại chai nhựa đựng nước khoáng, nước giải khát, vì ở lần sử dụng tiếp theo, dưới tác động của nhiệt độ và môi trường, các chất trong đó sẽ bị phân hủy và ngấm vào thực phẩm, gây hại cho sức khỏe. Chỉ nên sử dụng túi ni-lông làm từ nhựa poly propylen để đựng thực phẩm. Không nên dùng hộp xốp để đựng thức ăn và không dùng bất cứ loại túi ni-lông nào để đựng đồ nóng. Các loại túi nhựa có màu sắc càng sặc sỡ, thì càng độc hại. Lưu ý khi hâm thực ăn bằng lò vi sóng, phải dùng các loại hộp, đồ nhựa chuyên dụng,…

Hạn chế, giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa là điều rất cần thiết cho sức khỏe và môi trường. Tuy nhiên, nếu phải sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa, hãy lựa chọn và sử dụng cẩn thận hơn để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>