Thông tin với cử tri về tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế

22/09/2023 | 05:44 GMT+7

Sau các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội gửi các ý kiến, kiến nghị của cử tri để cơ quan có thẩm quyền trả lời, xử lý. Thể hiện trách nhiệm với người dân, nhiều sở, ban, ngành sau khi tiếp nhận yêu cầu của Đoàn đã trả lời kịp thời.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thành phố Ngã Bảy.

Cử tri thành phố Ngã Bảy phản ánh: Hiện nay, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế trong danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) điều trị cho bệnh nhân thường xuyên xảy ra, nguyên nhân do cơ chế đấu thầu thuốc còn bất cập. Vì vậy, người tham gia BHYT đi khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công lập vẫn còn thiếu một số thuốc điều trị các bệnh mãn tính, bệnh thông thường và vật tư y tế. Cụ thể là băng, gạc, ống tiêm, dây chuyền dịch, găng tay.... bệnh nhân phải tự bỏ tiền ra mua bên ngoài. Kiến nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh xem xét thanh toán lại các khoản chi phí trên theo hóa đơn, chứng từ, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Trả lời cử tri, BHXH tỉnh phối hợp cùng Sở Y tế thông tin cụ thể:

Về ý kiến tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế trong danh mục thuốc BHYT điều trị cho bệnh nhân, bệnh nhân phải mua thêm thuốc, dây chuyền dịch, ống tiêm,...

- Kết quả trúng thầu gói thầu mua sắm thuốc giai đoạn 2022-2023 có 1.226 mặt hàng với tổng giá trị 359,9 tỉ đồng, với tỷ lệ trúng thầu là 77%, căn bản đã đảm bảo được công tác điều trị bệnh. Tuy nhiên, sau khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, lượng bệnh đến khám tại các cơ sở y tế tăng cao hơn so với cùng kỳ, bệnh về đường hô hấp tăng đột biến gấp 2-3 lần so với dự trù ban đầu, cho nên có một số loại thuốc đường hô hấp, thuốc kháng sinh còn thiếu, chưa đáp ứng kịp.

- Sở Y tế đã thực hiện điều chuyển các thuốc đã trùng thầu giữa các đơn vị với mục đích chuyển từ đơn vị không có nhu cầu sang đơn vị có nhu cầu sử dụng. Đồng thời, đã trình UBND tỉnh cho chủ trương chỉ định thầu các gói thầu mua thuốc cấp bách với số tiền hơn 1,1 tỉ đồng và mua sắm trực tiếp các gói thầu mua thuốc với tổng số tiền gần 45 tỉ đồng.

Hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho người bệnh.

- Riêng gói thầu vật tư y tế và hóa chất xét nghiệm thuộc thẩm quyền sắm tại cơ sở y tế. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đấu thầu mua sắm vật tư y tế và hóa chất xét nghiệm.

- Trường hợp, cử tri phản ánh phải bỏ tiền mua thêm bên ngoài đối với băng, gạc, ống tiêm, dây chuyền dịch, găng tay… đây là các hàng hóa thuộc gói thầu mua sắm vật tư tiêu hao do Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thành phố Ngã Bảy thực hiện. Hiện tại, BVĐK thành phố Ngã Bảy đang trong giai đoạn phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến đến khoảng giữa tháng 9-2023 sẽ có kết quả đấu thầu.

Qua phản ánh của cử tri, Sở Y tế sẽ có văn bản chỉ đạo BVĐK thành phố Ngã Bảy chấm dứt tình trạng nêu trên để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thể BHYT.

Về ý kiến: Kiến nghị BHXH tỉnh xem xét thanh toán lại các khoản chi phí trên theo hóa đơn, chứng từ, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Theo Nghị định số 146 ngày 17/10 2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT không có quy định thanh toán trực tiếp đối với trường hợp người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế do cơ sở khám chữa bệnh BHYT cung ứng không đầy đủ, không kịp thời hoặc không đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, ngày 28-9-2021, Bộ Y tế có Công văn số 8123 hướng dẫn: không có cơ sở để thực hiện thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đối với trường hợp người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế do cơ sở khám chữa bệnh cung ứng không đầy đủ, không kịp thời hoặc không đúng quy định của pháp luật. BHXH tỉnh xin tiếp thu, khi có ý kiến cho thanh toán của cơ quan có thẩm quyền, BHXH tỉnh sẽ thực hiện thanh toán theo quy định. 

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>