Những dấu ấn đặc biệt của “Ngày hội non sông”

28/05/2021 | 07:52 GMT+7

Nhìn lại kết quả ấn tượng của “Ngày hội non sông” vừa qua để thấy, dù trong muôn trùng khó khăn bủa vây, nhưng các địa phương có dịch cùng các địa phương khác trong cả nước đã tổ chức tốt cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đặc biệt đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Cử tri Hậu Giang chấp hành nghiêm quy định phòng dịch Covid-19 tại khu vực bỏ phiếu.

Được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt khi đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, bùng phát đợt thứ tư, song Hội đồng bầu cử Quốc gia đã kịp thời ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để đảm bảo tiến trình bầu cử không bị gián đoạn.

Theo đó, công tác chỉ đạo, tổ chức bầu cử kết hợp phòng, chống dịch Covid-19 được tăng cường, đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân từ việc tính toán các phương án tổ chức bầu cử đến tiếp xúc cử tri, hiệp thương và lập danh sách cử tri... Riêng công tác chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất được tiến hành chu đáo, phương án bầu cử trong các tình huống khẩn cấp đã được dự lường.

Tỷ lệ cử tri đi bầu cao

Ngày 23-5 vừa qua, hơn 69 triệu cử tri trên khắp mọi miền đất nước đã thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình là trực tiếp bỏ phiếu lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đặc biệt, trong ngày diễn ra bầu cử, hình ảnh những hòm phiếu lưu động được thành viên các tổ bầu cử mang đến từng nhà dân, ngõ phố và các khu vực đang thực hiện cách ly y tế, bảo đảm mọi công dân được thực hiện đầy đủ quyền lợi của mình đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong lòng cử tri cả nước.

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ, tính đến 21 giờ ngày 23-5, cả nước có 99,57% cử tri đi bầu cử, trong đó nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao, như: Hậu Giang (99,99%); Lào Cai, Lạng Sơn, Trà Vinh (99,98%); Lai Châu, Vĩnh Long, Bến Tre (99,97%); Bình Phước, Hà Giang, Quảng Nam (99,96%)...

Để có được kết quả này, ngay từ rất sớm, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, cơ quan chức năng như Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia, Bộ Nội vụ và cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã tập trung nỗ lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện cuộc bầu cử.

Đánh giá khái quát về cuộc bầu cử, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường khẳng định, cuộc bầu cử đã diễn ra thành công và tuyệt đối an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Cũng là người trực tiếp đi kiểm tra công tác bầu cử tại nhiều địa phương trong ngày 23-5 nên ông Bùi Văn Cường cảm nhận được không khí hân hoan, phấn khởi của người dân. Cử tri thể hiện sự tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, lựa chọn những đại biểu mình thấy tin tưởng để bầu vào các cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất tại Trung ương và địa phương.

Việc triển khai thực hiện rất cụ thể, chi tiết, tích cực của các địa phương, đơn vị và các tổ bầu cử cũng như sự hưởng ứng tích cực, đồng thuận, thống nhất, đoàn kết của người dân đã góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử. Với tỷ lệ cử tri Hậu Giang đi bỏ phiếu gần như tuyệt đối đạt 99,99% đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm tổ chức thành công tốt đẹp “Ngày hội non sông” của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh.

Cuộc bầu cử ở Hậu Giang còn thể hiện được sự dân chủ, đổi mới, đã thực sự phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; cử tri ý thức và nêu cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc cân nhắc, lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình để bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Khẳng định sức mạnh từ lòng dân

Được tham gia bỏ phiếu bầu cử từ Quốc hội khóa II đến nay, nhưng với ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để lại những ấn tượng đặc biệt. Theo ông, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV có dáng dấp gần giống với cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (6/1/1946).

Bởi theo ông Nguyễn Túc, cuộc tổng tuyển cử tháng Giêng năm 1946 diễn ra trong điều kiện thù trong giặc ngoài, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội hết sức khó khăn, vừa kháng chiến ở miền Nam. Còn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, lần đầu tiên các địa phương trên cả nước cùng thực hiện 3 nhiệm vụ song song là vừa phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa phát triển kinh tế - xã hội và vừa đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Lý giải về tỷ lệ cử tri đi bầu đạt kết quả cao, ông Nguyễn Túc cho rằng, Đảng đã đề ra đường lối cách mạng, còn cách mạng có thành công hay không là do Nhân dân quyết định. Khi đường lối của Đảng phù hợp với lòng dân và Nhân dân hưởng ứng thì nhất định sự nghiệp đó sẽ thành công.

Trong cuộc bầu cử vừa qua cũng như vậy, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia được các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai và được lòng dân. Vì vậy, cử tri cả nước, nhất là cử tri ở vùng có dịch đã vượt qua khó khăn để đi bầu cử.

“Điều đó chứng tỏ người dân rất có ý thức đối với vận mệnh đất nước trong những thời kỳ đặc biệt như vậy. Điều đó cũng chứng tỏ đường lối của Đảng phù hợp với lòng dân và được người dân ủng hộ, thực hiện một cách hết sức tốt đẹp”, ông Nguyễn Túc nhấn mạnh.

Tương tự, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đánh giá, qua cuộc bầu cử để hiểu được lòng dân. Đó là lòng dân đối với chế độ, niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước, trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

“Trong khó khăn, dịch bệnh, nhiều người đang phải cách ly, đang nằm trên giường bệnh điều trị Covid-19, nhưng họ vẫn sẵn sàng tham gia bầu cử bằng chính tấm lòng của mình, bằng ý chí, tinh thần dân tộc”, bà Phạm Thị Thanh Trà nói.

Có thể khẳng định, làm nên những kết quả rất đáng trân trọng, tự hào này chính là sự đồng tâm, hiệp lực, sự đoàn kết, ủng hộ của toàn dân, ý thức và trách nhiệm cao trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân cũng như tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Chính sự quyết tâm, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã làm nên một kỳ bầu cử thành công trên nhiều lĩnh vực.

Thành công của cuộc bầu cử còn thể hiện niềm tin và sự mong đợi mà cử tri gửi trọn vào những đại biểu của mình. Và chắc chắn rằng, những đại biểu trúng cử sẽ nhận thức rõ và không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt trọng trách trước cử tri, Nhân dân, góp phần đưa đất nước bước vào giai đoạn mới phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Thời điểm công bố kết quả bầu cử và việc xác nhận tư cách người trúng cử

 

Theo số liệu của Hội đồng bầu cử Quốc gia, từ 866 ứng cử viên, cử tri sẽ bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XV. Hiện các địa phương đang tiến hành tổng hợp kết quả bỏ phiếu theo quy định. Căn cứ vào biên bản tổng kết cuộc bầu cử trong cả nước, Hội đồng bầu cử Quốc gia tiến hành công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội chậm nhất là ngày 12 tháng 6 năm 2021 hoặc 20 ngày sau ngày bầu cử.

Căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, cấp Giấy chứng nhận đại biểu Quốc hội khóa XV cho người trúng cử và báo cáo Quốc hội khóa XV về kết quả xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội.

 

NGUYỄN NGUYỄN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>