Ý kiến của cử tri Hậu Giang: Trên 95% được trả lời thỏa đáng

19/05/2023 | 08:37 GMT+7

Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 22-5 và dự kiến bế mạc vào ngày 23-6. Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội và Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt (đợt 1, từ ngày 22-5 đến ngày 10-6; đợt 2 từ ngày 19-6 đến ngày 23-6. Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Thanh Lam (ảnh), Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, cho biết các nội dung của kỳ họp và nguyện vọng của cử tri Hậu Giang. Bà Lê Thị Thanh Lam thông tin:

Bà Lê Thị Thanh Lam, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, phát biểu tại kỳ họp Quốc hội khóa XV.

- Tại kỳ họp lần này, Quốc hội thực hiện một số nội dung chính về lập pháp. Cụ thể xem xét thông qua 8 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết.

Tám dự án luật gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Với 2 dự thảo Nghị quyết là Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 85 ngày 28/11/2014 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Quốc hội cũng cho ý kiến 8 dự án luật khác, bao gồm: Luật Đất đai (sửa đổi) (cho ý kiến lần 2); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Kỳ họp cũng tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ; các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Thưa bà, tiếp xúc cử tri Hậu Giang trước kỳ họp, Đoàn ghi nhận các nhóm ý kiến nào đáng quan tâm của bà con ?

- Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho các vị đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV với hình thức trực tiếp tại 8 huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh, với tổng số 1.388 cử tri tham dự, có 81 lượt cử tri phát biểu và ghi nhận được 162 ý kiến, kiến nghị; trong đó, có 6 nội dung liên quan đến Trung ương.

Đó là về hỗ trợ bảo hiểm y tế cho vợ thương binh và sau khi thương binh đó qua đời thì vợ thương binh được hưởng chế độ thờ cúng.

Theo điểm a, b, c, khoản 2 và khoản 3 của Bộ luật Lao động năm 2019 quy định giờ làm việc: Số giờ làm tăng ca không quá 4 giờ/1 ngày, 40 giờ trong 1 tháng, 200-300 giờ trong 1 năm. Tuy nhiên, do đặc thù của số đơn vị sử dụng lao động sản xuất theo mùa vụ nếu theo quy định về giờ làm việc tăng ca như hiện tại thì đơn vị sử dụng lao động gặp khó khăn về vấn đề ùn ứ nguyên liệu. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét bỏ quy định số giờ làm việc tăng ca theo ngày, theo tháng, chỉ áp dụng quy định số giờ làm việc tăng ca trong 1 năm.

Kiến nghị có chủ trương tăng ngân sách phân bổ cho chương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm tại các tỉnh, thành phố đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng về chính sách giải quyết việc làm tại các địa phương. Có giải pháp huy động nguồn lực để tăng vốn cho Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm cho thanh niên nông thôn; đầu tư ngân sách thỏa đáng để mở rộng mạng lưới dạy nghề, phổ cập nghề cho thanh niên,...

Cử tri nói thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp gây khó khăn cho người lao động khi nghỉ việc (phải ra Trung tâm giới thiệu việc làm ký hồ sơ mỗi tháng) nên kiến nghị chỉ thực hiện một lần đầu tiên để làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, sau đó các tháng tiếp theo sẽ được chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng.

Kiến nghị Ngân hàng nhà nước Việt Nam phối hợp với bộ, ngành có liên quan tham mưu Chính phủ xem xét có chính sách cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn vay với lãi suất ưu đãi để người lao động hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần và đảm bảo ổn định cuộc sống.

Theo cử tri, hiện nay tình trạng học sinh cấp tiểu học học hai buổi/ngày đã gây áp lực lớn đến các bậc phụ huynh học sinh và áp lực đối với việc học của học sinh. Trong số các bậc phụ huynh chia sẻ, thời gian các em tan học từ 10 giờ 30 phút đến 10 giờ 40 phút sáng, chiều từ 16 giờ đến 16 giờ 30 phút không trùng với giờ tan làm việc, vì vậy việc đưa đón con gặp rất nhiều khó khăn. Kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét điều chỉnh thời gian học của học sinh cấp tiểu học.

Được biết cũng có một số ý kiến cử tri đã kiến nghị nhiều lần với ĐBQH, thưa bà ?

- Đúng là có như vậy. Cụ thể về việc quản lý chặt chẽ đối với kinh doanh sản xuất hàng giả, kém chất lượng, tình trạng giá cả thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhu yếu phẩm tăng cao, trong khi giá nông sản, lúa giá bán thấp, từ đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân.

Về chế độ, chính sách đối với cán bộ bán chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn thấp, không đảm bảo cuộc sống. Về chính sách đối với người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ.

Theo đánh giá của bà, có bao nhiêu % ý kiến của cử tri được bộ, ngành Trung ương trả lời thỏa đáng ?

- Trong thời gian qua, đa số các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các bộ, ngành Trung ương trả lời trên 95%. Còn lại một số ý kiến, kiến nghị về sửa đổi chính sách như luật, nghị định… thì các bộ, ngành tiếp thu và sẽ có đề xuất sửa đổi khi có điều kiện.

Xin cảm ơn bà !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>