Mùa hè đúng nghĩa cho con em

19/07/2022 | 01:06 GMT+7

Sau 2 mùa hè tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, năm nay các trường học tại tỉnh đã chủ động tổ chức, phối hợp với các đơn vị thiết kế nhiều hoạt động, để học sinh có một mùa hè đúng nghĩa.

Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tổ chức đa dạng các hoạt động hè, tăng cường rèn kỹ năng sống cho học sinh.

Tăng cường trải nghiệm, rèn kỹ năng sống

Phấn khởi khi được trải nghiệm nhiều hoạt động hè cùng các bạn, em Hà Thị Yến Nguyệt, học sinh lớp 7A9, Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Thầy cô tổ chức cho chúng em trò chơi dân gian, tham gia Ngày hội sinh hoạt cộng đồng thanh thiếu nhi tỉnh Hậu Giang tổ chức gần trường em học. Em được xem các bạn ca, múa, giao lưu tiếng Anh, thi vẽ tranh cổ động… Nhiều chương trình trò chơi hấp dẫn, lành mạnh giúp em tích lũy kiến thức và kỹ năng sống rất nhiều”.

Để tạo học sinh có một mùa hè thú vị, đúng nghĩa, Trường THCS Ngô Quốc Trị phối hợp với Đảng ủy thị trấn Nàng Mau tổ chức tuyên truyền về lịch sử địa phương, tìm hiểu về địa danh thị trấn Nàng Mau và lịch sử vườn trầu Vị Thủy, về các giai đoạn lịch sử hào hùng của ông cha; tổ chức tham gia Chương trình huấn luyện hè do các sinh viên Trường Đại học Cần Thơ đến mở lớp huấn luyện, chương trình hoàn toàn miễn phí, tập trung vào rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng học tập tốt, khoa học cho từng môn học, an toàn trước các thiết bị công nghệ hiện đại… Thầy Nguyễn Văn Mon Anh, giáo viên Tổng phụ trách đội của trường, cho biết: “Học sinh trường rất đông với gần 1.300 em, nên mùa hè mỗi em đều cần có một sân chơi lành mạnh, phù hợp. Thấu hiểu sự mong chờ đó, mùa hè năm nay chúng tôi đã tranh thủ thiết kế đa dạng chuỗi hoạt động hè, để mỗi một học sinh tùy theo sở thích, đam mê mà tham gia chủ động và chất lượng”. Bên cạnh đó, trường cũng tăng cường tuyên truyền, cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản về phòng tránh xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước; tổ chức cho học sinh tham gia mô hình “Lớp em treo ảnh Bác”, mô hình “Đội viên lớn tham gia ít nhất một hoạt động tình nguyện” năm 2022, tham gia hoạt động dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nhà trường, lớp học…

Hào hứng khi lần đầu tiên được trường cho tham gia hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi, em Châu Ngọc Anh, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Mùa hè này em chỉ muốn ở nhà vui chơi, thăm ông bà, cô chú, không đi học thêm. Nhưng thấy hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi ý nghĩa, hỗ trợ các anh chị lớp 12 thi tốt nghiệp, em đã xin cha mẹ cho mình tham gia. Em rất xúc động khi nhìn cha mẹ đứng chờ các anh chị thi xong, ra về ân cần hỏi thăm làm bài thi tốt không... Từ đó nung nấu trong em động lực mình cũng phải cố gắng học giỏi, đậu tốt nghiệp điểm cao khi tới năm đi thi”.

Đừng “đánh cắp” mùa hè của con em

Không “đánh cắp” mùa hè của con trong các lớp học thêm vất vả, mùa hè này nhiều bậc phụ huynh đã thay đổi suy nghĩ, chuyển sang thiết kế cho con tham gia các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống hữu ích. Thầy Trịnh Nguyễn Thanh Tâm, giáo viên Trường THCS Hoàng Diệu, thành Phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi vừa là phụ huynh (con tôi đang học lớp 5), cũng là giáo viên nên tôi hiểu một năm học qua các con đã chăm chỉ thế nào để học tập thật tốt. Hè đến rồi, không lẽ mình lại “đánh cắp” tuổi thơ của con nữa. Con cần được vui chơi, giải trí lành mạnh, phù hợp. Tôi cho con tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi do nhà trường tổ chức, đến thư viện đọc sách, đăng ký và cùng con tham gia khóa tu tập để rèn luyện nhân cách, sống tử tế, biết yêu thương và quan tâm hơn đến mọi người xung quanh...”.

