Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “tham nhũng chính sách”

16/09/2022 | 07:54 GMT+7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội; định hướng công tác này thời gian tới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cơ bản tán thành với những kết quả đạt được trong công tác tổ chức thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết năm 2022 đã nêu trong Báo cáo của Chính phủ. Trong đó, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật có nhiều chuyển biến tích cực, trở thành công tác trọng tâm, thường xuyên với nhiều đổi mới, sáng tạo hiệu quả; công tác xây dựng, trình dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành triển khai thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu của các nhiệm vụ lập pháp được giao theo Kế hoạch số 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng được các cơ quan, bộ, ban, ngành quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện với nhiều phương thức, hình thức đổi mới, sáng tạo...

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, báo cáo của Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác triển khai thi hành pháp luật năm 2022. Trong đó, về kết quả xây dựng và ban hành văn bản quy định chi tiết, đến nay còn 11/70 văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh đã có hiệu lực còn nợ chưa ban hành, chiếm 15,71% tổng số văn bản cần ban hành. So với năm 2021, việc nợ ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh đã có hiệu lực tăng mặc dù số văn bản cần ban hành ít hơn so cùng kỳ năm trước.

Cơ bản đồng tình với nhiều nội dung tại Báo cáo của Chính phủ cũng như Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, việc hoàn thiện Báo cáo thi hành thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần rà soát, nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến thảo luận tại phiên họp cũng như ý kiến của cơ quan thẩm tra để làm rõ giải pháp nhằm tháo gỡ một số vướng mắc, tồn tại hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị cần đánh giá kỹ lưỡng hơn nguyên nhân, nêu giải pháp cụ thể đối với tồn tại trong việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành thời gian qua. Đồng thời, lưu ý cần tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế, bảo đảm tuân thủ chặt chẽ quy trình, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm tiến độ các luật, nghị quyết trình Quốc hội; Chính phủ quan tâm tổ chức tốt ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 - đảm bảo ý nghĩa thiết thực;...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành đặc biệt là Bộ Tư pháp trong năm qua đã quyết liệt trong công tác lãnh đạo chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện công tác xây dựng pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh,… Đồng thời tích cực chủ động tham gia xây dựng 2 đề án định hướng chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Đề án Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam theo Nghị quyết 13 của Đảng, trong đó có chiến lược xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật.

Trong thời gian tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ và các cơ quan quan tâm một số nội dung sau: Tiếp tục xác định việc triển khai thực hiện Kết luận số 19 của Bộ Chính trị, Đề án Định hướng, Kế hoạch số 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2022 và năm 2023 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm; tập trung nguồn lực hoàn thành kế hoạch đề ra, bảo đảm chất lượng và tiến độ,...

Cần hết sức coi trọng công tác thể chế hóa triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả chủ trương của Đảng về chống tiêu cực ngay trong công tác xây dựng pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “tham nhũng chính sách”; lồng ghép “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ của cơ quan quản lý nhà nước trong văn bản quy phạm pháp luật.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế, bảo đảm tuân thủ chặt chẽ quy trình, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật; bảo bảm tiến độ các luật, nghị quyết trình Quốc hội,.. Hoàn thành sớm văn bản quy định chi tiết còn nợ đọng, khắc phục triệt để tình trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn; chỉ đạo khẩn trương tiến hành tổng kết việc thực hiện Nghị định số 55 ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Trong đó, cần xác định rõ vị trí việc làm của đội ngũ cán bộ, công chức pháp chế, tổ chức bộ máy pháp chế; quan tâm bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ xây dựng văn bản pháp luật ở các Bộ, ngành, địa phương...

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>