Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp

07/04/2022 | 07:48 GMT+7

Phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa, góp phần cung cấp máu cho cấp cứu và điều trị bệnh.

Phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh nhà thu hút đông đảo người dân tham gia.

Người dân tích cực tham gia

Dẫu cuộc sống khó khăn, lao động vất vả, nhưng ông Nguyễn Văn An, ở ấp 1, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh luôn có sự cảm thông và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Ông An hay nói: Không thể giúp đỡ những người nghèo khó bằng vật chất, nhưng nếu có thể giúp được trong khả năng thì ông luôn sẵn sàng. Với suy nghĩ ấy, năm 2005 khi làm trong đội mai táng ở địa phương ông đã tham gia hiến máu tình nguyện, để có thể giúp đỡ những người cần truyền máu. Sau này, khi không còn tham gia đội mai táng nữa, nhưng vẫn hiến máu đều đặn mỗi năm.

Đến nay, ông An đã hiến máu được 20 lần. Ông An bộc bạch: “Tôi thấy hiến máu không ảnh hưởng gì đến sức khỏe bản thân mà còn góp phần đem lại niềm hạnh phúc cho những bệnh nhân đang cần truyền máu. Do đó, tôi luôn sẵn sàng tham gia khi có đợt hiến máu”. Qua nhiều lần hiến máu, ông An cảm nhận giá trị to lớn của máu đối với sự sống. Rồi từ đó, ông luôn chú ý trong cách ăn uống, sinh hoạt, giữ gìn sức khỏe thật tốt, để có thể tiếp tục hiến những giọt máu đào -  trao đời sự sống.

Đây là một trong rất nhiều điển hình tiêu biểu trong hiến máu ở tỉnh nhà. Có thể thấy, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, những năm qua phong trào hiến máu tình nguyện ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, thu hút nhiều tình nguyện viên tham gia. Người tham gia hiến máu không dừng lại ở cá nhân mà lan rộng ra cả gia đình.

Như gia đình bà Võ Thị Hết, ở ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Hơn chục năm qua, mỗi khi địa phương tổ chức hiến máu tình nguyện là gia đình bà sẵn sàng tham gia. Theo lời kể của bà Hết: Trước đây, được sự động viên của địa phương nên vợ chồng bà cùng đi hiến máu. Sau lần đó, ông bà thấy sức khỏe vẫn tốt nên vận động hai người con và bà con lối xóm cùng sẻ chia những giọt máu đào của mình cho xã hội. Bà Hết chia sẻ: “Mỗi lần tham gia hiến máu tình nguyện, tôi hiểu rằng hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, mà ngược lại còn giúp bản thân thay đi lượng máu cũ để sản sinh máu mới, sức khỏe cũng vì thế mà tốt hơn”. Cả gia đình bà Hết đã tham gia hiến máu gần 50 lần, riêng bà hiến tặng trên 30 đơn vị máu.

Mỗi khi địa phương tổ chức hiến máu tình nguyện thì bà và con luôn sẵn sàng, còn chồng bà đã 70 tuổi nên không thể tiếp tục tham gia hoạt động ý nghĩa này. Ngoài gia đình, bà còn vận động bà con lối xóm cùng tham gia hiến máu tình nguyện.

Với suy nghĩ “một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, ông An, bà Hết cùng nhiều cá nhân, gia đình khác trên địa bàn tỉnh đã góp phần không nhỏ vào phong trào hiến máu tình nguyện.

Ngày càng lan tỏa

Để làm tốt công tác hiến máu tình nguyện, hàng năm, các cấp hội chữ thập đỏ đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai đến từng xã, phường, thị trấn. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu bằng nhiều hình thức. Phát huy vai trò của 346 câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, CLB gia đình hiến máu, CLB nhóm máu hiếm...

Bà Võ Thị Tuyết Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đại Thành, Chủ nhiệm CLB tuyên truyền, vận động hiến máu của xã, cho biết: “Để thực hiện tốt phong trào hiến máu tình nguyện, 15 thành viên trong CLB không chỉ sẵn sàng cho máu nếu có người bệnh cần truyền máu, mà mỗi người còn là một tuyên truyền viên tích cực vận động người dân địa phương tham gia hiến máu. Trong công tác tuyên truyền, chúng tôi luôn chủ động đến nhà người dân để vận động, trong đó, nhấn mạnh về ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện”. Riêng bản thân bà Huệ đã tham gia hiến máu 26 lần.

Từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa, các CLB tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện và cán bộ, hội viên, tình nguyện viên hội chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn tỉnh đã góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện đạt kết quả đáng phấn khởi. Nếu như năm 2010 toàn tỉnh tiếp nhận 1.283 đơn vị máu, đến cuối năm 2021 con số này đã tăng lên đáng kể, tiếp nhận được 14.320 đơn vị máu. Những người đến với hoạt động hiến máu có nhiều độ tuổi, nhiều ngành nghề và nhiều hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung là tấm lòng nhân ái và nghĩa cử cao đẹp khi trao đi những giọt máu quý giá của bản thân.

Để phong trào hiến máu tình nguyện thời gian tới đạt kết quả cao, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp trong tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động các lực lượng xã hội tham gia hưởng ứng phong trào vận động hiến máu tình nguyện. Củng cố, kiện toàn các loại hình CLB hiến máu tình nguyện. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, vận động hiến máu. Thực hiện tốt công tác tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, gia đình có nhiều thành tích trong vận động và hiến máu tình nguyện. Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Hiến máu tình nguyện là việc làm mang tính xã hội và nhân văn cao cả, thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng. Mong mọi người hãy tích cực hưởng ứng phong trào ý nghĩa này, để “một giọt máu cho đi -  cuộc đời ở lại”.

Ngày 7-4-2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện và lấy ngày 7-4 hàng năm là Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng cho phong trào hiến máu tình nguyện, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong cả nước...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>