Chung tay vì người nghèo

24/10/2023 | 10:42 GMT+7

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả.

Quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo là một trong những hoạt động được MTTQ các cấp trên địa bàn huyện thực hiện hiệu quả.

Từ phong trào thi đua đầy nhân văn này, đã kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn, giúp hộ nghèo từng bước vươn lên, cải thiện cuộc sống.

Theo ông Đặng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, những năm qua, công tác chăm lo, vận động hỗ trợ người nghèo là một trong những hoạt động thường xuyên và trọng tâm của các cấp mặt trận trên địa bàn huyện. Để tạo sự lan tỏa, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng với các phòng, ban, ngành và xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, chương trình an sinh xã hội; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững, các mô hình hay, cách làm mới có hiệu quả ở các địa phương và những tấm gương nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Phối hợp rà soát, nắm hoàn cảnh của những hộ nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các mạnh thường quân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn huyện đã vận động trên 1,4 tỉ đồng. Từ nguồn hỗ trợ và vận động đã xây dựng 48 căn nhà đại đoàn kết. Trong các dịp lễ, tết, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, tổ chức thành viên vận động trao tặng 5.200 phần quà đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn…  Những hoạt động thiết thực này không những chăm lo về vật chất, mà còn phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Từ đó, tạo động lực để người dân vươn lên thoát nghèo.

Phấn khởi khi được hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết, ông Võ Văn Thuật, ở ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu, chia sẻ: “Gia đình tôi rất vui khi được sống trong ngôi nhà mới vững chãi, sạch đẹp. Căn nhà không chỉ có ý nghĩa là nơi che nắng, che mưa mà đó còn là sự quan tâm mà mọi người dành cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi”. Ông Thuật là hộ nghèo, nhà ở xuống cấp đã lâu, vì cuộc sống khó khăn nên chưa có điều kiện cất lại. Với sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền cùng sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp, gia đình đã có căn nhà ấm áp nghĩa tình.

Còn ông Lương Tấn Tài, hộ nghèo ở ấp Phước Thuận, thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Ngoài được hỗ trợ thực hiện mô hình sinh kế, vào các dịp lễ, tết, địa phương quan tâm hỗ trợ tặng gạo, nhu yếu phẩm, gia đình tôi cũng đỡ phần vất vả”. 

Nhằm thực hiện tốt công tác hỗ trợ, tiếp sức cho người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục huy động mọi nguồn lực chăm lo an sinh xã hội. Tuyên truyền, vận động các hộ nghèo vượt khó vươn lên, không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Tăng cường vận động các tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Biểu dương, khen thưởng các gương điển hình trong công tác vì người nghèo và an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng nhằm mục tiêu giảm nghèo bền vững.

“Chung tay vì người nghèo là hoạt động mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa thiết thực của hoạt động giúp đỡ người nghèo, huyện Châu Thành rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân để cùng chung tay góp sức giúp người dân cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững…”, ông Đặng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành, nhấn mạnh.

Huyện Châu Thành có 609 hộ nghèo và 630 hộ cận nghèo. Từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn huyện đã vận động trên 1,4 tỉ đồng. Từ nguồn hỗ trợ và vận động đã xây dựng 48 căn nhà Đại đoàn kết…

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>