Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Các bộ đang xây dựng 3 thị trường lớn, một đề án riêng cho từng loại thị trường

09/06/2022 | 06:11 GMT+7

Trong buổi chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV mới đây, đại biểu Nguyễn Văn Quân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, đã đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan xoay quanh các vấn đề về giá cả, đầu ra cho nông sản cũng như công tác xúc tiến đầu tư, lập cầu nối cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Đại biểu Nguyễn Văn Quân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Theo đại biểu Nguyễn Văn Quân, trong những năm qua, ngành nông nghiệp dù phải chịu nhiều bất lợi như thiên tai, dịch bệnh, thời tiết bất thường… nhưng nhờ có quan tâm đầu tư nên ngành nông nghiệp vẫn vượt qua được khó khăn, thực hiện tốt việc vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch, xứng đáng là trụ đỡ của nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như thực trạng hiện nay giá cả nông sản bấp bênh, thiếu ổn định cho đầu ra sản phẩm, gây tâm lý bất an cho người nông dân trực tiếp sản xuất.

Trước những thách thức này, đại biểu Nguyễn Văn Quân đã đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2 vấn đề: Thứ nhất, về giải pháp của Bộ trưởng như thế nào về thực trạng trên trong thời gian tới? Thứ hai, theo xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, việc sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vươn xa ra thị trường thế giới là tất yếu; vậy công tác chuẩn bị công tác xúc tiến đầu tư, lập cầu nối của Bộ trưởng cho thị trường quốc tế thực hiện như thế nào trong thời gian tới?

Trả lời các vấn đề trên của đại biểu Nguyễn Văn Quân, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, về vấn đề bất ổn thị trường và xúc tiến thị trường, thông qua Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao và các cơ quan thương vụ, tham tán thương mại ở nước ngoài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các bộ đang xây dựng 3 thị trường lớn, một đề án riêng cho từng loại thị trường, đó là thị trường Hoa Kỳ, thị trường EU, thị trường Trung Quốc.

Bởi theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, mỗi loại thị trường có một chuẩn mực thị trường, có một tiềm năng thị trường và có những quy định rào cản của thị trường, làm sao để chúng ta thoát tình trạng đi buôn chuyến, chúng ta có một chương trình xúc tiến một cách bài bản để tiếp cận được thị trường với số đông doanh nghiệp tham gia hơn. Từ những thị trường để chúng ta chuẩn hóa các vùng nguyên liệu để chúng ta đáp ứng được từng loại thị trường đó.

Mặt khác, chúng ta lấy thị trường để quy hoạch lại sản xuất thông qua các câu lạc bộ hay nhóm các doanh nghiệp xuất khẩu sang từng loại thị trường đó. Các doanh nghiệp trước đây thường đi riêng hay mang tính chất quen biết thông qua các Việt kiều hoặc qua những mối quan hệ. Lâu lâu chúng ta thấy có những chuyến hàng chưa mang tính chất tổng thể của một ngành hàng xuất khẩu của một quốc gia này với quốc gia khác.

“Với đề án đó giữa Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chúng tôi rất kỳ vọng chúng ta có các doanh nghiệp người Việt ở từng loại thị trường đó sẽ kết nối với doanh nghiệp trong nước. Chúng tôi cũng đang làm động tác ráp nối với nhau. Tôi nghĩ như vậy chúng ta nhìn vào lăng kính thị trường để điều chỉnh lại tổ chức sản xuất của chúng ta phù hợp từng loại thị trường, phù hợp từng loại mùa vụ và phù hợp với từng vùng nguyên liệu cụ thể”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, nói.

NGUYỄN NGUYỄN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>