Hơn 54 tỉ đồng thực hiện Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

12/01/2022 | 08:35 GMT+7

(HG) - Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Chương trình 167 giai đoạn 2), tổng số nhà ở đã được hỗ trợ trên địa bàn tỉnh là 1.199 căn so với tổng số 1.746 căn trong Đề án đã được rà soát, điều chỉnh lần cuối cùng (tương đương 69%). Trong đó, số căn hộ được xây dựng mới là 877 căn, số căn hộ được cải tạo lại là 322 căn. Tỉnh đã huy động nguồn vốn với số tiền 54,845 tỉ đồng để triển khai thực hiện chương trình. Số vốn thực tế đã giải ngân là 37,925 tỉ đồng, đạt 69% số vốn được huy động.

Nguyên nhân giải ngân chưa đạt là do giá vật tư và nhân công có biến động hàng năm, nhưng mức hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Đề án còn thấp, các hộ được hỗ trợ cần phải đầu tư thêm từ nguồn vốn của gia đình để xây dựng hoàn chỉnh căn nhà theo nhu cầu sử dụng. Các chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo từ các nhà tài trợ với sự hỗ trợ không hoàn lại, đã tạo sự so sánh về mức hỗ trợ và nguồn vốn hỗ trợ nên các hộ nghèo không chịu vay vốn để xây dựng nhà theo Đề án. Bên cạnh các kết quả đạt được, một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến Đề án, chưa có sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt trong triển khai thực hiện.

Tỉnh đã kiến nghị Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai thực hiện chương trình với số vốn vay phù hợp tình hình thực tế để ổn định đời sống cho người nghèo trên địa bàn tỉnh, góp phần ổn định an sinh xã hội, phát triển kinh tế của địa phương.

NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>