Khởi động lại Trại hè năm 2022 cho con em cán bộ, giáo viên, nhân viên, sau 2 năm tạm ngưng để phòng chống dịch Covid-19 an toàn, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc xây dựng chuỗi hoạt động hè với 3 hoạt động chính: giáo dục truyền thống, giáo dục kỹ năng sống và hoạt động bổ trợ để con em, học sinh từng trường có sân chơi ý nghĩa, chất lượng. Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho biết: “Mỗi trường học sẽ tùy điều kiện thực tế của đơn vị xây dựng hoạt động hè bổ ích cho học sinh, quan tâm tạo sự phong phú, đa dạng, ý nghĩa để lại nhiều kỷ niệm đẹp về mùa hè cho trẻ. Hoạt động không chỉ tạo sân chơi lành mạnh cho con em trong dịp hè mà còn là nguồn động viên, hỗ trợ tinh thần để đội ngũ công đoàn viên, những thầy cô giáo trong ngành luôn an tâm công tác tốt”.

Tổ chức cho học sinh tham gia chơi trò chơi dân gian nhảy bao bố, bịt mắt bắt dê, thi đấu cờ vua, bóng chuyền, chạy tiếp sức… tại sân trường, ông Võ Trần Huy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: Tận dụng lợi thế khuôn viên trường rộng rãi với sân bóng chuyền, cầu lông có sẵn, nhà đa năng, các phòng chức năng hiện đại, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động hè để tăng cường thể lực, phát triển vận động, tạo cơ hội cho học sinh được khám phá, trải nghiệm trong hè bằng cách “chơi mà học, học bằng chơi”. Ngoài ra, để giáo dục trách nhiệm, tinh thần lao động và ý thức bảo vệ môi trường, giáo viên trường hướng dẫn học sinh tham gia vệ sinh lớp học, sân trường, chăm sóc vườn rau, mở cửa thư viện để các em vào đọc sách tại trường... Em Đặng Hoàng Nhựt, học sinh lớp 9A2 của trường, thổ lộ: “Năm sau em lên lớp 10, học tại trường khác rồi. Đây là mùa hè duy nhất em được thoải mái vui chơi, thi chạy, chơi bóng chuyền cùng các bạn ở sân trường THCS này. Em vui khi cắt từng luống rau bó tặng thầy cô. Với em mùa hè này vô cùng thú vị, sôi động...”.

Đa dạng, phong phú, hấp dẫn, ý nghĩa với các hoạt động hè vui tươi, chất lượng. Mỗi nhà trường, giáo viên và từng phụ huynh đều gửi gắm một niềm tin sẽ tạo cơ hội để từng học sinh rèn luyện đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống... phát triển bản thân toàn diện. Hoạt động sẽ tiếp thêm động lực, để các em tái tạo năng lượng, chuẩn bị sẵn sàng khi bắt nhịp vào năm học mới hiệu quả hơn, thay vì học sinh gò ép vào con chữ, lãng phí thời gian vào các trò chơi game hàng ngày... trong dịp hè.

Tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động xã hội ý nghĩa

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học phối hợp với ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể dục - thể thao, các hoạt động tình nguyện hè; tăng cường giáo dục truyền thống, tạo điều kiện cho học sinh, học viên tham gia các phong trào: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc các di tích lịch sử… Quan tâm nhắc nhở học sinh nâng cao ý thức sử dụng các trang mạng xã hội, đảm bảo lành mạnh, bổ ích; tăng cường các lớp phổ cập bơi, phòng chống tai nạn đuối nước, phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm nhất là Covid-19...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>