Tách thửa đất như thế nào cho phù hợp ?

29/09/2023 | 09:02 GMT+7

Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có phản hồi với cử tri về các vấn đề tách thửa đất và giá đất chênh lệch với Cần Thơ khi bồi thường, hỗ trợ người dân.

Cử tri kiến nghị UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung về hạn mức tách thửa đất cho phù hợp thực tế.  

Cử tri thông tin, hiện nay tỉnh quy định hạn mức để được tách thửa đất phải có diện tích là 500m2 trở lên đối với đất cây lâu năm và 1.000m2 trở lên đối với cây hàng năm là chưa hợp lý. Thực tế hiện nay, có những hộ gia đình không đủ diện tích như quy định thì không thể tách thửa để tặng cho quyền sử dụng đất cho con. Kiến nghị UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung về hạn mức tách thửa cho phù hợp thực tế.

Sở Tài nguyên và Môi trường trao đổi: Nội dung ý kiến của bà con thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 8 Quy định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất, diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang trên địa bàn tỉnh Hậu Giang ban hành kèm theo Quyết định số 32 ngày 29/9/2022 của UBND tỉnh.

Theo quy định tại khoản 7 Điều 7 Quy định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất, diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang trên địa bàn tỉnh, ban hành kèm theo Quyết định số 32 quy định, các trường hợp không áp dụng hạn mức tối thiểu được phép tách thửa đất nông nghiệp là: “Các trường hợp khác do Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định”.

Do đó, đối với trường hợp tách thửa tặng cho quyền sử dụng đất nông nghiệp không đủ hạn mức theo quy định và không còn đất nông nghiệp nào khác để tách thửa tặng cho đảm bảo hạn mức thì người sử dụng đất có ý kiến đến Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Đối với các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định số 32, Sở đã ban hành Công văn số 1735 ngày 11/7/2023 gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đề nghị phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện và các đơn vị có liên quan tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Quyết định trên gửi về Sở tổng hợp để tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Cử tri Nguyễn Văn Đời, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, đề nghị xem xét lại việc ban hành giá đất giữa những vùng giáp ranh với thành phố Cần Thơ có sự chênh lệch rất cao. Kiến nghị UBND tỉnh nên xem xét lại việc ban hành giá đất và việc áp giá bồi thường đối với một số dự án giáp ranh địa bàn thành phố Cần Thơ sau cho phù hợp, không chênh lệch giá quá cao giữa địa bàn giáp ranh: thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang.

Theo Sở chủ quản, về xây dựng Bảng giá đất định kỳ 5 năm (2020-2024) trên địa bàn, căn cứ Điều 13 Nghị định số 44/2014 quy định về giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ đã làm việc thống nhất giá đất tại khu vực giáp ranh giữa thành phố với tỉnh trước khi tham mưu UBND tỉnh ký ban hành Quyết định ban hành Quy định về Bảng giá đất định kỳ 5 năm tỉnh nhà.

Về giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ khoản 3 Điều 114 Luật Đất đai năm 2013, căn cứ kết quả định giá đất do đơn vị tư vấn lập trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin giá đất thị trường và quy định pháp luật trình Hội đồng thẩm định giá đất thẩm định trước khi trình UBND tỉnh quyết định. Do đó, việc áp giá bồi thường đối với một số dự án giáp ranh địa bàn thành phố Cần Thơ là đảm bảo phù hợp với giá đất thị trường của loại đất thu hồi.

Riêng về giá đất thị trường thì địa bàn các xã thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang do có điều kiện về hạ tầng khác biệt và điều kiện về kinh tế - xã hội kém hơn nhiều so với các phường thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ (thành phố trực thuộc Trung ương) nên giá đất thị trường có sự chênh lệch khá cao.

Cũng tại huyện Châu Thành, hiện nay còn một số hộ chưa nhận nền tái định cư (dự án ViNaShin, huyện Châu Thành) lý do là chờ bảng giá đất mới để áp giá, gây thiệt thòi cho người dân. Cử tri đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện cho các hộ dân trong dự án trên được nhận nền tái định cư và trả lời cụ thể khi nào UBND tỉnh ban hành bảng giá đất mới để tổ chức triển khai thực hiện.

Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin: Căn cứ Quyết định số 1084 ngày 30/6/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Ủy quyền cho UBND huyện, thị xã, thành phố quyết định giá đất cụ thể, trong đó có trường hợp tính thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư. Do đó, Sở đề nghị cử tri liên hệ với UBND huyện Châu Thành để được xem xét, giải quyết theo quy định.

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>