Ấm áp chương trình “Mẹ đỡ đầu” trẻ mồ côi do Covid-19

08/03/2022 | 06:47 GMT+7

Với tinh thần lan tỏa yêu thương, bù đắp phần nào mất mát của trẻ thơ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” trẻ mồ côi do Covid-19. Chương trình này được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.

Không có mẹ nên Điền và Tú tự học với nhau. Ảnh: THANH PHONG

“Cơn bão” Covid-19 đi qua khiến cho chị Hồ Thị Thanh Tuyền (39 tuổi) ra đi mãi mãi, để lại sự đau thương, khó khăn chồng chất trên con đường học tập và tương lai của 2 con mình. Từ ngày mẹ mất (19-8-2021) cho đến nay, hai anh em Nguyễn Hiếu Điền và Nguyễn Thị Cẩm Tú được cha đưa về quê nội ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành tá túc để tiếp tục khăn gói trở lên Thành phố Hồ Chí Minh tìm kế sinh nhai.

Cú sốc quá lớn khiến Điền mỗi khi thức dậy thường đến đốt vài nén nhang trước di ảnh và hũ tro cốt của mẹ trên bàn thờ, nói những câu không đầu không cuối. Thỉnh thoảng cậu bé lại dùng những ngón tay nhỏ nhắn chạm vào di ảnh mẹ rồi tức tưởi nghèn ngào. Em nhớ nhiều ký ức về những phút giây còn mẹ. Em nói không tròn câu vì xúc động: “Con nhớ là sinh nhật con, mẹ đều dắt con đi siêu thị chơi, mua đồ chơi cho con. Khi về nhà, mẹ cũng nấu nhiều món ngon cho anh em chúng con ăn”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, ông nội của Điền và Tú cũng không mấy khá giả. Vì thương hai cháu sớm mất mẹ nên ông choàng gánh thêm trách nhiệm vừa làm ông vừa làm mẹ cho 2 cháu nội ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Ông Chiến bộc bạch: “Gia đình tôi cũng không được khá gì, giờ nuôi thêm 2 đứa nhỏ nên gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, gia đình tôi quyết tâm lo cho 2 cháu ăn học đến nơi đến chốn”.

Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Châu Thành và Tòa án nhân dân cùng cấp nhận đỡ đầu 2 cháu đến năm 18 tuổi. Vật chất dù không thể bù đắp những tổn thất quá lớn trước biến cố cuộc đời nhưng phần nào giúp gia đình vượt qua cơn thắt ngặt. Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhân, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Tòa án nhân dân huyện, cho rằng: “Các cháu là trẻ mồ côi do ảnh hưởng của đại dịch nên đơn vị rất quan tâm chăm sóc để sau này lớn lên thành người có ích cho xã hội”.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã và đang để lại những hậu quả thật nặng nề. Có không ít gia đình đang êm ấm bỗng chốc chia lìa, làm cho trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, gia đình phải mất đi người thân vì kẻ thù vô hình ấy. Qua thống kê, toàn tỉnh hiện có 19 trẻ mồ côi do Covid-19, trong đó huyện Châu Thành có 2 trường hợp. Khoảng 80% trong số này được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận động các tổ chức đoàn thể xã hội nhận đỡ đầu.

Những phần quà, sự hỗ trợ, động viên kịp thời về vật chất, tinh thần sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau do Covid-19 gây ra. Chị Nguyễn Thị Cẫm Chân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, khẳng định: “Với tiêu chí không để trẻ mồ côi vì Covid-19 trên địa bàn phải thiếu ăn, thiếu mặc hoặc phải bỏ học do không có tiền, chúng tôi sẽ phối hợp với các nhà hảo tâm, mạnh thường quân nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm lo cho các em”.

Từ truyền thống nhân ái của dân tộc, sự bao bọc của cộng đồng, những việc làm thiết thực như của các cán bộ, chiến sĩ cơ quan quân sự hay Tòa án nhân dân huyện và người dân trên địa bàn từng bước giúp các trẻ mồ côi phần nào được bù đắp, vững vàng vượt qua khó khăn, thử thách để vươn lên làm chủ cuộc sống, cùng các em viết tiếp những giấc mơ dang dở.

THANH PHONG - GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>