Chung tay chăm lo người yếu thế

17/05/2022 | 05:23 GMT+7

Hậu Giang đã và đang huy động nhiều nguồn lực xã hội để giúp đỡ những người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo, tạo điều kiện, tiếp thêm động lực giúp họ vững niềm tin, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Những chiếc xe đạp trao tặng giúp trẻ mồ côi có thêm phương tiện đến trường.

Đồng hành cùng người yếu thế

Để chăm sóc, giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người yếu thế vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, trong nhiệm kỳ 2016-2021, ngành chức năng, các huyện, thị, thành phố tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thành lập hội đồng xác định mức độ khuyết tật; tư vấn, hướng dẫn người khuyết tật và gia đình họ làm hồ sơ theo quy định. Song song đó, thực hiện nhiều hoạt động để chăm lo hỗ trợ trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo, giúp mọi người ổn định cuộc sống.

Là người khuyết tật, mỗi tháng ông Đặng Văn Hoài, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội. Ngoài ra, vào các ngày kỷ niệm, ông còn được cán bộ hội bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi - bệnh nhân nghèo, đoàn thể, chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên, tặng quà. Phấn khởi khoe chiếc xe lắc được trao tặng vừa qua, ông Hoài bộc bạch: “Bị khuyết tật ở chân, việc đi đứng của tôi rất khó khăn. Được các cấp chính quyền, hội quan tâm, động viên, tạo điều kiện hỗ trợ vật chất, tôi nghĩ mình cần cố gắng hơn để vươn lên trong cuộc sống, tránh làm gánh nặng cho gia đình và xã hội”.

Còn bà Hồ Thị Kim Liên, ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, rất vui mừng khi được Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh hỗ trợ căn nhà tình thương. Gia đình không có đất đai, ruộng vườn, chỉ duy nhất có nền nhà để ở, trong khi bà Liên lại lớn tuổi, cộng thêm sức khỏe yếu nên khó đi làm thuê làm mướn. Chính vì vậy, việc được hỗ trợ căn nhà tình thương là niềm vui khôn tả với bà. Tiếp chuyện cùng mọi người, bà Liên nói trong xúc động: “Nếu không được hội vận động hỗ trợ biết đến khi nào gia đình tôi mới có căn nhà như thế này, thật mừng không kể xiết”. Hiện nay, dẫu cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng được sự quan tâm kịp thời cả vật chất lẫn tinh thần từ huyện, thị trấn, đặc biệt là hội bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi - bệnh nhân nghèo các cấp đã giúp bà và gia đình có thêm niềm tin, động lực tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Toàn tỉnh có trên 15.900 người khuyết tật, trên 600 trẻ mồ côi. Ông Huỳnh Thành Chiến, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết: “Việc chăm lo cho những trường hợp thuộc diện dễ bị tổn thương trong xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của hội. Bởi mục tiêu cuối cùng mà các cấp hội hướng đến là làm sao giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo có cuộc sống tốt hơn”.

Kết nối những tấm lòng nhân ái

Không chỉ thực hiện tốt các chế độ, chính sách, với tinh thần “tương thân tương ái”, các cán bộ làm công tác hội đã tích cực vận động nguồn lực, để chăm lo hỗ trợ những hoàn cảnh yếu thế. Ông Huỳnh Thành Chiến, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh, chia sẻ: “Đa số cán bộ của hội đều lớn tuổi, nhưng tất cả đều nhiệt tình trong công tác vận động để có thể hỗ trợ cho những người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo. Nhìn mỗi người yếu thế có cuộc sống tốt hơn là động lực để những cán bộ hội có thêm động lực để tiếp tục thực hiện tốt công việc này”.

Nhờ được Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh vận động hỗ trợ, con trai chị Nguyễn Thị Bảy, ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, đã có được chiếc xe đạp để đến trường. Trước đây, con trai chị được người quen cho chiếc xe đạp, do xe cũ nên cứ bị hư hoài. Thấy nhiều lúc con phải đi bộ đi học do xe hư, chị cũng muốn mua cho con chiếc xe đạp mới, nhưng vì công việc làm thuê của chị không ổn định, thu nhập bấp bênh nên khó dành dụm mua xe. Vì vậy, khi được tặng chiếc xe đạp mới là cả niềm vui của hai mẹ con chị.

Với những hoạt động hỗ trợ thiết thực, các cấp hội trở thành cầu nối những tấm lòng nhân ái với các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Từ đó, nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo đã được thực hiện. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp hội đã vận động trên 87,5 tỉ đồng, qua đó hỗ trợ hàng trăm nghìn lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo. Tiêu biểu đã vận động phẫu thuật tim miễn phí cho 81 người, phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 417 người, tặng 112 chiếc xe đạp, cấp phát trên 600 chiếc xe lăn, xe lắc, tổ thuốc nam khám bệnh và hốt thuốc trên 11.300 lượt người…

Ông Huỳnh Thành Chiến, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết: “Phát huy vai trò cầu nối, 5 năm qua các cấp hội luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đoàn thể ủng hộ công tác trợ giúp những người yếu thế. Nhờ sự tham gia của cộng đồng mà công tác trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi, góp phần chia sẻ, hỗ trợ với nhiều hoàn cảnh không may, qua đó, giúp mọi người vươn lên trong cuộc sống”.

Với phương châm “Tất cả vì người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo”, nhiệm kỳ 2021-2026, hội bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi - bệnh nhân nghèo các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể, các xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thực hiện tốt các chế độ, chính sách hỗ trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo trên địa bàn. Đồng thời, tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương tiếp tục ủng hộ nhằm hỗ trợ, chăm lo, giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo có cuộc sống tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương…

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp hội bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi - bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh đã vận động trên 87,5 tỉ đồng. Trong đó, các hội ở huyện, thị, thành phố đã vận động trên 63,9 tỉ đồng, còn lại hơn 23,6 tỉ đồng do Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh vận động. Từ số tiền này, đã hỗ trợ phẫu thuật tim miễn phí cho 81 người, phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 417 người, cấp phát trên 600 chiếc xe lăn, xe lắc, tặng 112 chiếc xe đạp, tổ thuốc nam khám bệnh và hốt thuốc trên 11.300 lượt người, tặng hàng nghìn suất quà và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm nghìn lượt người...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>