Lo tết cho Nhân dân

12/01/2022 | 08:08 GMT+7

Lo tết cho Nhân dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm mỗi dịp tết đến xuân về. Năm nay, nhiệm vụ này càng được chú trọng để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội tích cực vận động xã hội hóa, giúp người dân có cái tết tươm tất.

Năm 2021 đi qua với bao biến động, khó khăn, thách thức, đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân, trong đó người nghèo, người yếu thế. Tết Nguyên đán sắp đến, nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền” canh cánh trong lòng bà con. Với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau” và “ai cũng có tết”, thời điểm này, cùng với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, cấp ủy, chính quyền và các ngành trên địa bàn tỉnh đã huy động các nguồn lực để chăm lo tết cho gia đình chính sách, người nghèo, những người yếu thế trong xã hội.  

Theo ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp: Trước tác động của đại dịch các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho người dân vào dịp tết được địa phương triển khai mạnh mẽ và mang ý nghĩa đặc biệt hơn, thể hiện trách nhiệm, đạo lý nhân văn của dân tộc, cùng hướng tới mục tiêu để “mọi người, mọi nhà đều có tết”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. “Ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục cố gắng vận động để có thêm nhiều phần quà trao tặng cho bà con, giúp người dân có được cái tết tươm tất, đầy đủ hơn sau một năm khó khăn, vất vả, chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19”, ông Dận cho biết.

Để chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp đã xây dựng kế hoạch từ sớm. Đến thời điểm này, địa phương vận động và trao tặng 100 phần quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Ông Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, chia sẻ: “Địa phương tiếp tục tranh thủ các nguồn, cố gắng vận động phấn đấu mỗi hộ nghèo đều có được phần quà để vui xuân đón tết. Chúng tôi rất mong nhận được sự chung tay góp sức của doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân để giúp người dân đón cái tết cổ truyền của dân tộc tươm tất hơn”.

Năm qua, khi đại dịch xảy ra, Hậu Giang luôn dành tình cảm, tâm trí để chăm lo người dân khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất - kinh doanh... Và những điều này sẽ tiếp tục được thực hiện trong dịp tết này, đảm bảo rằng không một người dân nào bị bỏ lại phía sau, người người, nhà nhà đều có tết.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần cận kề, trong khi dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì thế vui xuân đón tết năm nay được định hướng an toàn là trên hết.

Ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, bày tỏ: Vì tình hình dịch bệnh, Tết Nguyên đán năm nay thành phố không tổ chức họp mặt, tặng quà, ăn tết như những năm trước mà lãnh đạo thành phố, cùng với các ngành và xã, phường thành lập đoàn đến thăm hỏi, động viên, chúc tết, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng, hộ nghèo. Đồng thời, cấp phát trợ cấp, chế độ kịp thời đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đảm bảo các gia đình ổn định cuộc sống, an tâm cùng vui Xuân đón Tết Nhâm Dần 2022. “Chúng tôi cố gắng chăm lo tốt nhất Tết cổ truyền cho Nhân dân trên địa bàn, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sự an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Tết Nguyên đán năm nay vừa ăn tết vừa thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch”, ông Dủ cho biết.

Còn theo ông Huỳnh Hoàng Đệ, Chủ tịch UBND xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ: Để bảo đảm vui xuân, đón tết vui tươi, an toàn, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền và quan tâm chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. “Năm nay, các hoạt động vui xuân đón tết được tổ chức với quy mô, cách thức phù hợp với quy định phòng, chống dịch, tất cả hướng đến mục tiêu an toàn cho mọi người”.

Để chuẩn bị đón một mùa xuân trọn vẹn, an toàn, cấp ủy, chính quyền tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, để từ đó mỗi người, mỗi gia đình đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, chủ động đón một năm mới với tinh thần không chủ quan, lơ là. Mẹ Việt Nam anh hùng Châu Thị Điều, ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, cho biết: Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, vì tình hình dịch bệnh tỉnh và địa phương không tổ chức họp mặt gia đình chính sách. Mẹ rất ủng hộ chủ trương này, mọi người phải vì cái chung, có như vậy mới đảm bảo an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Tết Nguyên đán năm nay, mẹ cũng nhắc nhở con cháu hạn chế ra đường, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch.

Với tình cảm và trách nhiệm, Hậu Giang đã chuẩn bị mọi thứ cần thiết trong điều kiện cho phép, giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế đón một cái tết đầm ấm, tươm tất, an toàn. Tết Nhâm Dần 2022 sẽ đánh dấu một khởi đầu mới cho nhiều kỳ vọng tốt đẹp, những phiền muộn vì dịch Covid-19 sẽ qua đi, nhịp sống trở lại như trước, bình yên tràn ngập khắp nơi...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tập trung lãnh đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong thời gian nghỉ tết. Quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Trong đó, tập trung nguồn lực chăm lo cho các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chăm lo, thăm hỏi các gia đình có người thân, trẻ em có cha mẹ mất do dịch Covid-19, các hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và công nhân, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết...

 

Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, dự kiến toàn tỉnh có trên 53.600 gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được tặng quà. Trong đó, gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên 17.200 người, 29.476 người là đối tượng bảo trợ xã hội, 6.965 hộ nghèo, với tổng kinh phí trên 28,2 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>