Chủ động phòng, chống tội phạm mùa World Cup

23/11/2022 | 09:57 GMT+7

Để chủ động ngăn chặn các loại tội phạm trộm cắp, đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá... mùa World Cup 2022, Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp.

Một tụ điểm đá gà ăn thua bằng tiền bị Công an thành phố Vị Thanh triệt xóa mới đây.

Thực hiện chỉ đạo trên, mới đây, công an các địa phương ra quân mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, trong đó có mùa World Cup 2022.

Theo trung tá Trần Minh Đức, Phó trưởng Công an thành phố Vị Thanh, để chủ động phòng, chống các loại tội phạm, lãnh đạo Công an thành phố yêu cầu đội nghiệp vụ, chủ công là Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội gắn đợt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT cho nhân dân vui xuân đón Tết Nguyên đán (vào ngày 15/11 - PV) với việc phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm trong mùa Word Cup 2022.

Ngay ngày đầu ra quân, Công an thành phố đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trước, trong và sau World Cup cho khoảng 50 hộ kinh doanh nước giải khát trên địa bàn. Đến ngày 16-11, đội nghiệp vụ và công an địa phương triệt xóa 2 điểm đá gà, đánh bạc ăn thua bằng tiền. “Có thể nói 2 vụ này, là chiến công đầu tiên nhằm cổ vũ tinh thần của lực lượng tham gia phòng, chống tội phạm. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo với các loại tội phạm rằng chúng tôi kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, giúp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”, trung tá Đức cho biết thêm.

Ngoài việc tuyên truyền, Công an thành phố còn tổ chức cho các hộ kinh doanh quán nước giải khát ký cam kết không tổ chức, tham gia; không chứa chấp bài bạc, cá độ bóng đá dưới mọi hình thức; không rủ rê, lôi kéo và không cầm cố tài sản cho người tham gia đánh bạc. Mặt khác, không để nhân viên, người quản lý sử dụng nơi kinh doanh để tổ chức đánh bạc cũng như không che giấu tội phạm. Trong quá trình kinh doanh phải đảm bảo ANTT…

“Chúng tôi cũng sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, nhằm kịp thời phát hiện tụ điểm tổ chức đánh bạc, các đường dây cá độ bóng đá... Thường xuyên tổ chức tuần tra tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, sớm ngăn chặn, xử lý”, trung tá Đức khẳng định.

Còn tại huyện Vị Thủy, để phòng ngừa các loại tội phạm, Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân; quyết liệt tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương. Đề nghị mỗi công dân cần nêu cao ý thức tự giác chấp hành quy định của pháp luật, không tham gia hoạt động tội phạm về tệ nạn cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá, trộm cắp.

 “Chúng tôi còn tuyên truyền các loại tội phạm có thể xảy ra trong mùa World Cup thông qua mô hình “Zalo phòng, chống tội phạm”. Tại đây, có cả số điện thoại của lãnh đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội để khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội kịp thời tố giác”, thiếu tá Đào Thanh Dân, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Vị Thủy, cho biết.

Công an tỉnh dự báo, trong thời gian diễn ra World Cup 2022, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh có nguy cơ diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá. Đáng nói là tội phạm liên quan đến đánh bạc sẽ có nguy cơ phát sinh nhiều tội phạm khác như: “tín dụng đen”, bảo kê, trộm cắp.

Do đó, lực lượng công an đã, đang và sẽ tập trung tuyên truyền, rà soát, gọi hỏi, răn đe các đối tượng có tiền án, tiền sự về đánh bạc; yêu cầu các cơ sở kinh doanh cà phê bóng đá, các cửa hàng internet… cam kết không tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức, nhất là cá độ bóng đá. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát và hướng dẫn các chủ cơ sở cầm đồ cách nhận biết đối tượng có dấu hiệu phạm tội, những tài sản nghi vấn do vi phạm pháp luật mà có.

“Chúng tôi còn chủ động đánh giá, phân tích, dự báo tình hình tội phạm nổi lên trong thời gian diễn ra World Cup tại các địa bàn để tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, triệt xóa”, thượng tá Huỳnh Minh Thơ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, nhấn mạnh.

Cũng theo thượng tá Thơ, đơn vị còn phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ; triển khai kế hoạch, biện pháp đấu tranh với các tội phạm “tín dụng đen”, cướp tài sản, cướp giật tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản... Kiên quyết không để tội phạm hoạt động lộng hành, gây lo lắng, bất an trong Nhân dân.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN - NGỌC THƠ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>