Hè về, sợ những… tiếng ve !

05/05/2021 | 08:40 GMT+7

Tiếng ve quen thuộc mỗi khi hè về. Tuy nhiên, khoảng một tháng nay, ở những tuyến đường nội ô thành phố Vị Thanh, như: Trần Hưng Đạo, Điện Biên Phủ, Hòa Bình, Ngô Quyền... tiếng ve kêu có phần không bình thường, êm đềm như mô tả trong thơ, trong nhạc...

Một số loài ve sầu có thể phát ra âm thanh lớn đến 120 dB.

Những tiếng ồn không dứt

Sau những cơn mưa đầu mùa, ấu trùng ve từ dưới lòng đất chui lên cây để giao phối và đẻ trứng. Ve thường xuất hiện và hoạt động mạnh ở những nơi rậm rạp, có nhiều cây cối, trong những bụi tre hoặc trên những hàng cây sao, cây bằng lăng ven đường. Ve kêu bất kể ngày đêm, không cố định thời gian, nhưng thường kêu nhiều nhất vào buổi trưa. Đáng chú ý, tiếng ve kêu lúc này không còn êm dịu như một bản giao hưởng mùa hè mà nó trở thành một âm thanh rất khó chịu đối với người nghe.

Ve sầu có rất nhiều loại, tùy vào loại ve mà hình dáng, kích thước và âm thanh nó phát ra sẽ khác nhau. Ông Dương Văn Kế, ở ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, kể: “Những con ve đợt này dường như khác hơn loại ve mà tôi thấy ở những năm trước. Có lần tôi bắt được một con thì thấy nó có bộ phận phát ra âm thanh trên bụng to hơn bình thường. Tôi nghĩ đó là lý do vì sao nó kêu to như vậy”.

Chị Phạm Thị Thanh Thảo, chủ một tiệm cà phê ở khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh, cũng cho biết: “Tôi kinh doanh quán nước ở đây đã mười mấy năm. Những năm trước không nghe thấy tiếng ve kêu như thế này. Gần một tháng trở lại đây, ve bắt đầu kêu rất to. Nhiều khách đến quán không chịu được tiếng kêu nên bỏ đi, quán trở nên vắng khách vào những lúc ve kêu rộ”.

Ô nhiễm tiếng ồn do ve kêu đã tác động tiêu cực đến việc kinh doanh của người dân trên địa bàn, gây ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt, học tập, tạo nên những ấn tượng không đẹp về tiếng ve trong tiềm thức của nhiều người.

Liệu có gây hại cho mùa màng ?

Ve sầu sống được nhờ nguồn thức ăn chính là nhựa cây. Khi ấu trùng ve sống trong lòng đất, chúng sẽ hút nhựa của rễ cây để phát triển. Đến khi trưởng thành, rời khỏi lòng đất và sống trên cây, ve sầu sẽ hút chất dinh dưỡng từ thân cây để nuôi cơ thể. Bên cạnh đó, việc ve sầu cái đào rãnh trên thân cây để đẻ trứng có thể làm cho vi khuẩn, nấm bệnh có điều kiện xâm nhập và gây hại cho cây. Tuy nhiên, do loài ve thường tập trung với số lượng nhỏ, ở các cây lớn nên ít gây ảnh hưởng cho cây.

Ở nước ta, ve sầu đã từng gây ảnh hưởng ở một số vùng trồng cà phê. Đối với nền nông nghiệp Hậu Giang nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung, hiện chưa ghi nhận ảnh hưởng nào từ ve sầu. Tuy nhiên, không thể vì thế mà chủ quan với sự xuất hiện của loài côn trùng này. Bà Nguyễn Thanh Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hậu Giang, khuyến cáo: “Vào thời gian hoạt động rộ của ve sầu, bà con nông dân nên quan sát xem có nhiều vỏ ve lột xác trên diện tích đất nông nghiệp của mình hay không. Nếu có thì bà con nên bình tĩnh, liên hệ với các cán bộ khuyến nông hoặc chuyên gia để xác định mức độ gây hại và có hướng xử lý phù hợp, không nên tự ý sử dụng các loại thuốc hóa học để tránh ảnh hưởng đến sản xuất của mình”.

Do đó, bà con nông dân có thể yên tâm trước loài ve sầu và kiểm soát tác động của chúng để bảo vệ diện tích cây trồng của mình trong mùa hè này.

Một số loài ve có khả năng tạo âm thanh to gần bằng tiếng máy bay cất cánh

Theo Wikipedia, ve sầu hay còn gọi là ruồi khô (dry flies) là một siêu họ côn trùng có kích thước lớn, đầu to, hai cánh có nhiều vân. Trên thế giới có hơn 2.500 loài ve sầu. Ve sầu không chích, không cắn và vô hại đối với con người. Chỉ có ve đực mới tạo được âm thanh, đó là cách để chúng thu hút bạn tình trong mùa giao phối. Một số loài ve có khả năng tạo âm thanh lớn đến 120 dB, trong khi tiếng máy bay cất cánh đo được là 130 dB. Phần lớn vòng đời của ve là thời kỳ ấu trùng, sau khi trứng nở, ấu trùng ve sẽ rơi xuống và sống dưới mặt đất từ 2 đến 5 năm. Một số loài có vòng đời dài hơn, như loài ve sầu phổ biến ở Việt Nam là loài Magicicada có vòng đời thường là 17 năm, đôi khi là 13 năm. Sau một vòng đời, loài ve sầu sẽ xuất hiện với số lượng lớn hơn bình thường.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích