Nâng cao hơn nữa công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

29/04/2022 | 08:20 GMT+7

Trong báo cáo với Đoàn giám sát Đoàn ĐBQH tỉnh mới đây, UBND huyện Vị Thủy nêu kiến nghị đối với Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét bãi bỏ quy định về việc phải có chứng chỉ ngoại ngữ khi thi tuyển, nâng ngạch, tuyển dụng đối với cán bộ, công chức vì không áp dụng nhiều trong thực tế công tác, trong khi kinh phí để học tập, thi để có các chứng chỉ này khá nhiều.

Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Để tránh lãng phí nguồn lực đất đai, UBND huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương và bố trí vốn đối với Dự án Chỉnh trang đô thị thị trấn Nàng Mau (khu III), với diện tích 8,2ha, được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 19/2018 ngày 07/12/2018.

Địa phương này thông tin, dự án trên kêu gọi đầu tư từ nhiệm kỳ 2011-2015 đến nay nhưng chưa có nhà đầu tư. Nhằm tạo điều kiện cho huyện khai thác tốt quỹ đất nhà nước quản lý trong dự án này (có khoảng 2,5ha đất kênh, rạch Nhà nước đã san lấp, hiện trạng các thửa đất đất bị bao quanh bởi đất của người dân, không có lối vào), nếu được UBND tỉnh cho chủ trương, huyện sẽ lập dự án và bố trí kinh phí thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh phí giải phóng mặt bằng tại khu vực cần làm cơ sở hạ tầng, sau khi hoàn chỉnh hạ tầng thì kiến nghị tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất nhà nước quản lý, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Thanh tra, chấn chỉnh kịp thời; tiết kiệm hàng trăm triệu đồng

Về thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) tại địa phương, huyện Vị Thủy thông tin, từ năm 2016-2021, Thanh tra huyện đã thực hiện 36 cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng tại 57 đơn vị trên địa bàn. Qua thanh tra phát hiện có 41 đơn vị sai phạm về tài chính; 16 đơn vị không có dấu hiệu sai phạm, đã kiến nghị và thu hồi xong các kết luận sau thanh tra, tổng số tiền là 766,9 triệu đồng (thu hồi nộp ngân sách 524,8 triệu đồng, khắc phục 242 triệu đồng.

Cũng qua công tác thanh tra, cơ quan chức năng đã chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng tài chính; việc xây dựng chương trình, kế hoạch về phòng, chống tham nhũng; việc xây dựng tiêu chuẩn, định mức chi tiêu tại đơn vị; việc xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp; việc thực hiện công khai minh bạch trong việc kê khai tài sản, thu nhập cá nhân; thanh toán công tác phí; chi trả tiền dạy thêm giờ cho giáo viên; việc vận động phụ huynh học sinh đóng góp các loại quỹ; việc công khai minh bạch tài chính và mua sắm tài sản; trình tự, thủ tục trong việc chi tiền hỗ trợ cho các đối tượng được hưởng theo Nghị định 86/2015 của Chính phủ, Thông tư liên tịch 42/2013 của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính…

Giai đoạn 2016-2021, về THTK, CLP trong quản lý sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN): lập, thẩm định, chấp hành dự toán, quyết toán NSNN; lập, thẩm định, tổng hợp, giao, thực hiện kế hoạch đầu tư công hàng năm; lập, thẩm định, tổng hợp, giao, thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016-2020, giai đoạn 2021-2025… THTK, CLP trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước: Mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc, phương tiện thông tin liên lạc của cơ quan, tổ chức trong khu vực nhà nước, quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; nhà, đất công vụ; công trình phúc lợi công cộng… UBND huyện đánh giá thực hiện nghiêm túc, có kết quả về tiết kiệm.

Cụ thể, thực hiện kế hoạch tiết kiệm dự toán chi thường xuyên ngay từ đầu năm để thực hiện cải cách tiền lương của các ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND xã, thị trấn, trong giai đoạn 2016-2021 địa phương tiết kiệm được với tổng số tiền 9.354 triệu đồng. Về quyết toán NSNN, huyện tuân thủ, chấp hành các quy định pháp luật theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt, giao, điều hành, thực hiện dự toán, quyết toán NSNN; thực hiện các nguyên tắc, tiêu chí phân bổ, tập hợp nhu cầu, dự kiến phương án phân bổ. Giai đoạn 2016-2021, về mua sắm tài sản, trang thiết bị làm việc trực tiếp, tiết kiệm cho ngân sách số tiền 483 triệu đồng; sửa chữa tài sản, trang thiết bị làm việc, tiết kiệm cho ngân sách số tiền 12 triệu đồng; công tác thẩm tra quyết toán các công trình xây dựng cơ bản, tiết kiệm cho ngân sách số tiền 358 triệu đồng…

Tiếp tục đẩy mạnh THTK, CLP

Nhận định chung, UBND huyện Vị Thủy cho biết, những năm qua, huyện tích cực triển khai thực hiện công tác THTK, CLP đến các cơ quan, đơn vị; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Qua đó, đã khắc phục được những hạn chế, yếu kém, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Việc quản lý, sử dụng kinh phí và thực hiện quy chế cho hoạt động của cơ quan đã gắn với việc THTK, CLP, các quy định của Luật Ngân sách Nhà nước từ khâu lập dự toán đến chấp hành và quyết toán ngân sách thực hiện nghiêm túc. Việc quản lý, sử dụng tài sản, phương tiện, trang thiết bị làm việc đi vào nề nếp; việc mua sắm, sửa chữa tài sản, trang thiết bị làm việc được thực hiện đúng quy định, tiêu chuẩn, định mức. Đơn vị đã chủ động cắt giảm những hoạt động không cần thiết, lồng ghép những hoạt động có liên quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý văn bản; chủ động phân bổ, sử dụng nguồn tài chính, lao động, cơ sở vật chất của các đơn vị hợp lý, phù hợp với yêu cầu công việc để thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó kinh phí được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Hầu hết các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các cơ chế quản lý tài chính mới; đặc biệt là thực hiện quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong cơ quan; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cụ thể, rõ ràng, công khai các định mức, tiêu chuẩn chế độ chi tiêu trong các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức giám sát, thực hiện tốt công tác công khai tài chính, góp phần cải tiến lề lối làm việc và cải cách hành chính nhằm thực hiện tốt công tác THTK, CLP  trong cơ quan nhà nước trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình tổ chức triển khai công tác THTK, CLP trong cơ quan, đơn vị cũng còn một số hạn chế như: Ý thức của một số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chưa cao, vẫn còn hiện tượng sử dụng vật tư, công cụ, điện nước, thời gian làm việc chưa thật sự phù hợp; việc THTK, CLP một số ban, ngành và các xã, thị trấn chưa thể hiện tính tự giác cao...

Nhằm nâng cao hơn nữa công tác THTK, CLP, huyện Vị Thủy đề ra một số giải pháp trọng tâm, trong đó tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Luật THTK, CLP; đẩy mạnh các hoạt động và chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định. Kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm gây lãng phí ngân sách nhà nước, tài nguyên thiên nhiên, tài sản nhà nước.

Đưa nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng công chức và người lao động; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nghiêm khắc xử lý để xảy ra tham nhũng, lãng phí tại cơ quan, đơn vị do mình quản lý; coi THTK, CLP là một nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị; gắn công tác THTK, CLP với công tác phòng, chống tham nhũng...

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>