Thực hiện đầy đủ các quy định về tiết kiệm, chống lãng phí

15/04/2022 | 08:39 GMT+7

Báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khi giám sát thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn, UBND tỉnh cho biết: đối với công tác lập, thẩm định, tổng hợp, giao, thực hiện kế hoạch đầu tư công hằng năm được thực hiện đúng quy định.

Đại biểu Quốc hội Lê Minh Nam (đơn vị tỉnh Hậu Giang), Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, phát biểu tại buổi giám sát.

Chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư công

Theo đó, hằng năm, trên cơ sở Luật Đầu tư công, Nghị định của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch đầu tư công theo quy định.

UBND tỉnh xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công hằng năm phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được thông qua và khả năng cân đối các nguồn vốn đầu tư hằng năm, trong đó bố trí đủ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hằng năm để: Thanh toán nợ xây dựng cơ bản còn lại chưa thanh toán, vốn cho 2 chương trình mục tiêu quốc gia, vốn cho các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm; thu hồi vốn ứng trước, đầu tư cho các chương trình mục tiêu đã được phê duyệt nhằm hướng đến mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nông nghiệp, nông thôn, vùng đồng bào dân tộc; các dự án, công trình y tế, giáo dục, các dự án phát triển hạ tầng trọng điểm tạo sức lan tỏa và kết nối phát triển; các dự án quốc phòng - an ninh; không bố trí vốn cho các dự án chưa đáp ứng điều kiện theo quy định, không có khả năng giải ngân trong năm. Việc bố trí vốn nước ngoài phải phù hợp với tiến độ giải ngân từ nhà tài trợ và tiến độ thực hiện dự án, bố trí đủ vốn cho các dự án kết thúc hiệp định vay trong năm.

Thanh tra về tiết kiệm, chống lãng phí

Theo UBND tỉnh, trong giai đoạn 2016 - 2021, trên địa bàn tỉnh đã phê duyệt 379 cuộc và tổ chức thực hiện 379 cuộc thanh tra, kiểm tra tài chính liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP); đã ban hành kết luận 379 cuộc thanh tra, kiểm tra tài chính liên quan đến THTK, CLP, trong đó phát hiện và kiến nghị xử lý thu hồi nộp ngân sách số tiền trên 20 tỉ đồng (nộp 17,5 tỉ đồng, còn lại các đơn vị chưa thực hiện sẽ nộp ngân sách trong năm 2022) và kiến nghị xử lý khác về kinh tế số tiền trên 28,3 tỉ đồng (các đơn vị đã thực hiện đầy đủ).

Những sai phạm thường gặp trong công tác thanh tra, kiểm tra gồm: Chi chưa đúng theo quy định các chế độ chính sách, trích lập các quỹ chưa đúng quy định, trích lập nguồn cải cách tiền lương chưa đầy đủ,... Trong năm 2016, tỉnh có 1 trường hợp chuyển cơ quan điều tra về hành vi vi phạm pháp luật và đã được thụ lý, xét xử sơ thẩm đối với Lê Minh Thông tội tham ô tài sản, phạt 3 năm tù giam.

Thực hiện hiệu quả hơn tiết kiệm, chống lãng phí

UBND tỉnh đánh giá, giai đoạn này, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đều ban hành chương trình THTK, CLP, trên cơ sở đó thực hiện tốt các cơ chế quản lý tài chính mới; đặc biệt là thực hiện quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong cơ quan; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cụ thể, rõ ràng, công khai các định mức, tiêu chuẩn chế độ chi tiêu trong các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức giám sát, xây dựng phương án chi trả thu nhập, thực hiện tốt công tác công khai tài chính, góp phần cải tiến lề lối làm việc và cải cách hành chính.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số cơ quan, đơn vị, địa phương THTK, CLP còn chưa có chiều sâu, chưa thể hiện tính tự giác cao, vẫn còn một số hạn chế như: công tác xây dựng chương trình THTK, CLP ở một số cơ quan, đơn vị còn chung chung, chưa xây dựng chỉ tiêu kế hoạch tiết kiệm cụ thể, chưa xác định được các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm cần tập trung chỉ đạo tiết kiệm, chưa bám sát vào đặc điểm, đặc thù của từng đơn vị để đặt ra chương trình hành động thiết thực. Thực hiện chưa tốt chế độ thông tin báo cáo, báo cáo chưa kịp thời, chất lượng báo cáo chưa đáp ứng được yêu cầu nên việc tổng hợp báo cáo chung tình hình THTK, CLP của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa khắc phục được tình trạng lãng phí trong tổ chức bộ máy và sử dụng lao động.

Thời gian tới, Hậu Giang sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đẩy mạnh việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về các giải pháp cụ thể liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, thường xuyên kiểm tra cải cách hành chính và thanh tra công vụ. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra theo chương trình, kế hoạch nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc lãng phí.

Sẽ phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc phát hiện, đưa tin phê phán các hành vi gây lãng phí, biểu dương những gương tốt trong THTK, CLP, đề xuất hình thức khen thưởng xứng đáng. Tiếp tục thực hiện tốt theo Quy chế chi tiêu nội bộ trong việc sử dụng kinh phí thường xuyên cho các khoản mục: văn phòng phẩm, điện nước, điện thoại, nhiên liệu, hội nghị, hội thảo, sửa chữa, mua sắm tài sản cố định, tiếp khách,… nhằm thực hiện có hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tạo nguồn thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị…

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>