Trả lời kiến nghị của cử tri

13/10/2022 | 19:39 GMT+7

Bộ Y tế vừa có các văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hậu Giang về chế độ bảo hiểm y tế và phòng, chống dịch Covid-19.

Chích ngừa Covid-19 cho trẻ em ở thành phố Vị Thanh.

Cử tri kiến nghị:

Kiến nghị Bộ Y tế xem xét điều chỉnh, bổ sung chế độ bảo hiểm y tế cho đảng viên là cán bộ ấp, khu vực được tặng huy hiệu từ 30 năm tuổi Đảng trở lên.

Bộ Y tế trả lời:

Bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội ưu việt do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục đích lợi nhuận, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn...

Luật Bảo hiểm y tế hiện hành không có quy định chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế 100% từ ngân sách nhà nước cho đảng viên hay là cán bộ ấp, khu vực được tặng huy hiệu từ 30 năm tuổi Đảng trở lên. Việc quy định hỗ trợ cho các nhóm đối tượng cần bảo đảm tính khả thi và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ. Bộ Y tế tiếp thu ý kiến này và sẽ tham mưu khi có đủ điều kiện.

Cử tri kiến nghị:

Việc quy định 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế và không tụ tập) đã được Bộ Y tế đưa ra từ khi bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19 tại Việt Nam. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện 5K gần như bắt buộc, có thời điểm người dân không thực hiện 5K còn bị xử phạt. Tuy nhiên, từ khi thực hiện Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021 quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhất là từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát trên toàn quốc, các hoạt động kinh tế - xã hội đã gần như bình thường trở lại, nên quy định 5K về phòng, chống Covid-19 đã không còn phù hợp với thực tế, nhung chưa được điều chỉnh. Một số ý kiến cử tri cho rằng hiện nay thông điệp 5K nên điều chỉnh xuống 2K “khẩu trang, khử khuẩn” là phù hợp, còn giữ khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế nên áp dụng linh hoạt, tùy theo tình hình dịch bệnh của từng địa phương, đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu, xem xét điều chỉnh kịp thời.

Bộ Y tế trả lời (ngày 6-9-2022):

Thực hiện Nghị quyết số 38 ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch Covid-19; phòng, chống dịch theo phương thức quản lý rủi ro; bảo đảm hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả giữa các biện pháp phòng, chống dịch với các biện pháp khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; Bộ Y tế đã lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và trình Chính phủ về đề xuất Thông điệp V2K phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Cụ thể, nội dung thông điệp V2K: Vắc-xin - Khẩu trang - Khử khuẩn

Vắc-xin: Thực hiện tiêm phòng Covid-19 đầy đủ và đúng lịch theo quy định hiện hành.

Khẩu trang: Khuyến cáo nên đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, tại các không gian kín có tập trung đông người như: siêu thị, rạp hát, rạp chiếu phim,... Bắt buộc đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, nơi cách ly.

Khử khuẩn: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập.

Bên cạnh việc xác định thông điệp V2K phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay, các biện pháp “thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân” vẫn tiếp tục cần được chú trọng.

Cử tri kiến nghị:

Việc Nhà nước có chủ trương tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhưng hiện nay Bộ Y tế ban hành quy định trẻ em trong độ tuổi từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi phải có mã định danh trong dữ liệu quốc gia về dân cư mới được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19; một sổ trẻ em đã được cấp mã số định danh cá nhân, nhưng do cấp sai mã định danh cá nhân nên không được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét điều chỉnh nhằm tạo điều kiện cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 theo quy định. Kiến nghị xem xét bổ sung quy định cho những đối tượng là hội viên hội cựu chiến binh được cấp bảo hiểm y tế, ngoài những đối tượng đã được cấp bảo hiểm y tế theo Quyết định số 290 ngày 08/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước và Quyết định số 62 ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Bộ Y tế trả lời:

Ngày 21/10/2021, Bộ Y tế đã ban hành Văn bản số 8938 về việc hướng dẫn quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng Covid-19, trong đó nêu: Trường hợp người trong danh sách chưa có thông tin hoặc có thông tin không chính xác với dữ liệu dân cư, cơ quan công an cấp xã có trách nhiệm xác minh bổ sung và gửi lại danh sách cho trạm y tế cấp xã. Thời gian gửi lại danh sách đã được xác minh không quá 2 ngày kể từ ngày trạm y tế lập danh sách. Như vậy, đối với trường hợp trẻ em đã được cấp mã số định danh cá nhân, nhưng do cấp sai mã định danh cá nhân, các cơ sở tiêm chủng vẫn có thể tạo điều kiện cho trẻ em được tiêm và lập danh sách có nội dung ghi chú về việc sai cấu trúc mã định danh để tiến hành chỉnh sửa thông tin sau khi tiêm.

Việc quy định đối tượng tham gia hội viên hội cựu chiến binh là các cựu chiến binh, các cựu quân nhân và những thành phần khác theo quy định của Điều lệ Hội. Theo khoản 6 và khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014 thì người có công với cách mạng, cựu chiến binh đang được hưởng 100% chế độ bảo hiểm y tế do Nhà nước quy định.

Những hội viên không phải là cựu chiến binh, cựu quân nhân (điểm 1.6, điểm 1.7, điểm 1.8, điểm 1.9, Điều 1. Hướng dẫn số 21/HD-CCB) được hưởng các quyền lợi theo quy định của Điều lệ Hội nhưng không được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước ban hành đối với cựu chiến binh (chế độ Bảo hiểm y tế, chế độ mai táng phí... ).

Do vậy, kiến nghị của cử tri chưa phù hợp với quy định tại Hướng dẫn số 21/HD-CCB ngày 26/6/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam hướng dẫn thi hành Điều lệ Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam nghiên cứu, xem xét trong thời gian tới.

 K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>