“Màu áo đỏ” chung tay hỗ trợ người dân mùa dịch

19/07/2021 | 20:29 GMT+7

Với tinh thần “vì mọi người, ở mọi nơi”, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã có nhiều hoạt động để chia sẻ cùng bà con trong lúc khó khăn này.

Nhiều phần quà đã được các cấp hội chữ thập đỏ phối hợp vận động, trao tặng những người có hoàn cảnh khó khăn.

“Quý lắm sự giúp đỡ này...”

Tay này ôm bao gạo, tay kia thì lỉnh kỉnh xách nào là mì gói, nước tương, đường… dẫu mồ hôi nhễ nhại trên trán vì xách nặng, nhưng bà Lê Thị Duyên, ở ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, vẫn tươi cười: “Được cho bao nhiêu đây mừng lắm, hổm rày mua thiếu 3kg gạo, ăn còn một, hai lon nữa là hết. Tôi đang lo không biết mấy ngày tới phải xoay xở làm sao thì được tặng phần quà. Với số gạo này, một mình tôi ăn cũng gần nửa tháng, mừng lắm cô ơi”.

Lớn tuổi, con cái đi làm thuê, làm mướn nhưng dịch bệnh bùng phát nên thu nhập cũng giảm, vì vậy mỗi tháng gửi về cho bà chỉ được 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài gói ghém chi tiêu, bà Duyên còn đi làm cỏ mướn, để kiếm thu nhập nuôi thân. Dịch bệnh bùng phát, người dân hạn chế tiếp xúc, vì thế không ai thuê mướn bà làm, cuộc sống khó khăn trăm bề. Hôm được hội chữ thập đỏ cho hay phát quà, bà Duyên mừng lắm. Bà Duyên bộc bạch: “Sống có một mình, ăn uống đạm bạc có gì đâu. Có ngày hái mớ rau lang luộc rồi chấm muối ớt ăn cả ngày, chỉ lo không có gạo nấu cơm. Nay được hỗ trợ gạo, rồi mì, nước tương, dầu ăn, đường… tính ra cũng gần hai trăm nghìn đồng. Trong lúc không có tiền, được như vầy mừng dữ lắm”.

Còn chị Nguyễn Thị Quýt, ở ấp 3, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cũng mừng rỡ khi những ngày tới gia đình đã có gạo để nấu cơm. Đặt phần quà lên chiếc xe đạp cũ kĩ, mắt chị Quýt cứ rưng rưng. Chị bảo rằng, nhà chị nghèo lắm, một mình chồng chị đi làm phụ hồ để lo cuộc sống gia đình, còn chị ở nhà lo cơm nước với trông chừng đứa con gái nhỏ mới 4 tuổi. Ngặt nỗi khoảng một tháng nay, các công trình ít thi công, chồng chị không có việc làm, gia đình mất nguồn thu nhập. Để trang trải cuộc sống, mỗi ngày chồng chị đi đặt dớn kiếm ít cá, cua đổi gạo nấu cơm. Chị Quýt bộc bạch: “Những phần quà được trao tặng ngay lúc này với hộ nghèo chúng tôi quý biết chừng nào, hổm rày nhà không có tiền, nhìn con ăn uống thiếu thốn mà tôi đứt ruột. Mong sao dịch bệnh mau qua, chồng tôi có việc làm trở lại, cuộc sống bớt khó khăn”.

Để có những phần quà trao tặng hộ nghèo, người bán vé số, người có hoàn cảnh khó khăn, Hội Chữ thập đỏ huyện Vị Thủy đã vận động Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Vị Thủy hỗ trợ. Theo ông Đỗ Văn Điều, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vị Thủy, dịch bệnh khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là những người có thu nhập thấp. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” chúng tôi cố gắng vận động xã hội hóa để trao tặng nhiều phần quà đến bà con.

Chung sức cùng cộng đồng chống dịch

Tính từ đầu tháng 5-2021 đến nay, khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, hội chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, nhà hảo tâm thăm, tặng nhiều phần quà, nhu yếu phẩm cho các hộ nghèo, người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mới đây, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng với Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp tổ chức Chợ nhân đạo tại xã Phương Phú. 150 người có hoàn cảnh khó khăn đã được tặng quà, mỗi phần trị giá 400.000 đồng gồm 25kg gạo, mì, đường... Tổng trị giá 58 triệu đồng, do bà Nguyễn Thị Bé Sáu, mạnh thường quân định cư ở Mỹ gửi về hỗ trợ. Theo ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp, đây là lúc bà con khó khăn, nên giúp được gì cho mọi người là chúng tôi luôn cố gắng, không ngại khó.

Cùng với các cấp hội, các câu lạc bộ những người tình nguyện làm công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh cũng có những hoạt động thiết thực để hỗ trợ người dân và các chốt kiểm soát dịch. Ông Lâm Minh Quang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ những người tình nguyện làm công tác nhân đạo thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Khi địa phương thành lập chốt kiểm soát dịch bệnh, bản thân tôi đã hỗ trợ 6 thành viên của chốt, mỗi người 500.000 đồng. Tôi cũng tặng ngành chức năng huyện 10 thùng mì, 7 hộp khẩu trang, 2 chai dung dịch sát khuẩn để trao tặng cho bà con. Ngoài ra, tôi và một thành viên của câu lạc bộ ủng hộ 60 thùng mì để Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng cho bà con trong khu cách ly. Cùng với đó, câu lạc bộ còn trao tặng 100 phần gạo cho bà con gặp khó khăn do dịch Covid-19, hỗ trợ 2 hoàn cảnh khó khăn tại địa phương”.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ đã góp công, góp sức cùng tỉnh nhà thực hiện công tác phòng chống dịch và tích cực chăm lo, hỗ trợ những đối tượng yếu thế. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Ngoài những suất quà tặng gồm nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho các gia đình nghèo, người bị ảnh hưởng dịch Covid-19, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh còn phối hợp trao tặng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, tham gia các chốt kiểm soát dịch... “Thời gian tới, hội tiếp tục chỉ đạo các huyện, thị, thành hội, hội cơ sở tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ tập trung vào các đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đồng thời kêu gọi tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân, để cùng giúp những hoàn cảnh khó khăn vượt qua mùa dịch này”, ông Nghề nhấn mạnh.

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, những đối tượng khó khăn, yếu thế, dễ bị tổn thương đang rất cần sự đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ của toàn xã hội để vượt qua giai đoạn cam go này. Với truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, hội chữ thập đỏ các cấp đang làm tất cả để chia sẻ khó khăn cùng mọi người...

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chia sẻ: Trên địa bàn tỉnh đã thiết lập nhiều vùng cách ly y tế và thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh. Vì vậy, hội đang tích cực vận động, để trao tặng những phần quà thiết thực đến bà con, bởi ngay lúc này những người có hoàn cảnh khó khăn rất cần sự tương trợ từ cộng đồng...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>