Tiếp nhận 6 tố giác, tin báo về tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”

02/02/2023 | 18:29 GMT+7

(HG) - Năm 2022, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, phần lớn các đối tượng hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” đã không còn hoạt động hoặc hoạt động lén lút, cầm chừng, không công khai như trước.

Tuy nhiên, tình trạng các đối tượng rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền trái quy định của pháp luật vẫn còn xuất hiện ở một số tuyến đường trên địa bàn.

Qua thống kê, toàn tỉnh phát hiện 6 vụ việc có biểu hiện liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự (lãi suất cho vay từ 180% đến 360%/năm). Nắm tình hình, cơ quan chức năng ghi nhận hiện toàn tỉnh có 8 công ty và 7 cá nhân hoạt động riêng lẻ có biểu hiện hoạt động liên quan đến tín dụng đen”. Các đối tượng cho vay chủ yếu là người ngoài tỉnh câu kết với một số đối tượng trong tỉnh để hoạt động cho vay trên địa bàn và một số tỉnh lân cận; thành phần người vay chủ yếu là các tiểu thương, người không có việc làm ổn định, người dân ít hiểu biết về pháp luật, hiểu biết về các đối tượng.

Năm qua, lực lượng công an toàn tỉnh tiếp nhận 6 tố giác, tin báo về tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”. Kết quả khởi tố 2 vụ, 3 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, xử phạt hành chính 2 vụ, 7 đối tượng với số tiền 105 triệu đồng; đang tiếp tục xác minh 02 vụ.

Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp đã truy tố 2 vụ, 3 bị can về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tòa án nhân dân 2 cấp hiện đang hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đưa ra xét xử các vụ án trên theo quy định.

T.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>