Cử tri Vị Thủy kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến nông nghiệp, y tế, giáo dục

28/09/2022 | 08:14 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 27-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm bà Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Lê Minh Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Vị Thủy.

Cử tri phát biểu ý kiến.

Dự buổi tiếp xúc còn có ông Đoàn Quốc Thật, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và huyện Vị Thủy.

Tại đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận 9 ý kiến của cử tri với 19 nội dung.

Trong đó, cử tri quan tâm nhiều đến vấn đề giá cả vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc tăng cao làm giảm lợi nhuận của nông dân trong sản xuất nên kiến nghị cần tiếp tục có giải pháp kiểm soát hiệu quả hơn; tình hình lương cán bộ công chức, viên chức, người lao động nhiều năm nay chưa tăng theo lộ trình gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của lực lượng này, nhất là ở cấp cơ sở, vì vậy sớm xem xét giải quyết trong thời gian tới; kiến nghị Bộ Y tế tăng cường chính sách hỗ trợ cho các bệnh viện công để thực hiện tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh phát biểu giải trình.

Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội có chính sách miễn tiền học phí đối với cấp học mầm non và THCS nhằm giảm áp lực chi phí trong việc cho con đến trường của người dân. Đồng thời cho rằng, sách giáo khoa mới cấp tiểu học hiện nay, học sinh được viết, vẽ vào sách nên không thể tái sử dụng, gây lãng phí rất lớn. Cử tri còn kiến nghị Quốc hội quan tâm phân bổ kinh phí cho địa phương đầu tư cầu bắc qua kênh xáng Xà No, đoạn trên địa bàn xã Vị Thanh nhằm tạo sự kết nối giữa Tỉnh lộ 926 với đường công vụ 13.000, giúp đấu nối với Quốc lộ 61C, tạo sự thuận tiện cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa.

Ông Lê Minh Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, giải trình, làm rõ thêm các ý kiến cử tri.

Cùng với đó, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến thẩm quyền của địa phương như: Việc thông báo chi trả bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn xã Vị Thắng chưa đồng bộ; việc thực hiện Chiến dịch Truyền thông dân số - Kế hoạch hóa gia đình có giao chỉ tiêu cho cộng tác viên dân số ấp, khu vực làm công tác tiếp thị cho người dân mua các sản phẩm tránh thai như hiện nay là không phù hợp…

Giải trình các vấn đề cử tri đặt ra, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, hiện nay, dân số tỉnh đang trong giai đoạn già hóa, tỷ lệ sinh giảm, do vậy tỉnh không đặt nặng các chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai; thay vào đó, tỉnh chú trọng các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo nguồn lực trong độ tuổi lao động cho tỉnh ở tương lai. Do vậy, với kiến nghị của cử tri, tỉnh sẽ ghi nhận và có chỉ đạo để ngành y tế tỉnh không trừ điểm thi đua các địa phương đối với chỉ tiêu này.

Còn theo lãnh đạo UBND huyện Vị Thủy, hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiến hành kiểm đếm, áp giá bồi thường và có thông báo cho một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc đã thống nhất giá bồi thường, hỗ trợ và hoàn thành hồ sơ liên quan. Đối với các hộ dân còn lại sẽ được thông báo sau khi hộ dân thống nhất giá bồi thường.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Lê Minh Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cho rằng, qua các ý kiến của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ ghi nhận và báo cáo về Quốc hội trong kỳ họp tới. Đối với những kiến nghị liên quan đến bộ, ngành Trung ương, Đoàn sẽ chuyển đến từng bộ, ngành để có trả lời thỏa đáng cho cử tri.

Cũng theo ông Nam, đối với vấn đề giá vật tư nông nghiệp, giá thức ăn gia súc, gia cầm tăng cao thời gian qua, Quốc hội đã chất vấn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về các giải pháp, đồng thời yêu cầu các bộ, ngành liên quan tích cực triển khai các giải pháp nhằm giúp tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Về các vấn đề liên quan đến chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông thì trong kỳ họp tới, Quốc hội sẽ có nghị quyết liên quan đến vấn đề này. Chưa kể, trong Chương trình giám sát năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng tiến hành giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Tin, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>