Tạo hấp lực đầu tư vào công nghiệp

30/01/2023 | 09:11 GMT+7

Phát triển công nghiệp trở thành một trong 4 trụ cột của nền kinh tế, tỉnh Hậu Giang chú trọng nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực xúc tiến đầu tư, xây dựng hạ tầng đồng bộ, khả năng đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp cùng cơ chế chính sách tốt, đủ tạo hấp lực cho các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang thu hút 79 dự án với số vốn đăng ký 79.187 tỉ đồng và 3,82 tỉ USD. Ảnh: LÝ ANH LAM

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo nêu bật quan điểm phát triển công nghiệp được xác định là khâu đầu tiên trong 4 khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng nguồn thu ngân sách địa phương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Thể hiện tinh thần cam kết mạnh mẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng ban Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Thực hiện chiến lược về cải cách hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, chuyển tư duy từ quản lý hành chính sang phục vụ, từ cho phép, cấp phép sang được phép, lấy doanh nghiệp, người dân là trung tâm. Năm nay, công tác này tiếp tục có nhiều đổi mới để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. 

Cụ thể là mới đây trong đợt thăm các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) dịp tết, Trưởng ban Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh kết hợp giải quyết các khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp theo thẩm quyền, qua đó giải quyết thủ tục hành chính điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại chỗ cho Công ty TNHH MTV Thực phẩm Hạnh Nguyên sau khi nộp hồ sơ 1 ngày làm việc. Hành động này được doanh nghiệp đánh giá cao, giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai để dự án sớm đi vào hoạt động và tạo niềm tin của nhà đầu tư vào cơ quan quản lý nhà nước.

Đánh giá về sự hỗ trợ của tỉnh khi nhà đầu tư “gõ cửa” Hậu Giang, ông Choi Se Min, Giám đốc thủy sản Dự án nhà máy thức ăn thủy sản Sunjin Vina có chia sẻ vui rằng nếu có thể “chấm điểm” về sự hỗ trợ dành cho doanh nghiệp đến đầu tư, ông sẵn sàng cho tối đa 100 điểm, bởi cho đến nay hầu như mọi khâu đều được hỗ trợ rất tốt với thái độ tử tế. Quan trọng hơn doanh nghiệp của ông nhìn thấy vị trí rất quan trọng và giàu tiềm năng của Hậu Giang trong khu vực ĐBSCL, gần vùng nguyên liệu trù phú về nông sản, thủy sản, phù hợp với tiêu chí của nhà đầu tư.

Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một nhà đầu tư Hàn Quốc tại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh.

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Cụ thể hóa Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện Quy hoạch và thu hút đầu tư tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2030 và các năm tiếp theo, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh tập trung triển khai có hiệu quả các quy hoạch KCN, quyết tâm thành lập mới thêm 7 KCN cùng 2 KCN hiện hữu, nâng tổng số KCN của tỉnh lên 9 với tổng diện tích khoảng 2.233ha.

Các tiêu chí thu hút đầu tư vào KCN xây dựng và công bố rõ ràng, chia theo các nhà đầu tư phát triển hạ tầng KCN và nhà đầu tư thứ cấp. Thông qua nhà đầu tư hạ tầng, quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư, cơ chế chính sách của tỉnh đến nhà đầu tư thứ cấp, đầu tư hạ tầng tốt thì việc thu hút nhà đầu tư thứ cấp có nhiều thuận lợi. Ưu tiên ngành nghề có hàm lượng công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường, chiế biến nông sản chủ lực của địa phương...

Ngoài các giải pháp xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, gắn với định hướng kinh tế tri thức, khai thác được lợi thế cạnh tranh và tạo thương hiệu tăng sức hấp dẫn khi nhà đầu tư đến tỉnh Hậu Giang. Công tác đầu tư triển khai xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thiết yếu trong KCN được quan tâm nhằm phục vụ tốt cho nhà đầu tư khi triển khai dự án. Ông Nguyễn Huỳnh Phước, Phó ban Ban quản lý các KCN tỉnh, cho biết: Năm 2023, Ban quản lý tiếp tục triển khai thi công hoàn chỉnh hạ tầng KCN Tân Phú Thạnh và KCN Sông Hậu, Khu tái định cư Đông Phú phục vụ KCN Sông Hậu, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A - giai đoạn 3... Chủ động phối hợp trong công tác thực hiện thủ tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư được kịp thời, đảm bảo hồ sơ pháp lý chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án còn tồn đọng.

Với quan điểm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, trong năm vừa qua, các KCN, cụm công nghiệp thu hút được 11 dự án với tổng vốn thu hút thêm khoảng 4.550 tỉ đồng, tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế đạt 32.511 tỉ đồng, điều này góp phần thúc đẩy tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Hậu Giang trở thành tỉnh có nền sản xuất công nghiệp phát triển ở mức khá, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong và ngoài địa phương.

T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>