Nâng cao chất lượng xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

24/11/2023 | 08:31 GMT+7

Tại kỳ họp thứ Sáu, ĐBQH có nhiều đề xuất giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy nhanh việc rà soát, lập danh sách vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài ở một số địa phương; nâng cao trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền... để nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Quốc hội thảo luận về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Đại biểu mong muốn Quốc hội ban hành Nghị quyết quy định giao nhiệm vụ cụ thể để sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế đã được chỉ rõ nhưng bị kéo dài, chậm giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Qua đó cũng là cơ sở để ĐBQH, các cơ quan của Quốc hội và công dân có điều kiện tập trung giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của các đối tượng được Quốc hội giao nhiệm vụ.

Đề nghị quy định sửa đổi các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đoàn và ĐBQH.

Nghị quyết của Quốc hội cũng cần quy định giao nhiệm vụ, thời gian cụ thể để các nghị quyết này sớm được nghiên cứu, sửa đổi thành một nghị quyết thống nhất các quy định nhằm thuận lợi trong áp dụng thực hiện thống nhất. Khi rà soát nghiên cứu, sửa đổi các quy định của pháp luật cần quan tâm nghiên cứu quy định cụ thể hơn về công tác xử lý đối với đơn thư do công dân ngoài tỉnh gửi đến ĐBQH và đoàn.

Đại biểu đề nghị cần rà soát quy định cụ thể hơn để đảm bảo cơ chế cho ĐBQH và đoàn xử lý đối với loại đơn này một cách thống nhất, nhằm đảm bảo yêu cầu quyền lợi chính đáng của công dân. Cần nghiên cứu quy định cụ thể hơn về cơ chế xử lý đối với các loại đơn thư của công dân gửi đến đoàn và ĐBQH.

Kiến nghị xem xét đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết lại đối với những bản án, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Các vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đã lâu, đã phù hợp với quy định của pháp luật, được rà soát trả lời nhiều lần nhưng công dân vẫn chưa đồng ý, công dân tiếp tục theo đuổi.

Đại biểu cũng nhấn mạnh, công tác xử lý đơn thư, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo là một chức năng rất quan trọng của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, nếu làm tốt sẽ giúp cho cơ quan dân cử cũng như đại biểu dân cử thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri, qua đó cũng củng cố niềm tin của cử tri đối với các cơ quan dân cử cũng như đại biểu dân cử.

Đại biểu nói, trong các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử chưa có quy định về phân loại đơn đối với các cơ quan dân cử. Việc phân loại đơn này căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 05/2021 của Thanh tra Chính phủ. Việc phân loại đơn để xử lý hoặc không xử lý của cơ quan dân cử cũng tương tự như các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, sẽ dẫn đến một thực tế nếu áp dụng triệt để các quy định về đơn không đủ điều kiện thụ lý bao gồm đơn được gửi cho nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân; trong đó có cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người có thẩm quyền giải quyết thực tế số lượng đơn đủ điều kiện được xử lý sẽ rất ít. Bởi lẽ, đa số công dân khi gửi đơn tới các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đoàn ĐBQH đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết xem xét, trả lời, tuy nhiên họ thấy chưa thỏa đáng.

ĐBQH nói, không phải người dân nhờ đại biểu làm công tác bưu tá mà mong muốn Quốc hội, các đoàn và đại biểu đôn đốc, giám sát, theo dõi việc giải quyết đã đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật hay chưa. Do đó, đại biểu kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm nghiên cứu sửa đổi các quy định về phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của cơ quan dân cử…

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong phát biểu: Trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương tăng cường và phát huy trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các địa phương phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài còn lại.

Đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã có quyết định, kết luận giải quyết đúng quy định pháp luật, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND cấp tỉnh ban hành thông báo chấm dứt xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, làm cơ sở để các cơ quan trung ương khi nhận được các đơn thư ở dạng này không chuyển về địa phương. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân chấp hành bảo đảm ổn định an ninh, trật tự, an toàn xã hội như ý kiến thẩm tra và ý kiến của một số ĐBQH đã nêu.

ĐBQH đồng tình là phải nhanh chóng thiết lập quy định về trường hợp người có thẩm quyền tự mình rà soát, sửa đổi quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nếu phát hiện có sai sót. Việc này phù hợp với nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là trong các vụ việc hành chính hiện nay là nguyên tắc sửa sai, văn hóa xin lỗi, nhận lỗi của người có trách nhiệm.

 

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>