Cho ý kiến bước đầu chuẩn bị Kỳ họp thứ hai

19/08/2021 | 17:25 GMT+7

Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp thứ hai mới đây, ngoài tổng kết Kỳ họp thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung phiên họp. Ảnh: QUOCHOI.VN

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp nên việc tổ chức Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV cần được chuẩn bị, cân nhắc thật kỹ lưỡng về cả nội dung, cách thức tiến hành và các điều kiện bảo đảm để kỳ họp khai mạc đúng thời gian quy định (ngày 20/10/2021), bảo đảm chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch.

Xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng

Dự kiến nội dung Kỳ họp thứ hai, Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục - Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; dự thảo Nghị quyết về Định hướng công tác lập pháp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Xem xét, cho ý kiến 5 dự án: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Quốc hội còn xem xét các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2022; Đề án bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Xem xét, quyết định: Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; Quy hoạch sử dụng đất quốc gia giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về: Công tác phòng, chống tham nhũng; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2021. Xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết về xử lý tài chính cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khi thanh toán khoản tiền bù giá trong bao tiêu sản phẩm của Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Cũng tại Kỳ họp thứ hai, dự kiến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội; xem xét thông qua Nghị quyết chung của kỳ họp (nếu có) và một số nội dung khác liên quan.

Kỳ họp sau phải tốt hơn kỳ họp trước

Liên quan đến việc chuẩn bị Kỳ họp thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông tin, trọng tâm của kỳ họp là công tác lập pháp, xây dựng thể chế nên nhiều vấn đề cần có kế hoạch sớm, dù cấp bách và cần thực hiện theo quy trình rút gọn để đáp ứng yêu cầu thực tế nhưng cũng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác lập pháp.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Kỳ họp thứ 2 phải tốt hơn Kỳ họp thứ nhất nên phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa và tiếp tục tiết kiệm tối đa thời gian nhưng vẫn đảm bảo được khối lượng, chất lượng của các nội dung trình Quốc hội. Với quyết tâm cao nhất, các cơ quan có liên quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, khẩn trương, nghiêm túc chuẩn bị kỹ các nội dung để không quyết sách sai, không trúng, không đúng. Trong đó, phải đặc biệt siết chặt kỷ cương lập pháp, tránh “dục tốc bất đạt”.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chất lượng vẫn là yêu cầu đặt lên hàng đầu, nhất là từ nay đến Kỳ họp thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ còn phiên họp tháng 9 và tháng 10 để xem xét tất cả các nội dung sẽ trình Quốc hội nên khối lượng công việc là rất lớn. Vì vậy, các cơ quan có liên quan bám sát kết luận để tiếp tục rà soát kỹ lưỡng các nội dung, bảo đảm chất lượng, tiến độ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Kiểm toán nhà nước chủ động, tích cực phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để triển khai hiệu quả những công việc theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt, không để diễn ra tình trạng chậm trễ các nội dung của phiên họp, kỳ họp hoặc rút nội dung do không kịp chuẩn bị hoặc bổ sung những nội dung rất khẩn cấp nhưng lại không đảm bảo quy trình thủ tục, chất lượng.

3 phương án tổ chức Kỳ họp thứ hai

 

Về phương thức tổ chức Kỳ họp thứ hai, nhiều ý kiến cho rằng cần thể hiện theo 3 phương án tổ chức kỳ họp gắn với dự báo tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cơ sở đối chiếu với dự kiến nội dung kỳ họp. Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cần xây dựng nhiều phương án để vừa đảm bảo thích nghi với điều kiện phòng, chống dịch vừa là một bước để cải tiến, đổi mới.

Cụ thể, phương án 1 là phương án vừa họp trực tiếp và vừa trực tuyến. Giai đoạn đầu có thể họp trực tuyến như đã làm trước đây, giai đoạn sau họp trực tiếp vì liên quan đến biểu quyết, thông tin nội bộ, chất vấn và trả lời chất vấn. Trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, phương án 2 có thể họp trực tuyến toàn phần; trường hợp kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh có thể họp toàn phần là trực tiếp (phương án 3).

 

GIA NGUYỄN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>