CÚ HÍCH CHO DU LỊCH TỪ “NGHỊ QUYẾT 4 TRỤ CỘT”

10/02/2023 | 11:55 GMT+7

Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo , đã tạo cú hít quan trọng, đưa du lịch Hậu Giang từ bước chuyển mình, phát triển đúng hướng.

Bài 1: BỨC TRANH KHỞI SẮC

Từng bước xây dựng sản phẩm du lịch, đầu tư hạ tầng mở hướng cho du lịch là những điểm sáng để du lịch cất cánh.

Hoàn thiện sản phẩm du lịch, đầu tư hạ tầng

Du lịch Hậu Giang được đánh giá còn đầy tiềm năng. Đồ họa: LÝ ANH LAM

Những tháng đầu năm 2023, Hậu Giang đã đón gần 380.000 lượt khách. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, Hậu Giang đã đón khoảng 41.300 lượt khách tham quan du lịch. Trong đó có 1.100 khách quốc tế. Hậu Giang tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm du lịch để phục vụ du khách; Trong đó, kết quả nổi bật là từng bước hoàn thiện sản phẩm du lịch đầu tiên là Tàu du lịch Xà No, bằng việc lên phương án sửa chữa nâng cấp tàu, xây dựng phương án khai thác sau khi mua tàu từ doanh nghiệp để khai thác. Một số sản phẩm du lịch được nâng cấp, xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác đã góp phần làm cho sản phẩm du lịch của tỉnh thêm phong phú. Trong đó, nổi bật là homestay Mương Đình, khu sinh thái Ngã Bảy sông Garden. Hậu Giang cũng có 1 công ty lữ hành nội địa được cấp phép hoạt động đã bước đầu tạo nên sự kết nối giữa các điểm tham quan du lịch nội tỉnh, là đầu mối liên kết với các công ty lữ hành ngoài tỉnh chào bán các sản phẩm du lịch Hậu Giang.

Những năm qua, Hậu Giang đầu tư khá nhiều và hạ tầng giao thông nông thôn đang ngày càng hoàn thiện. Một số tuyến đường vào các điểm du lịch cũng được đầu tư, như đường vào Cây di sản Lộc Vừng, Khu du lịch Mùa Xuân, công trình cầu tàu, bờ kè, các mô hình tại điểm khôi phục chợ nổi Ngã Bảy…

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi được chỉ đạo rà soát lại nhu cầu bức thiết trong đầu tư hạ tầng du lịch ở các địa phương để đề xuất UBND tỉnh. Đây là sự quan tâm cần thiết, gỡ khó cho các doanh nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hậu Giang, góp phần khai thác sản phẩm du lịch hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng liên kết tua, tuyến, mở ra một hướng sáng, hứa hẹn sẽ là một bước tiến mới, tiếp thêm sức mạnh để du lịch Hậu Giang tiếp tục phát huy thế mạnh, phát triển du lịch.

Đầu tư hạ tầng tốt sẽ đưa sản phẩm du lịch Hậu Giang vươn xa.

Quy hoạch phát triển không gian du lịch, xây dựng sản phẩm đặc thù

Du lịch muốn phát triển, phải có không gian phù hợp và sản phẩm đặc thù, độc, lạ, để hút khách. Từ đó, việc quy hoạch không gian phát triển du lịch là điều quan trọng. Nó thể hiện quan điểm, tầm nhìn sâu rộng của tỉnh, để có thể phát triển du lịch xứng tầm.

Theo quy hoạch, không gian du lịch ở Hậu Giang gắn với vùng du lịch và các khu, điểm du lịch trọng yếu, phù hợp với du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp và du lịch lịch sử, tâm linh, gồm 3 không gian chính: Vị Thanh, Vị Thủy, huyện Long Mỹ; Châu Thành, Châu Thành A; Ngã Bảy, Phụng Hiệp, thị xã Long Mỹ. Mỗi không gian sẽ có những sản phẩm đặc trưng phù hợp với từng địa bàn và việc định hướng phát triển sản phẩm du lịch cũng bám vào không gian du lịch này.

Sản phẩm du lịch chủ đạo của Hậu Giang sẽ là du lịch sinh thái sông nước miệt vườn. Từ đó, Hậu Giang phát triển tuyến du lịch đường thủy kênh xáng Xà No để phục vụ nhu cầu trải nghiệm sông nước; phát triển du lịch khám phá thiên nhiên với việc kêu gọi đầu tư, khai thác Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Bên cạnh đó là khai thác các sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa bản địa. Sản phẩm du lịch bổ trợ sẽ là du lịch mua sắm tại các chợ đêm, khu du lịch trọng điểm, du lịch ẩm thực...

Kênh xáng Xà No sẽ là sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt của tỉnh. Ảnh: LÝ ANH LAM

Từ quy hoạch phát triển không gian, sản phẩm du lịch, sẽ tiến đến việc định hướng tua, tuyến và kết nối tua trong tỉnh, liên tỉnh, liên vùng, quốc tế phù hợp với từng đối tượng du khách, phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển ngành dịch vụ du lịch phù hợp. Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Du lịch là 1 trong 4 lĩnh vực được tỉnh đầu tư phát triển. Việc quy hoạch là điều kiện tiên quyết, để du lịch phát triển đúng hướng, xứng tầm. Đây sẽ tiếp tục là cơ hội để du lịch Hậu Giang phát triển, trở thành điểm thu hút khách trong tương lai”.

Mục tiêu của Nghị quyết số 04 ở lĩnh vực du lịch là Hiện thực hóa tiềm năng du lịch, nâng cao chất lượng các hoạt động và xây dựng sản phẩm trong lĩnh vực du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch Hậu Giang với du khách trong và ngoài nước.

Tập trung định vị thành công 2 điểm nhấn du lịch của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 vươn tầm khu vực và cả nước: Du lịch trên tàu tuyến Kênh Xà No tạo đặc trưng riêng của Hậu Giang; du lịch huyện Phụng Hiệp nhằm khai thác hiệu quả Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng gắn kết các Khu di tích lịch sử trên địa bàn huyện và chợ nổi Ngã Bảy.

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>