Góp phần cho cuộc bầu cử được an toàn, thắng lợi

14/05/2021 | 07:57 GMT+7

Từ nay đến ngày bầu cử (23-5) đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 còn chưa đến 10 ngày nữa nên mọi công tác chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội lớn này đang được đẩy mạnh triển khai, thực hiện; trong đó có công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an ninh, trật tự.

Cử tri xem danh sách được niêm yết công khai tại trụ sở phường III, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Đến nay, các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị đã tiến hành triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Với sự phối hợp chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã nỗ lực và thực hiện nghiêm túc công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

Đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành văn bản chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện mới nhằm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh; thực hiện thắng lợi mục tiêu kép; đảm bảo cho cuộc bầu cử vào ngày 23-5 được an toàn, thắng lợi.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đề nghị Mặt trận các cấp cần xác định rõ vai trò, tầm quan trọng, trách nhiệm của ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trong việc vận động Nhân dân thực hiện nghiêm chỉ đạo của chính quyền và các ngành chức năng về phòng, chống dịch Covid-19. Từ đó, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng mong muốn, Mặt trận các cấp chủ động, tích cực hơn nữa trong việc phối hợp để tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp phù hợp với tình hình thực tế. Địa phương nào có dịch phải thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Chính phủ và ngành y tế; vận động cử tri thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Đỗ Văn Chiến cũng mong muốn, khi đi bầu cử, cử tri phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn, tránh đi bầu cử tập trung vào cùng một thời điểm, dẫn đến đông người, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mặt trận các cấp phát huy hơn nữa vai trò giám sát của quần chúng nhân dân, vai trò của ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể, nhất là vai trò nòng cốt của các tổ tự quản tại thôn, bản, tổ dân phố để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Hiện, Bộ Y tế đã hướng dẫn các địa phương xây dựng phương án cụ thể đối với từng trường hợp xảy ra dịch Covid-19 trước, trong và sau ngày bầu cử, nhất là tại các địa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm bảo đảm tốt nhất, an toàn nhất cho cuộc bầu cử. Các địa phương chịu trách nhiệm triển khai, thực hiện tốt các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Trường hợp tại những địa bàn có dịch Covid-19 diễn biến khó lường, làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử, cần kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Hội đồng Bầu cử Quốc gia xem xét, quyết định.

Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự

Trong khi đó, lực lượng Công an phối hợp với Quân đội có kế hoạch cụ thể bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử, chú trọng các vùng xung yếu, vùng sâu, vùng xa và các ‘‘điểm nóng’’ có thể xảy ra trên địa bàn; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp; tập trung nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn âm mưu phá hoại của các tổ chức, cá nhân phản động và phòng chống cháy, nổ trên địa bàn; mở các đợt cao điểm tăng cường thực hiện kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, giao nhiệm vụ và phát lệnh ra quân bảo đảm an ninh, trật tự Ngày Bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026. Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị này, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ đề nghị, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử trong toàn lực lượng Công an nhân dân và các lực lượng tham gia phối hợp; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chức năng của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Ủy ban bầu cử các cấp rà soát kỹ các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ tổ chức thành công Ngày bầu cử. Tham mưu hoàn thiện các phương án, kế hoạch bảo vệ bầu cử, sẵn sàng xử lý các tình huống phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”; sẵn sàng phương án bảo đảm an ninh, trật tự với tình huống tổ chức bầu cử tại khu vực dịch Covid - 19.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý việc tăng cường hiệp đồng chặt chẽ các lực lượng trong tuần tra, bảo vệ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống bão, lũ, xử lý tình huống tập trung đông người, biểu tình trái phép xảy ra tại khu vực, địa điểm tổ chức bầu cử; bảo đảm an ninh trật tự trước và trong ngày bầu cử. Sớm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, ngăn chặn từ sớm nguồn lây nhiễm dịch bệnh Covid-19; kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm tại các điểm, khu vực cách ly, phong tỏa y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.

“Trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, các đồng chí cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đem hết sức lực, tài trí để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử, tạo môi trường an ninh, an toàn, điều kiện thuận lợi nhất để Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân cả nước tại Quốc hội và HĐND các cấp”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình

Hướng tới Ngày Bầu cử 23-5, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu người có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho Nhân dân cả nước tại Quốc hội và HĐND các cấp. Theo số liệu tổng hợp của các địa phương, trên cả nước có tổng số cử tri là 69.198.594 người thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23/5/2021.

 

GIA NGUYỄN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>