Tích cực hơn cho công tác dân cử

15/07/2022 | 04:50 GMT+7

Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin, phát huy kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, từ nay đến cuối năm, Đoàn sẽ tiếp tục quan tâm thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao.

ĐBQH tỉnh tiếp xúc, trao đổi với cử tri thành phố Vị Thanh.

Chú trọng công tác dân nguyện

Theo đó, Đoàn sẽ tổ chức và duy trì hiệu quả hơn công tác tiếp dân tại trụ sở Đoàn; xây dựng kế hoạch để các ĐBQH luân phiên tiếp dân định kỳ theo quy định; kịp thời xử lý đơn thư, phản ánh, kiến nghị của cử tri gửi đến.

Có kế hoạch và tổ chức giám sát đối với một số vụ việc đã gửi đến các cơ quan thuộc thẩm quyền nhưng chưa có thông báo kết quả xử lý theo yêu cầu của Đoàn; chọn giám sát một số vụ việc bức xúc trong dân. Gắn với đó là kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết phản ánh, kiến nghị đối với các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương.

Về tiếp xúc cử tri, thực hiện hiệu quả hơn nữa phối hợp với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội theo đơn vị bầu cử, chuyên đề, lĩnh vực, nhóm đối tượng mà đại biểu quan tâm, cử tri mong muốn. Tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các cuộc tiếp xúc một cách đầy đủ, trung thực và kịp thời gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đồng thời theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của bà con theo luật định.

Tập trung lập pháp, giám sát

Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, những tháng cuối năm sẽ tổ chức kịp thời hơn cho các vị ĐBQH tham gia đóng góp ý kiến dự thảo luật, nghị quyết tại các hội nghị, hội thảo do các ủy ban của Quốc hội tổ chức.

Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các chuyên gia tổ chức lấy ý kiến đóng góp đối với các dự án luật để Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV gồm: dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện; Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi; Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi)… Đồng thời, xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp các dự án luật gửi về Văn phòng Quốc hội theo quy định.

Song song đó là tổ chức thực hiện các hoạt động giám sát chuyên đề theo Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội. Các ĐBQH tham gia các hoạt động giám sát theo chương trình, kế hoạch của Quốc hội và ủy ban của Quốc hội mà đại biểu là thành viên.

Đoàn cũng sẽ tích cực phối hợp với Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến tại các kỳ họp Quốc hội; giám sát việc giải quyết đơn thư của công dân. Phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội; tạo điều kiện cho ĐBQH cùng phối hợp tham gia giám sát các chuyên đề tại địa phương theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Tích cực thực hiện nhiệm vụ Hiến định

Trong công tác lập pháp 6 tháng đầu năm, Đoàn đánh giá có sự chủ động, hiệu quả cao. Đó là phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và chuyên gia lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến đóng góp 12 dự thảo luật để thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp bất thường lần thứ I và kỳ họp thứ 3 như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thi hành án dân sự...

Đoàn thực hiện giám sát có hiệu quả 4 chuyên đề: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến 1-7-2021; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng”. Qua giám sát đã tổng hợp báo cáo kết quả giám sát gửi về Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Đoàn xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng (mỗi tháng 1 lần) tại trụ sở Đoàn để ĐBQH tiếp dân theo quy định; cử công chức tiếp dân thường xuyên tại trụ sở. 6 tháng qua đã tiếp 5 lượt công dân tại Đoàn và nhận được 14 đơn, thư của công dân gửi qua đường bưu điện, trong đó có 13 đơn khiếu nại (có 3 đơn của công dân ngoài tỉnh) và 1 đơn tố cáo. 100% đơn, thư đã được giải thích, hướng dẫn và chuyển các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định.

Đoàn cũng theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, các văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; đến nay, Đoàn nhận được tổng số 11 văn bản của các bộ, ngành Trung ương và 11 văn bản của địa phương trả lời những ý kiến, kiến nghị. Tất cả văn bản trả lời được Đoàn phối hợp thông tin công khai rộng rãi tại các điểm khu dân cư, trên Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Nội dung trả lời của bộ, ngành và các cơ quan Trung ương đã tập trung giải quyết từng ý kiến, kiến nghị của cử tri, đúng với nội dung, sát với những vấn đề mà cử tri quan tâm...

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>