Sử dụng điện tiết kiệm mùa nắng nóng

07/04/2024 | 13:32 GMT+7

Việc tiết kiệm điện là điều rất cần thiết, giúp cho khách hàng giảm chi phí tiền điện mỗi tháng và hơn hết là chung tay cùng ngành điện ứng phó nguy cơ thiếu hụt điện mùa nắng nóng.

Ngành điện chuẩn bị sẵn sàng các phương án cung cấp điện trong mùa nắng nóng.

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô của năm 2024 tại Nam bộ. Cao điểm mùa khô diễn ra từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 5-2024, nhưng nắng nóng lại xuất hiện khá sớm từ cuối tháng 1-2024, có khả năng kết thúc muộn với thời kỳ nắng nóng kéo dài hơn trung bình nhiều năm.

Bám sát chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc đảm bảo an ninh, ổn định cho hệ thống điện quốc gia, khu vực và đảm bảo cung cấp điện trong tháng 3-2024, cũng như trong các tháng mùa khô 2024, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang khẩn trương triển khai phương án đảm bảo cấp điện, vận hành an toàn hệ thống, cũng như tăng cường thực hiện các giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện.

Theo đó, Tổng Công ty Điện lực miền Nam yêu cầu các đơn vị điện lực 21 tỉnh, thành trực thuộc làm việc với khách hàng thực hiện chương trình điều hòa phụ tải hợp lý; tính toán huy động nguồn diesel của khách hàng khi cần thiết; đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra các vị trí xung yếu, các khu vực có nhiều cây cối, khu vực đông dân cư, khu vực có công trường xây dựng, khu vui chơi giải trí có khả năng bắn pháo sáng, thả dây kim tuyến để có giải pháp phù hợp giảm thiểu tối đa sự cố lưới điện.

Ngoài ra, Tổng Công ty Điện lực miền Nam cũng yêu cầu tập trung kiểm tra, rà soát, khắc phục ngay những khiếm khuyết trên lưới điện nếu có; chủ động, sẵn sàng các vật tư, thiết bị dự phòng cần thiết, phải hoàn thành công tác sửa chữa lưới điện phân phối trước ngày 31-3. Đồng thời, hạn chế việc đăng ký sửa chữa các công tác lưới có ảnh hưởng đến cấp điện phụ tải, huy động nguồn trong các tháng cao điểm mùa khô.

Thống kê của các chuyên gia, riêng điện năng tiêu thụ của điều hòa nhiệt độ vào thời điểm nắng nóng chiếm từ 30 đến 65% lượng điện năng tiêu thụ của một hộ gia đình, thậm chí có trường hợp lên đến 80%. Nguyên lý làm mát của thiết bị điều hòa có đặc tính là nhiệt độ ngoài trời càng nóng thì điện năng tiêu thụ để giảm nhiệt độ trong phòng càng lớn. Ngoài ra, người dân còn một thói quen là khi đi ngoài trời về, vào phòng thì bật điều hòa ở nhiệt độ thấp, làm lạnh sâu ở 21 đến 220C và sau đó quên điều chỉnh lại. Và việc quên này cũng góp phần đến cuối tháng nhận hóa đơn tiền điện cao.

Hiểu được điều này, vào mùa nắng nóng, gia đình anh Trần Hùng Cảnh, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, hạn chế sử dụng điều hòa và mở hết các cửa sổ để tận dụng gió làm mát. Đặc biệt, không sử dụng cây nước nóng lạnh, vốn là một trong những thiết bị tiêu thụ nhiều điện.

Anh Cảnh cho biết: “Nhà có vườn nên gia đình tôi tận dụng củi để đun nấu nước nóng rồi đổ vào bình thủy, khi cần có thể sử dụng mà không phải xài tới cây nước nóng lạnh. Luôn ưu tiên sử dụng đèn led, rút các thiết bị điện khi không sử dụng, hạn chế mức thấp nhất việc sử dụng cùng lúc các thiết bị điện trong giờ cao điểm. Nhờ đó, chi phí tiền điện của gia đình luôn được kiểm soát ở mức vừa phải”.

Để đảm bảo nguồn cung cấp điện, ngay từ đầu năm, Sở Công thương tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với ngành điện tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch cung cấp điện, để qua đó giúp cho ngành điện chủ động, có phương án để huy động nguồn, có phương án dự phòng để đảm bảo việc cung ứng điện được liên tục, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, ngay từ đầu năm ngành điện cũng phối hợp với ngành công thương lên kế hoạch duy tu, bảo dưỡng cũng như đầu tư mới hệ thống đường dây, trạm biến áp để làm sao hạn chế thấp nhất sự cố về điện, đảm bảo cung ứng điện liên tục.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, khuyến cáo người dân thực hiện nhiều giải pháp căn cơ để sử dụng hợp lý, tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng. Đó là chọn mua các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện; sử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn led thay đèn dây tóc; thường xuyên kiểm tra thay các đường dây để tránh tình trạng xuống cấp sinh nhiệt. Đặc biệt là nên bật máy điều hòa từ 260C trở lên để giảm tiêu thụ điện năng và hạn chế sử dụng các thiết bị không cần thiết vào những khung giờ cao điểm. Người dân cũng nên tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên để giảm chi phí sử dụng điện và nên kiểm tra, tắt các thiết bị điện khi chúng ta không sử dụng.

Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, khuyến cáo: Đối với đèn chiếu sáng nên sử dụng đèn led vừa tiết kiệm điện mà vẫn đảm bảo ánh sáng theo yêu cầu. Các thiết bị khi không sử dụng, cần rút phích cắm ra khỏi nguồn điện vì để ở chế độ chờ thiết bị vẫn tiêu thụ điện năng. Ngoài ra, đối với các cơ quan, cơ sở sản xuất, kinh doanh, người quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát thực hiện sử dụng điện tiết kiệm. Một trong những nguyên nhân đem lại tiết kiệm hiệu quả là áp dụng tự động hóa dây chuyền sản xuất, các sáng kiến nhằm tiết kiệm điện tối đa, cải tạo mái nhà và hai bên tường nhà xưởng để lấy ánh sáng tự nhiên nhằm giảm bớt điện tiêu thụ nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu ánh sáng cho môi trường làm việc. Hệ thống điện chiếu sáng được thay thế bằng thiết bị tiết kiệm điện, bố trí hợp lý và đóng cắt phù hợp với ánh sáng tự nhiên theo từng thời điểm trong ngày. Hệ thống quạt thông gió trong các nhà xưởng phải được bố trí phù hợp để khai thác tối đa hiệu quả sử dụng nhằm để giảm chi phí đầu vào đạt được lợi thế cạnh tranh, lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>