Rút ngắn tối đa thời gian Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

15/10/2021 | 08:26 GMT+7

Cho ý kiến về chuẩn bị Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất một số đổi mới cải tiến áp dụng tại kỳ họp này, trong đó có việc rút ngắn tối đa thời gian kỳ họp nhưng phải đảm bảo chất lượng cao nhất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận nội dung thảo luận, cho ý kiến về chuẩn bị Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.  Ảnh: QUOCHOI.VN

Dự kiến tổng thời gian làm việc là 17 ngày

Về thời gian tiến hành kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo Quốc hội cho giảm thời gian trình bày tờ trình, báo cáo từ 15 phút xuống còn 10 phút; tức dự kiến giảm khoảng 0,5 ngày so với phương án trình bày 15 phút/tờ trình, báo cáo.

Đồng thời, đề nghị tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về rút ngắn thời gian thảo luận ở tổ, giảm thời gian thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Thanh Hóa; điều chỉnh thời điểm xem xét một số nội dung.

Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 17 ngày. Theo đó, đợt 1 là 11 ngày, từ ngày 20-10 đến 1-11; đợt 2 là 6 ngày, từ ngày 8-11 đến ngày 13-11-2021.

Tổng Thư ký Quốc hội cũng đã dự kiến chương trình kỳ họp để dự phòng cho trường hợp dịch bệnh trong cả nước vẫn diễn biến phức tạp, Quốc hội phải họp trực tuyến cả kỳ nhưng bố trí đợt 2 liền mạch với đợt 1 để kỳ họp kết thúc sớm, tạo điều kiện cho Chính phủ, các địa phương tập trung cho công tác phòng, chống dịch.

Với việc biểu quyết thông qua các nội dung, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay, theo phương án họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung, việc biểu quyết thông qua các dự thảo luật, nghị quyết (tại đợt 2) vẫn áp dụng hình thức biểu quyết điện tử như thông lệ, riêng việc thông qua chương trình kỳ họp (tại phiên trù bị) đề nghị áp dụng hình thức biểu quyết qua phần mềm cài đặt trên iPad.

Trong trường hợp họp trực tuyến cả kỳ, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho áp dụng hình thức biểu quyết qua phần mềm cài đặt trên iPad đối với các dự thảo luật, nghị quyết; đồng thời, đề nghị dự phòng phương án biểu quyết bằng giơ tay và bỏ phiếu kín.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết thêm, đến nay, công tác thông tin tuyên truyền, các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, an ninh, an toàn, lễ tân, hậu cần, phòng, chống dịch bệnh... đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng phục vụ kỳ họp. Trong đó, việc kiểm tra, rà soát, vận hành thử hệ thống cầu truyền hình, thử nghiệm các phần mềm đã được tiến hành để bảo đảm vận hành thông suốt; lên kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đại biểu Quốc hội và đội ngũ phục vụ kỳ họp.

Tiếp tục đổi mới, đảm bảo chất lượng cao nhất

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, thời gian làm việc chỉ 17 ngày là bước cải tiến lớn, rút gọn rất nhiều thời gian so với thông lệ các kỳ họp cuối năm trước đây. Bởi kỳ họp cuối năm phải xem xét nhiều nội dung mà vẫn đảm bảo hiệu quả, chất lượng của các nội dung được thảo luận và quyết định tại kỳ họp. Nếu tổ chức chặt chẽ, bố trí chương trình hợp lý thì đây là kinh nghiệm có thể tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Đối với đề nghị giảm thời gian trình bày tờ trình, báo cáo thẩm tra từ 15 phút xuống còn 10 phút, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng và nhiều ý kiến Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, cần xem xét giữ nguyên như cách làm hiện nay để không ảnh hưởng đến chất lượng và nội dung trình bày.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đây là kỳ họp hết sức quan trọng vì bước vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của nhiệm kỳ và quyết định khung khổ kế hoạch năm 2022. Tinh thần là tiếp tục đổi mới, rút ngắn tối đa thời gian kỳ họp nhưng phải đảm bảo chất lượng cao nhất để sản phẩm cuối cùng là các dự án luật, các dự thảo Nghị quyết, các quyết sách đúng đắn nhất.

Thời gian qua, các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ, của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước và các cơ quan hữu quan phối hợp với nhau rất chặt chẽ, rất trách nhiệm, nhiều vòng, nhiều lớp để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 2 tới, nhất là trong điều kiện dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Dịch bệnh cơ bản kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, nhưng còn diễn biến phức tạp. Tình hình kinh tế - xã hội đòi hỏi chúng ta phải cố gắng, nỗ lực vượt bậc hơn nữa trong quý IV để có thể đạt được kết quả cao nhất. Do đó, tinh thần chung là Quốc hội đồng hành với cả nước trong việc này”.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Văn phòng Quốc hội xem xét, tính toán có thể họp cả chủ nhật như kỳ họp trước để có thể bế mạc Kỳ họp thứ 2 sớm hơn khoảng 3 ngày. Đồng thời có thể sẽ họp thêm chuyên đề vào cuối năm để xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Riêng các phương án cải tiến của Kỳ họp thứ 2, Chủ tịch Quốc hội thống nhất với đề xuất chia tổ đại biểu Quốc hội, bố trí Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dự họp tại Nhà Quốc hội. Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp hỗ trợ đường truyền, hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến biểu quyết điện tử, biểu quyết trực tuyến...

GIA NGUYỄN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>