Tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến góp ý sửa đổi Luật Đất đai

09/03/2023 | 22:41 GMT+7

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa phối hợp tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp để hoàn thiện dự thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Luật cần phân định rõ các loại đất bị thu hồi và bồi thường

Góp ý vào dự thảo, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Toàn cầu cho rằng, dự thảo chưa phân định rõ rệt giữa các loại đất bị thu hồi và bồi thường trong các điều khoản của Chương 7, đây cũng là vấn đề bức xúc và được nhiều người dân quan tâm.

Do đó, ông đề nghị Điều 170 cần xác định rõ đền bù hoa màu cụ thể là bao nhiêu. Khung giá đền bù do chính quyền địa phương cấp huyện phê duyệt. Cần để người dân hiểu trong Luật là đền bù hoa màu và Nhà nước thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thuận lợi.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp cũng đề nghị cần làm rõ điều kiện chuyển tiếp, tức là làm rõ những dự án nào đã có phương án đền bù giải phóng mặt bằng và đã có thống nhất do UBND tỉnh quyết định thì cần được thực hiện nghiêm chỉnh.

Đối với đất ở và đất thương mại dịch vụ khi thu hồi, ông Hiệp đề nghị cần thống nhất đền bù thỏa đáng theo phương án bồi thường do chính quyền quyết định, đảm bảo cho đời sống của người dân không bị thua thiệt nhưng cần làm rõ: giá đền bù phải được thực hiện theo đúng phương án giá đền bù đã được phê duyệt, không thể thực hiện bằng phương pháp tự thỏa thuận giữa từng hộ gia đình với chủ đầu tư. Theo kinh nghiệm về bất động sản, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp không thể tự thỏa thuận với người dân về giải phóng mặt bằng, vì vậy đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, xem xét vấn đề này.

Tại hội thảo, có ý kiến đề nghị cần tăng cường kiểm soát, quản lý đối với đất giáo dục. Đồng thời nên giảm bớt các thủ tục hành chính cho việc tiếp cận đất, xây dựng trường học, xây dựng chính sách ưu đãi đối với đất giáo dục.

Bổ sung định nghĩa liên quan đến giá đất

Quan tâm đến vấn đề tài chính đất đai, TS.Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, cho rằng, vấn đề tài chính đất đai đã có nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như: Bỏ khung giá đất, hướng tới việc định giá đất phù hợp với quy luật của thị trường; bổ sung các khoản thu tài chính từ đất… Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nội dung còn chưa phù hợp với thực tiễn, chưa đảm bảo tính thống nhất, khoa học. Đồng thời khẳng định, đây là nội dung quan trọng nhất, liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan.

Vì vậy, TS. Lực đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung định nghĩa liên quan đến giá đất, ví dụ như định nghĩa giá đất phổ biến trên thị trường, thửa đất chuẩn, giá đất cụ thể… cần định nghĩa rõ ràng hơn trong dự thảo vì hiện dự thảo Luật chưa nêu.

Về nguồn thu từ đất, dùng nguồn thu đó để tái định cư, phương pháp định giá đất, giao chính phủ quy định cụ thể. TS. Lực đề nghị nên nghiên cứu để Chính phủ quy định chi tiết về phương pháp định giá đất, dự thảo Luật nên giới hạn số lượng, phương pháp về định giá đất. Cho rằng dự thảo hiện có 5 phương pháp định giá đất là nhiều và khó chọn, TS. Cấn Văn Lực đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và có thể áp dụng 3 phương pháp định giá đất (phương pháp so sánh trực tiếp; hệ số điều chỉnh; phương pháp định lượng hồi quy Hedonic)...

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>