Kịp thời tiếp xúc, ghi nhận ý kiến cử tri sau kỳ họp Quốc hội

08/12/2022 | 20:12 GMT+7

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về địa phương, phối hợp tổ chức tiếp xúc, tiếp tục ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, tiếp tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết cho bà con.

Cử tri Hậu Giang nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Cụ thể, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri 2 đợt, vào các ngày 18 - 19/11 và ngày 29 - 30/11, ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết.

Cử tri trong tỉnh vui mừng, phấn khởi trước những chuyển biến tích cực của nền kinh tế đất nước trong thời gian qua, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và của Chính phủ trong điều hành quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, có nhiều chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời tạo điều kiện hỗ trợ nhân dân sau đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, cử tri bày tỏ tâm tư, trăn trở đến những biến động của giá cả thị trường, nhất là giá xăng, dầu, giá vật tư nông nghiệp có tăng mạnh và thay đổi liên tục, thừa thiếu cục bộ; đầu ra nhiều mặt hàng nông sản không ổn định, giá cả bấp bênh người dân sản xuất lợi nhuận thấp; chế độ chính sách đối với cán bộ không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn còn thấp,… Đời sống của một bộ phận Nhân dân cũng còn gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp tiếp xúc cử tri với hình thức trực tiếp tại 8 huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn, tổng số 1.170 cử tri tham dự, có 47 lượt cử tri phát biểu và ghi nhận được 115 ý kiến, kiến nghị; trong đó, có các nội dung liên quan đến Trung ương.

Về giao thông vận tải, cử tri đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước hai bên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu Đất Sét, thuộc xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đến giáp ranh thành phố Cần Thơ. Cử tri bày tỏ rất bức xúc, vì mỗi khi mưa, nước tràn ngập vào nhà, gây khó khăn trong sinh hoạt, đời sống của người dân. Cử tri nói, kiến nghị này được đề nghị thường xuyên nhưng chậm khắc phục.

Theo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, kiến nghị trên đã được báo cáo, đề nghị tại Báo cáo số 57/BC-ĐĐBQH ngày 06/10/2022.

Đối với Bộ Y tế, cử tri trao đổi: Theo Thông tư số 30/2018/TT-BYT ngày 30/10/2018 của Bộ Y tế ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế. Thực tế, hiện nay danh mục thuốc sử dụng cho y tế tuyến cơ sở có rất nhiều hạn chế, nguồn cung ứng thuốc bị giới hạn theo từng cấp.

Để đảm bảo nhu cầu khám và điều trị bệnh đối với bệnh nhân có bảo hiểm y tế, cử tri kiến nghị Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung theo hướng mở rộng hơn danh mục thuốc cho y tế tuyến cơ sở.

Đồng thời, đề nghị nâng quyền lợi của người bệnh có bảo hiểm y tế; cho người bệnh có bảo hiểm y tế được tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh kỹ thuật cao, tiên tiến và được bảo hiểm y tế thanh toán...

Các ý kiến của cử tri được Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, báo cáo kịp thời đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân nguyện của Quốc hội... để xem xét, chuyển cơ quan chức năng trả lời sớm cho bà con.

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>