Kiến nghị đến Quốc hội nhiều vấn đề về quốc kế dân sinh

13/05/2022 | 08:42 GMT+7

Kết thúc đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp giữa năm của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết đã ghi nhận 68 lượt ý kiến, kiến nghị, trong đó 11 nội dung có liên quan đến Trung ương, được Đoàn hệ thống lại và báo cáo về Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về lập pháp, cử tri có ý kiến nên điều chỉnh đối với khoản 3, Điều 191, Luật Đất đai năm 2013: “Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”. Lý giải vì sao phải cần điều chỉnh, cử tri nói: Nếu cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức không được nhận chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất trồng lúa, khi đến lúc nghỉ hưu thì cuộc sống kinh tế gia đình cá nhân đó có phần nào chưa đảm bảo.

Cử tri xã Phú Hữu, huyện Châu Thành nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc với ĐBQH tỉnh. Ảnh: Đ.BẢO

Tính liên thông trong cải cách thủ tục hành chính chưa cao

Đối với Chính phủ, cử tri có nhiều kiến nghị xem xét điều chỉnh, bổ sung quy định về chế độ tiền lương cho cán bộ không chuyên trách xã, phường, thị trấn, vì hiện tại mức hỗ trợ rất thấp, không đủ trang trải ổn định cuộc sống nên tình trạng nghỉ việc của cán bộ cơ sở ngày càng nhiều. Với cấp xã, cần bổ sung thêm các chức danh vào biên chế như: tuyên giáo, dân vận, kiểm tra đảng và tổ chức đảng vì thường các chức danh này đều là cấp ủy viên của xã.

Kiến nghị điều chỉnh, bổ sung chế độ chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định 136 của Chính phủ, quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, theo quy định người hưởng chế độ người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên. Đề nghị hạ độ tuổi xuống từ đủ 75 tuổi nhằm tạo điều kiện người cao tuổi và cho tất cả đối tượng, kể cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã nghỉ hưu sớm được hưởng chế độ.

Cử tri được biết vừa qua Bộ Công an có chủ trương cấp căn cước công dân và tiến tới xóa bỏ sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú nhưng thực tế hiện nay, các giao dịch dân sự trong số lĩnh vực vẫn còn sử dụng sổ hộ khẩu như: Chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, hợp đồng cho vay… Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Nhiều cử tri Hậu Giang nêu ý kiến: Việc Nhà nước có chủ trương tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi được đông đảo Nhân dân đồng tình ủng hộ nhưng hiện nay Bộ Y tế ban hành quy định trẻ em trong độ tuổi từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi phải có mã định danh trong dữ liệu quốc gia về dân cư mới được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19; một số trẻ em đã được cấp mã số định danh cá nhân nhưng do cấp sai mã định danh cá nhân nên không được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét điều chỉnh nhằm tạo điều kiện cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 theo quy định.

Về cải cách hành chính, cử tri đánh giá: Đảng và Nhà nước rất quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện, phục vụ, có những thành công bước đầu, được đông đảo Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Tuy nhiên, dù có những thành công đáng được ghi nhận nhưng cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa thực sự là động lực mạnh mẽ cho cải thiện môi trường kinh doanh. Tính liên thông trong cải cách thủ tục hành chính chưa cao. Nhiều thủ tục hành chính còn gây phiền hà, khó khăn cho việc tuân thủ của doanh nghiệp. Thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, phí, đất đai và xây dựng... tiếp tục là những lĩnh vực gây phiền cho dân và các doanh nghiệp. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có giải pháp cắt giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết đối với lĩnh vực thuế, phí, đất đai, xây dựng... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Cần đặc biệt quan tâm giá cả

Đối với bộ, ngành Trung ương, cử tri Hậu Giang kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chính sách hỗ trợ trên lĩnh vực nông nghiệp như: Hỗ trợ cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và lúa giống cho nông dân. Đặc biệt là quản lý chặt giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn gia súc, gia cầm, vì hiện nay giá tăng cao bà con sản xuất thua lỗ, quan tâm kiểm soát nguồn gốc và chất lượng mặt hàng vật tư nông nghiệp, đặc biệt là phân bón, trên thị trường còn nhiều loại phân bón kém chất lượng, làm ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của người dân.

Cử tri kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét đưa môn lịch sử vào môn thi bắt buộc đối với kỳ thi tốt nghiệp bậc THPT, nếu môn học lịch sử là môn thi tự chọn thì học sinh thường sẽ ít chọn, vì môn lịch sử tương đối khó và kết quả điểm thi thường không cao. Vì vậy, môn lịch sử phải là môn thi bắt buộc để trang bị cho học sinh về kiến thức lịch sử của dân tộc.

Kiến nghị Bộ Y tế xem xét điều chỉnh, bổ sung chế độ bảo hiểm y tế cho đảng viên là cán bộ ấp, khu vực được tặng huy hiệu từ 30 năm tuổi Đảng trở lên. Cần điều chỉnh, thay đổi thông điệp 5K cho phù hợp với tình hình mới, theo thực tế người dân thường xuyên sử dụng 2K như: Khẩu trang, khử khuẩn.

Ngoài ra, cử tri còn nêu ý kiến: Tại Điều 54, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định, người lao động khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu đủ điều kiện về độ tuổi; kiến nghị bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội xuống còn 15 năm, tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi được thụ hưởng chính sách này.

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>