Góp phần xây mái ấm hạnh phúc

09/12/2021 | 09:20 GMT+7

Với nhiều hoạt động thiết thực, các câu lạc bộ, mô hình, tổ, nhóm về phòng, chống bạo lực gia đình, gia đình hạnh phúc, địa chỉ tin cậy... đã và đang góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Thông qua hoạt động tuyên truyền của các tổ, nhóm, mô hình, CLB, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc. (Ảnh chụp trước đợt dịch)

Nơi để sẻ chia, tìm sự đồng cảm

Được thành lập vào năm 2013, Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc ở ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, đã trở thành nơi tuyên truyền, chia sẻ những kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về bình đẳng giới. Theo bà Dương Thị Liên, Chủ nhiệm CLB: Trước đây, địa phương cũng có xảy ra bạo lực gia đình, chủ yếu là bạo lực tinh thần ở các gia đình trẻ. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế khó khăn, tuổi trẻ còn nóng tính mọi người chưa biết cách giải quyết những mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng, nên xảy ra tình trạng cãi vã, bạo lực tinh thần. Trước tình trạng ấy, địa phương thành lập CLB để hỗ trợ, giải quyết những bất hòa trong gia đình, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mâu thuẫn cũng như các vụ việc bạo lực đáng tiếc.

CLB có 20 cặp vợ chồng tham gia. Mỗi tháng tổ chức sinh hoạt một lần, điều đáng nói ở CLB là mỗi khi tổ chức sinh hoạt không chỉ có vợ, mà cả chồng cùng tham gia… “Từ những buổi sinh hoạt, chúng tôi biết tâm tư, tình cảm, mâu thuẫn trong gia đình, để có cách hỗ trợ, chia sẻ, động viên. Từ những lời khuyên thấu tình đạt lý, mọi người biết cách xử lý những mâu thuẫn một cách êm đẹp. Nhờ vậy, nhiều năm liền địa phương không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình”, bà Liên cho biết.

Còn CLB Gia đình hạnh phúc ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, cũng là sân chơi bổ ích để mọi người cùng chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Mỗi quý, CLB tổ chức sinh hoạt một lần, nội dung các buổi sinh hoạt được Ban chủ nhiệm CLB chuẩn bị chu đáo, gần gũi với thực tế cuộc sống hàng ngày như vấn đề nuôi dạy con cái, các mô hình phát triển kinh tế, cách cư xử, vun vén của các thành viên trong gia đình, tự làm ra của cải để nuôi sống bản thân, góp phần làm giàu cho gia đình và xã hội. Ngoài ra, khi có những chủ đề hay phù hợp với tình hình thực tế cũng được tuyên truyền kịp thời, phù hợp với mục tiêu hoạt động của CLB. Theo chị Ngô Thị Mỹ Diện, thành viên CLB, từ khi tham gia CLB chị em ngày càng gắn kết, tích cực trao đổi với nhau, những chuyện trước kia ngại nói ra giờ đây chị em cũng mạnh dạn chia sẻ hơn. “Chúng tôi hiểu rằng gia đình là tế bào của xã hội, gia đình có đầm ấm, hạnh phúc thì xã hội mới phát triển, do đó, mỗi khi đến kỳ sinh hoạt các thành viên chủ động nêu ra cách giải quyết những mâu thuẫn thường phát sinh trong hôn nhân, từ đó mọi người cùng trao đổi, rút kinh nghiệm để “giữ lửa” hạnh phúc gia đình”, chị Diện bày tỏ.

Cùng nâng cao nhận thức cộng đồng

Theo bà Lê Thị Chói, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành: Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như tổ chức hội thi, tuyên truyền qua các tổ, nhóm, CLB, mô hình. Đến nay, địa phương thành lập mô hình “Nam giới đồng hành vì sự an toàn, tiến bộ của phụ nữ và trẻ em” ở 8 xã, thị trấn. Thông qua các buổi sinh hoạt, các thành viên học hỏi thêm những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, cách nuôi dạy con, cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, mọi người còn được phổ biến, tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; cách chăm sóc sức khỏe sinh sản… “Hoạt động của các tổ, nhóm, mô hình, CLB đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và góp phần thay đổi hành vi của người dân về vấn đề bình đẳng giới, người dân mạnh dạn chia sẻ, tham gia ngăn chặn và phòng chống ngay trong gia đình mình và cộng đồng dân cư, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, bà Chói cho biết. 

Ưu điểm của các tổ, nhóm, CLB, mô hình là tổ chức nhóm nên dễ tuyên truyền. Trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 mọi người có thể sử dụng mạng xã hội để trao đổi với nhau. “Năm 2021 này, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi thành lập nhóm zalo của tổ, nhóm, CLB. Các thông tin về dịch bệnh, phong trào của địa phương hay những vấn đề nảy sinh trong gia đình đều được mọi người chia sẻ, tư vấn và giải quyết kịp thời”, bà Phan Thị Tím, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, bộc bạch. Đến nay, xã Vĩnh Trung thành lập được 16 tổ, nhóm, CLB ở cộng đồng.

Với cách tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ, các CLB, mô hình, tổ, nhóm đã góp phần giúp mọi người biết cách sẻ chia, tháo gỡ những khó khăn, tìm ra những biện pháp để cùng nhau xây dựng gia đình êm ấm, hạnh phúc. Chị Phạm Thị Thùy Linh, ở ấp 2, tham gia CLB Gia đình hạnh phúc xã Vĩnh Trung, cho biết: “Ngoài tuyên truyền các vấn đề liên quan đến pháp luật, bình đẳng giới, CLB còn là nơi để mọi người chia sẻ kinh nghiệm của bản thân về cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, các dạy con, sống yêu thương và có trách nhiệm hơn. Điển hình như gia đình tôi sống chung ba thế hệ, nhờ biết cách cư xử, vun hòa các mối quan hệ mà không khí gia đình luôn thoải mái, vui vẻ”.

Toàn tỉnh hiện có 154 mô hình được xây dựng, 199 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, gần 110 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình và 253 địa chỉ tin cậy cộng đồng. Với những hoạt động thiết thực, các mô hình, CLB, tổ, nhóm đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, tư tưởng trọng nam khinh nữ dần được loại bỏ và nam giới ngày càng chia sẻ nhiều hơn với phụ nữ. Thành viên tham gia còn là người lớn tuổi, có uy tín nên họ vừa sinh hoạt, vừa tham gia các hoạt động hòa giải ở cơ sở, góp phần xây dựng, củng cố nền tảng gia đình phát triển bền vững và giữ vững an ninh trật tự tại địa phương...

Toàn tỉnh hiện có 154 mô hình được xây dựng, 199 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, gần 110 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình và 253 địa chỉ tin cậy cộng đồng...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>